ศธ.-อว.-กสทช. ร่วมพัฒนาอินเทอร์เน็ตในชนบท แก้ปัญหาเรียนออนไลน์

ที่มาภาพ: มติชน

ศธ.-อว.-กสทช. ร่วมพัฒนาอินเทอร์เน็ตในชนบท แก้ปัญหาเรียนออนไลน์ ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

วันที่ 2 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จับมือสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เซ็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) เพิ่มประสิทธิภาพการการศึกษา และการวิจัยของประเทศ ด้วยบริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม เป็นการเสริมกำลังในการจัดการศึกษาทางไกล/ออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. กล่าวว่า การจัดการศึกษาท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ปรับวิธีการหลากหลาย เพื่อความเหมาะสมกับสมรรถนะของโรงเรียน แต่ก็ยังพบอุปสรรคและข้อจำกัดอยู่ ทำให้การจัดการศึกษาทางไกลของการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่

“โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา สภาพเศรษฐกิจและชุมชนยังขาดความพร้อมอยู่มาก รวมถึงขาดโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี จากการลงนามบันทึกข้อตกลงวันนี้ กสทช. จะมาช่วยสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และ อว. จะช่วยดูแลเครือข่ายให้สมบูรณ์ ถือเป็นการเสริมกำลังสำคัญในการจัดการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว.

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. เปิดเผยว่า อว. ได้มีส่วนร่วมในการประชุมหารือจัดทำแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2565-2569) ร่วมกับ กสทช. โดยมุ่งหวังให้การให้บริการโครงข่าย และบริการอินเทอร์เน็ตเข้าถึงประชาชน และหน่วยงานภาครัฐในชนบทห่างไกล และเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้งานในชนบท

จากการหารือทุกฝ่ายต่างตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมกันสนับสนุนและพัฒนาปรับปรุงเครือข่ายทางการศึกษาแห่งชาติ NEdNet ร่วมกัน จึงใช้ USO ของ กสทช. และ UniNet ของ อว. เข้าร่วม โดยมีระยะเวลาการร่วมมือของ 3 หน่วยงาน 5 ปี ซึ่งสอดรับกับการดำเนินงานของแผนฉบับที่ 3 และจะมีการพัฒนาการดำเนินการตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อการพัฒนาอย่างพลิกผันทางเทคโนโลยีของโลก

“การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ จะบูรณาการทรัพยากรโทรคมนาคมและระบบสื่อสารความเร็วสูง ดึงศักยภาพการ NEdNet และ USO ของ กสทช. และ UniNet ของ อว. โดยจะนำเทคโนโลยีสารสนเทศ โครงข่าย การเข้าถึงแหล่งข้อมูล และการบริการโทรคมนาคม มาส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางการศึกษา การเรียนรู้ และการวิจัย ครอบคลุมการใช้งานทุกโรงเรียน สำหรับการเรียนการสอนทั้งในระดับขั้นพื้นฐาน และสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ”

สุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า โครงข่ายโทรคมนาคมและการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญที่เชื่อมโยงประเทศไทยในยุค new normal ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่ง กสทช.ได้ขยายโครงข่าย WIFI หมู่บ้านและโรงเรียน จัดตั้งศูนย์ USO NET โดยได้รับความร่วมมือจาก ศธ. และ อว. อย่างดีมาโดยตลอด จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาทำงานร่วมกัน เพื่อให้คนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างคนในเมือง เป็นการเดินหน้าพัฒนาประเทศโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการของ ศธ. อว. และ กสทช. จัดทำขึ้นเพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศ โครงข่าย และบริการโทรคมนาคม มาส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางการศึกษา การเรียนรู้ และการวิจัยของประเทศ โดยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด”