ดราม่ารับเด็กเข้าเรียนอนุบาล ร้องไห้โดนหัก 3 คะแนน

ภาพจาก Pixabay

ดราม่าทดสอบเด็กอนุบาลเข้าเรียน “ร้องไห้” โดนหักคะแนน หมอเดว กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ชี้ทำไม่ได้ ละเมิดสิทธิ เป็นระบบทารุณกรรมเด็ก

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “Wiriyah Eduzones” ของ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ประกาศโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่ได้รับสมัครนักเรียน ระดับชั้นอนุบาล 1, 2 และ 3

โดยในประกาศข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 จำนวน 3 ข้อ ประกอบด้วย

1. นักเรียนต้องเข้าทดสอบทุกฐาน
2. หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน
3. ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี

ซึ่งข้อ 2 ระบุว่าหากร้องไห้ต้องถูกหักคะแนนฐานละ 3 คะแนน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงข้อปฏิบัติดังกล่าว ชาวเน็ตและผู้ปกครองเกิดตั้งคำถามว่าทำไมห้ามร้องไห้ เด็กควรมีสิทธิ์ร้องไห้หรือไม่

รศ.นพสุริยเดว ทรีปาตี

รศ.นพ.ทรีปาตี หรือหมอเดว กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผอ.ศูนย์คุณธรรม โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Suriyadeo Tripathi” ระบุว่า มีผู้ใหญ่ท่านส่งมาท่านถามว่าอย่างนี้ได้ด้วยหรือ ? ทำไม่ได้แน่นอนครับ ไม่ควรทำ และไม่ควรมีใครเอาอย่างด้วย

การทดสอบ แบบ high stake test ที่มีได้ มีตก มีคะแนน หักคะแนน เพื่อนำไปประเมินผล เป็นกระบวนการเชิงระบบที่ทารุณเด็ก โดยไม่เข้าใจ เห็นใจจิตใจของเด็ก โปรดระลึกว่าเด็กทุกคนไม่ใช่ผ้าขาว ฉะนั้น เด็ก ๆ วัยนี้กำลังปรับตัว ปรับพื้นฐานอารมณ์ สังคม เด็กเลี้ยงง่าย เด็กเลี้ยงยาก เด็กอ่อนไหวง่าย เด็กพลังเหลือล้น เป็นธรรมชาติของเด็กวัยนี้ เขาไม่ผิด ที่จะถูกผู้ใหญ่มาสร้างกติกาเปรียบเทียบ

การสอบวัดผลใด ๆในช่วงปฐมวัย ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการทั้งหมด ปฐมวัย UNESCO ให้นิยามตั้งแต่ครรภ์มารดา จนถึง 8 ปี แต่บ้านเราแรกเกิดถึงหกปี โดยหลักจิตวิทยาพัฒนาการ การประเมินพัฒนาการนั้น ในทางจิตวิทยา เขาประเมินท่ามกลาง เด็ก ที่กำลังเล่นเพลิน ๆ มีความสุขกายสุขใจ

หากไม่พร้อมในการประเมิน นักจิตวิทยาก็จะหยุดไว้ก่อน แล้วค่อยนัดใหม่ ไม่มีการหักคะแนนใด ๆ แต่สามารถเขียนบันทึก caution ได้และสามารถมาเขียนเชิงพฤติกรรมได้เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนา การประมวลผลพัฒนาการ ทำในท่ามกลาง ความพร้อมของเด็ก ที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

ฉะนั้น การประเมินพัฒนาการ ที่หนังสือฉบับนี้ โรงเรียนแห่งนี้กำลังปฏิบัตินั้น ที่เรียกว่า ทดสอบ แล้ว บังคับการเข้าฐาน หักคะแนนเมื่อทำไม่ได้หรือร้องไห้ จึงไม่สามารถอ้างว่านี่คือการประเมินพัฒนาการเพื่อประโยชน์ของเด็ก (ละเมิดสิทธิเด็ก) ยิ่งเป็นการประเมินเพื่อรับสมัครเข้าเรียน ยิ่งสะท้อนว่า นี่แหละคือ High stake test


ย้ำว่า การใช้ High StakeTest (ระบบแพ้คัดออก) กับเด็กปฐมวัย จัดเป็นระบบทารุณกรรมเด็ก ผิดหลักการตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.เด็กปฐมวัย