สพฐ.ส่งหนังสือด่วนถึงโรงเรียนให้ทำอาหารมังสวิรัติ ลดเบียดเบียนสัตว์

นักเรียน
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

นักเรียนเลว เผย สพฐ.ส่งหนังสือด่วนถึงโรงเรียนในสังกัด ให้ทำอาหารกลางวันเป็นมังสวิรัติแก่นักเรียน ส่งเสริมและปลูกฝังความเมตตา ลดเบียดเบียนสัตว์ช่วงเข้าพรรษา

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจนักเรียนเลว ได้โพสต์ภาพเอกสารของ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงโรงเรียนในสังกัด ให้ปรุงอาหารมังสวิรัตเป็นมื้อกลางวันแก่นักเรียน เพื่อลดการเบียดเบียนสัตว์ช่วงเข้าพรรษา โดยระบุว่า

“สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการรับประทานมังสวิรัติช่วงเข้าพรรษา โดยให้โรงเรียนประกอบอาหารมังสวิรัติ และรับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นมื้อกลางวันในวันพระ หรือวันที่โรงเรียนกำหนด รวมจำนวน 9 มื้อ

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของกิจกรรมดังกล่าวถูกระบุไว้ว่า เพื่อลดการเบียดเบียน ส่งเสริมและปลูกฝังความเมตตาต่อสัตว์ตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งให้โรงเรียนที่เข้าร่วมจัดทำรายงานผลกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย ชื่อเมนูอาหาร รูปภาพอาหารที่เสร็จเรียบร้อย ส่วนผสม วิธีปรุงอาหาร และผลจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติของนักเรียน”

สพฐ.ส่งหนังสือด่วนถึงโรงเรียนให้ทำอาหารมังสวิรัติ ลดเบียดเบียนสัตว์