มนต์เสน่ห์ “เสียงเพลง” กล่องดนตรีไทย…ดังไกลโกลบอล-

คอลัมน์ Biz ว้าววว !

กล่องดนตรีเป็นทั้งของขวัญ ของที่ระลึกและของสะสม ซึ่งมีเสน่ห์ในตัวเองทั้งรูปร่างและเสียงเพลงที่บรรจุอยู่ภายใน

เดิมกล่องดนตรีคุณภาพสูงทั้งด้านเสียงและงานออกแบบจะต้องมาจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นหรือยุโรป แต่ปัจจุบันได้มีเอสเอ็มอีสัญชาติไทย “เพอร์เฟกท์ ฮาร์โมนี อินเตอร์เนชันแนล จำกัด” ที่สามารถออกแบบและผลิตกล่องดนตรีคุณภาพสูงทัดเทียมต่างชาติ

อีกทั้งยังสามารถออกแบบได้ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ได้ในระดับที่บริษัทซังเกียว ผู้ผลิตกล่องดนตรีรายใหญ่ของญี่ปุ่นมาจ้างผลิตเพื่อนำไปวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่น ในขณะที่ในประเทศเองมีออร์เดอร์จากภาครัฐและเอกชนไทย อาทิ รพ.ศิริราช, ปตท., เชฟร่อนและอื่น ๆ เข้ามาไม่ขาดสาย

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “วีระชัย เจือสันติกุลชัย” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัทเพอร์เฟกท์ ฮาร์โมนี อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ถึงเส้นทางกว่าจะมาเป็นผู้นำในธุรกิจกล่องดนตรีแบบครบวงจรทั้งออกแบบ ผลิตและนำเข้ากล่องดนตรี จากญี่ปุ่นสวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวันและจีน และทิศทางในอนาคต

“วีระชัย” เล่าถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังธุรกิจนี้ ว่า เกิดจากความชอบดนตรีของตนเอง รวมกับแรงบันดาลใจหลังได้ไปเยือนเมืองโอตารุที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นแหล่งรวมและผลิตกล่องดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในขณะเดียวกันมองเห็นโอกาสที่ไทยยังไม่มีผู้ผลิตกล่องดนตรีคุณภาพสูงอยู่เลย

จึงตัดสินใจลาออกจากงานอาจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าเพื่อตั้งบริษัทนี้ในปี 2551 ใช้บ้านและโรงรถเป็นโรงงาน ก่อนจะตั้งโรงงานถาวรในชื่อบริษัทมิวสิคบ๊อกแฟคทอรี่ในอีก 3-4 ปีต่อมา

โดยรวมองค์ความรู้ด้านวิศกรรมที่มีกับเทคนิคการผลิตกล่องดนตรี ซึ่งได้จากการศึกษาลองผิดลองถูกด้วยตนเอง จนสามารถพัฒนากรรมวิธีออกแบบและสร้างกล่องดนตรีคุณภาพสูงได้สำเร็จ โดยตัวเครื่องภายในสั่งผลิตจากบริษัท “ซังเกียว” (Sankyo) และผู้ผลิตรายอื่น ๆ ทั้งยุโรป ไต้หวัน จีน

เรื่องนี้ยังนำไปสู่จุดขายหลักของบริษัท นั่นคือ การรับออกแบบ-ผลิตกล่องดนตรีแบบ “คัสตอมเมด” ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ด้วยเครื่องมือทันสมัย อาทิ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ, เครื่อง CNC และอื่น ๆ ช่วยให้สามารถออกแบบได้ซับซ้อนและชิ้นงานประณีต รวมทั้งยังครบวงจรตั้งแต่ออกแบบ-ผลิตกล่อง เรียบเรียงเพลงไม่ว่าจะเพลงใหม่หรือจากตัวเลือกที่มีกว่า 100 เพลง ไปจนถึงเรื่องแพ็กเกจจิ้ง

ด้านการทำตลาดนั้นช่วงแรกเน้นสื่อสารผ่านเว็บไซต์เน้นชูเรื่องคุณภาพของทั้งตัวกล่องและเครื่องจักรภายใน พร้อมกับนำสินค้าออกขายปลีกเพื่อสร้างการรับรู้ จนเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก และมีออร์เดอร์จากหน่วยงานรัฐและเอกชนเข้ามาเพื่อใช้เป็นของขวัญ-ของพรีเมี่ยมในโอกาสพิเศษต่าง ๆ

สำหรับทิศทางอนาคคตนั้น เตรียมเปิดโชว์รูมที่ศูนย์การค้าพรอมเมนาดาเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างการรับรู้ พร้อมกับพัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ ๆ อาทิ ของตกแต่งบ้านที่มีจุดขายเป็นการนำวิทยาศาสตร์มาผสมในงานออกแบบ อาทิ นาฬิกาติดผนัง-ตั้งโต๊ะ และแบบจำลองดวงดาว เป็นต้น

หัวใจสำคัญที่ช่วยให้บริษัทซึ่งเป็นเอสเอ็มอีและเริ่มจากศูนย์มาถึงจุดนี้ได้ คือ คุณภาพทั้งด้านตัวสินค้าและการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องที่ช่วยพิสูจน์ความน่าเชื่อถือและความทุ่มเทให้กับคู่ค้าต่างและลูกค้า จนธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง


และสามารถพูดได้ว่ากล่องดนตรีคุณภาพสูงทุกกล่องในไทย…..มาจากโรงงานของเรา