ศธ.เตรียมจัดแข่งขันทักษะโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ต่อยอดสู่การมีงานทำ

โรงเรียนเอกชน
ภาพ : Pixabay

ศธ. เตรียมจัดแข่งขันทักษะวิชาชีพ วิชาการ โรงเรียนเอกชนนอกระบบ หวังต่อยอดสู่การมีงานทำ พร้อมเร่งผลักดันเงินกู้ กยศ.ให้แก่โรงเรียนเอกชนนอกระบบ ช่วยผู้ด้อยโอกาส

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการเตรียมจัดโครงการการบูรณาการ การจัดการศึกษาเอกชนนอกระบบเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สู่วิถีชีวิตใหม่ เนื่องจากได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโรงเรียนเอกชนนอกระบบมาโดยตลอด เป็นการศึกษาทางเลือกที่มีคุณภาพ มีจุดแข็งที่มาจากการจัดการศึกษาของภาคเอกชน

ซึ่งมีความคล่องตัว ยืดหยุ่น สามารถจัดการเรียนการสอนตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้อย่างทันท่วงที เพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะความพร้อม ต่อยอด ทบทวน และเสริมความเข้มแข็งทางวิชาการให้กับผู้เรียนทุกช่วงวัย อีกทั้งยังเป็นการเปิดกว้างให้ผู้เรียนได้เรียนตามแนวทางที่สนใจ ทั้งดนตรี กีฬา สร้างเสริมทักษะทุกด้าน ซึ่งไม่เพียงเสริมความสามารถให้กับผู้เรียน แต่ยังผลักดันและต่อยอดให้ผู้เรียนมีโอกาสในการแข่งขันจนนำชื่อเสียงมายังประเทศไทย

ในยุคที่ประเทศไทยเผชิญกับภาวะที่ยากลำบากจากปัญหาโควิด-19 การชะลอตัวของเศรษฐกิจ การศึกษานอกระบบสามารถสร้างวิชาชีพ ทำให้เกิดอาชีพ สร้างงานให้กับคนไทยที่ต้องการนำวิชาชีพนั้นมาเลี้ยงตนเอง หรือจะทำเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพใหม่ได้ด้วยการเรียนในระยะเวลาสั้น ๆ แต่สามารถสร้างรายได้ ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดประโยชน์แก่ประเทศทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

สิ่งสำคัญตอนนี้ คือต้องเร่งผลักดันเงินกู้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้แก่โรงเรียนเอกชนนอกระบบ เพราะแต่เดิมมีเพียงแค่โรงเรียนเอกชนในระบบเท่านั้นที่ได้สิทธิกู้ยืมเรียน เพราะจากการลงพื้นที่ทั่วประเทศได้เล็งเห็นความสำคัญของโรงเรียนเอกชนนอกระบบที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ต้องการรายได้จริง ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ด้อยโอกาส ฐานะยากจน และประสบปัญหาว่างงานจากวิกฤตโควิด-19 การมีงานที่ก่อให้เกิดรายได้จะเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต

ดร.กนกวรรณกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ระยะเวลาการเรียนโรงเรียนเอกชนนอกระบบมีหลายแขนงสาขาวิชา ซึ่งใช้เวลาเรียนไม่นาน สามารถจบมาสร้างอาชีพ สร้างรายได้ได้ทันที จากการพูดคุยกับผู้เรียนมีความต้องการที่จะเข้าถึงการศึกษา แม้กระทั่งผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเอกชนนอกระบบเอง ก็ยินดีที่จะค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้แก่ผู้เรียน เพื่อมาเป็นทุนตั้งต้นในการเรียน ต่อยอดสู่การประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเอง ตลอดจนครอบครัวต่อไปได้

“ต้องชื่นชม สช.ที่นำยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ ในยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลมาขับเคลื่อนโครงการการบูรณาการการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนโรงเรียนเอกชนนอกระบบได้รับความรู้ พัฒนาทักษะ ความสามารถของตนเองผ่านการแข่งขันแล้ว ยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งยิ่งขึ้นของภาคีเครือข่ายที่จะร่วมขับเคลื่อนการศึกษานอกระบบให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นในอนาคต”

เลขาธิการ กช.กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนเอกชนนอกระบบสู่วิถีชิวิตใหม่ (NEW NORMAL) พัฒนาทักษะความสามารถของผู้เรียนผ่านการแข่งขันได้อย่างเต็มศักยภาพ และบูรณาการการจัดการเรียนรู้ เชื่อมโยงความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งประชาสัมพันธ์การแสดงผลงานการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชนนอกระบบให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน

“จะมีการจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาชีพ วิชาการ ดนตรี ศิลปะ และกีฬาแขนงต่าง ๆ ตลอดจนกิจกรรมเสวนาวิชาการในหัวข้อ บทบาทและศักยภาพของโรงเรียนเอกชนนอกระบบต่อการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน ในวันที่ 19 มิถุนายน 2565 และกิจกรรมงานแสดงและนิทรรศการความเป็นเลิศ (Best Practice) ของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ

พร้อมทั้งพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และสมาคมการศึกษาเอกชนนอกระบบ (ประเทศไทย) เพื่อร่วมมือกันบูรณาการการจัดการศึกษาเอกชนนอกระบบ ส่งเสริมและพัฒนากำลังคนคุณภาพ เพื่อการมีงานทำทั้งในประเทศและต่างประเทศในวันที่ 23 มิถุนายน 2565”