งานวันเด็ก ศธ. “ไม่เลื่อน” จัดออนไลน์ 8 ม.ค. ชิงรางวัลส่งถึงบ้าน

กระทรวงศึกษาธิการประกาศจัดงานวันเด็ก 8 มกราคมนี้ผ่านระบบออนไลน์ ชิงรางวัลส่งถึงบ้าน พร้อมแบ่งของขวัญส่งตรงถึงมือเด็กด้อยโอกาส-พิการ หลังเลื่อนจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 หนีโควิด-19

วันที่ 5 มกราคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้แจ้งเลื่อนการจัดฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 รวมถึงกิจกรรมการมอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตรแก่เด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ปี 2565 ออกไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะคลี่คลายนั้น

เพื่อคงความสำคัญของวันเด็ก ซึ่งปีนี้วันเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 มกราคม ตนได้หารือกับ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 โดยได้ข้อสรุปว่าในวันที่ 8 มกราคมนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะจัดกิจกรรมถ่ายทอดและให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุกผ่านระบบออนไลน์ ด้วยโปรแกรม Zoom Meeting ID : 865 6840 4538 และทาง Facebook Fanpage ศธ.360 องศา ตั้งแต่เวลา 09.30 น.-15.00 น.

“การจัดงานวันเด็กในรูปแบบออนไลน์ ในวันที่ 8 ม.ค. 2565 ด้วยโปรแกรม Zoom และทาง Facebook Fanpage ศธ.360 องศา นี้เด็ก ๆ จะได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมว.ศธ., รมช.ศธ., รวมถึงกิจกรรมเด็กอยากถามผู้ใหญ่อยากตอบ มีการแสดงมินิคอนเสิร์ต การแสดงมายากล เป็นต้น

ทั้งนี้ระหว่างการจัดกิจกรรมต่าง ๆ จะมีการเปิดให้เด็กเข้ามาร่วมเล่นเกม และจะส่งของรางวัลให้ถึงบ้าน ซึ่งในวันนี้นอกจาก ศธ.แล้วยังมีหน่วยงานอื่น ๆ อีกกว่า 10 หน่วยงาน อาทิ ทำเนียบรัฐบาล กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพกาศ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่จะจัดกิจกรรมวันเด็กแบบออนไลน์ โดยใช้ช่องทางต่าง ๆ กัน ซึ่งถือเป็นการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสที่เด็ก ๆ จากทั่วประเทศ แม้จะอยู่ห่างไกลก็ได้เข้ามาร่วมสนุกและรับของรางวัล โดยไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน”

นางสาวตรีนุชกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการจะมีการนำของขวัญวันเด็กไปให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และโรงเรียนการศึกษาพิเศษ และในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กยากจน ขาดโอกาส และอาจไม่มีอุปกรณ์ในการร่วมสนุกแบบออนไลน์ให้ได้มีโอกาสรับของขวัญวันเด็กด้วย

อย่างไรก็ตามตนขอกำชับหน่วยงานในส่วนภูมิภาคที่จะจัดกิจกรรมวันเด็กแบบออนไซต์ ให้ประเมินสถานการณ์เป็นรายพื้นที่ ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยถ้าจัดกิจกรรมแบบออนไซต์ต้องเป็นไปตามมาตรการและข้อกำหนดของแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ และผู้ปกครองทุกคน