ครูใต้ขอบคุณ ตรีนุช เร่งช่วยเหลือเยียวยา พร้อมยื่น 3 ข้อเสนอ

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

ครูชายแดนใต้เข้าพบ “ตรีนุช” เพื่อขอบคุณที่เร่งช่วยเหลือเยียวยาครูที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ พร้อมยื่น 3 ข้อเสนอให้พิจารณา “เยียวยาครูทุพพลภาพ-ขยายเวลาเสนอผลงานขอวิทยฐานะ ตาม ว.10-ประสานจังหวัดให้โรงเรียนสอนแบบ Onsite ได้”

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สค.จชต.) พร้อมกรรมการ สค.จชต. ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย รวม 41 คน ได้เดินทางมาขอบคุณ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ที่ได้ผลักดันการช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 183 ราย

ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 เห็นชอบสนับสนุนสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 มกราคม 2547 รายละไม่เกิน 4 ล้านบาท หักลบจากเงินเยียวยาที่เคยได้รับไปแล้ว และให้จัดสวัสดิการด้านอื่น ๆ ให้ได้มาตรฐานใกล้เคียงกับส่วนราชการต่าง ๆ

โดยนายบุญสมกล่าวว่า ครอบครัวครูและบุคลากรที่เสียชีวิต รอคอยการจ่ายเงินเยียวยานี้มาอย่างยาวนานกว่า 8 ปี แต่เพิ่งได้รับในสมัยที่ นางสาวตรีนุช เป็น รมว.ศธ. และขณะนี้มีครู อีก 11 รายที่ทุพพลภาพโดยสิ้นเชิงจากเหตุการณ์ความไม่สงบ กำลังรอรับความช่วยเหลือ

ด้าน นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า นอกจากคณะกรรมการ สค.จชต.มาแสดงความขอบคุณตนแล้ว ทาง สค.จชต.ยังมีข้อเสนอของครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 3 ข้อ เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย คือ

เรื่องที่ 1 ขอให้ ศธ. เร่งประสานการแก้ไขเพิ่มเติมมติ ครม.กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กรณีการเยียวยาที่ยังไม่ครอบคลุม “ถึงครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มพิการ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบตั้งแต่ปี 2547 จำนวน 11 คน ให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างเสมอภาค

เรื่องที่ 2 ขอให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ขยายวันที่พ้นระยะเวลาการดำเนินการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านจากภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 เป็นภายในวันที่ 30 กันยายน 2566 กรณีข้าราชการครูที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เลือกขอยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ของหนังสือ ว 10/2554 เพื่อขอใช้สิทธินับระยะเวลาทวีคูณ คือ นับเวลาการพ้นระยะเวลาดำเนินการภายใน 1 ปี เป็น 2 ปี ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2550

เรื่องที่ 3 เป็นเรื่องคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่ ซึ่งประธาน สค.จชต.ระบุว่า ที่ผ่านมาคุณภาพการจัดการศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในอันดับรั้งท้ายมาโดยตลอด และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทางจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่อนุญาตให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Onsite ให้จัดการศึกษาในรูปแบบ Online ยิ่งทำให้คุณภาพการศึกษาแย่ลง

ดังนั้น ขอให้ ศธ.ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณาให้โรงเรียนที่ครู เด็ก และผู้ปกครอง ฉีดวัคซีนครบตามที่สาธารณสุขกำหนดแล้ว สามารถสอนในรูปแบบ Onsite ที่สถานศึกษาได้ และส่งเสริมให้มีการสร้างนวัตกรรมการศึกษาขึ้นมาให้เหมาะสมกับพื้นที่

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ดีขึ้นมากแล้ว และผู้ปกครองก็อยากให้ลูก หลาน มาเรียนที่โรงเรียน ซึ่งตนได้รับข้อเสนอทั้ง 3 เรื่องมาพิจารณา ทั้งนี้ขอขอบคุณครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เสียสละ ยืนหยัดจัดการเรียนการสอนในพื้นที่มาโดยตลอด ซึ่งตนจะเร่งรัดประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการเยียวยาครูที่ทุพพลภาพ จากเหตุการณ์ความไม่สงบโดยเร็วที่สุด และจะสนับสนุนการทำงานของครู