ธนัชชัย สามเสน ประธานหอการค้าอุดรฯ หนุนเที่ยวชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ-

สัมภาษณ์

นั่งเก้าอี้ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานีเกือบขวบปีแล้ว สำหรับ “ธนัชชัย สามเสน” หรือ “ประธานแก้ว” ที่หลายคนเรียกติดปาก ได้เวลา “ประชาชาติธุรกิจ” นัดพูดคุยเกี่ยวกับเศรษฐกิจเมืองอุดรธานีถึงทิศทางก้าวของปี 2561

ธนัชชัยกล่าวว่า ปีที่ผ่านมา หอการค้าอุดรธานีได้ทำโครงการ Hearing Member ซึ่งเป็นการเชิญสมาชิกที่เกี่ยวข้องในแต่ละธุรกิจมาพูดคุยถึงแนวโน้ม ทิศทาง ปัญหา และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข เพื่อนำไปเสนอในที่ประชุมต่าง ๆ ทั้งที่ประชุมกรรมการจังหวัด ที่ประชุมร่วมรัฐ-เอกชน หรือ กรอ. รวมถึงประชุมอื่น ๆ ที่หอการค้าจังหวัดอุดรธานี มีส่วนในการเป็นคณะกรรมการ หรือคณะอนุกรรมการ และชัดเจนว่า เศรษฐกิจอุดรธานียังคงพึ่งพาสินค้าเกษตรเป็นตัวนำ

ภาคเกษตรปี’61 ยังทรง ๆ

สำหรับอ้อย ปีการผลิตนี้มีปริมาณมากขึ้น แต่ราคากลับลดลง หลายคนคาดการณ์ว่าเม็ดเงินในระบบเท่าเดิม แต่ส่วนตัวมองว่า มีแนวโน้มลดลงประมาณ 10% ทั้งนี้จะต้องดูการนำอ้อยป้อนโรงงานอีกทีว่า อ้อยจากจังหวัดอื่นจะนำมาขายในอุดรธานีได้หรือไม่ เนื่องจากมีการเข้มงวดในการตั้งด่าน การขนส่ง

ด้านข้าวมีแนวโน้มดีขึ้น จากข้าวหอมมะลิที่มีทิศทางราคาสูงขึ้น มันสำปะหลังปีนี้ราคาดี แต่ปัจจุบันผลผลิตหมดแล้ว จะมีอีกทีในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ขณะที่ยางพารายังมีแนวโน้มราคาลดลงอยู่ ซึ่งมองว่าสินค้าเกษตรโดยรวมสถานการณ์ไม่แตกต่างจากปี 2560 มากนัก

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมใหญ่หอการค้าทั่วประเทศปลายปี 2560 ที่ผ่านมา นโยบายที่ได้รับมอบหมาย คือ การเติบโตไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งภาคการผลิต ภาคเศรษฐกิจการค้า ภาคเกษตร เศรษฐกิจฐานราก SMEs พร้อมกับดูแลนักลงทุนจากส่วนกลางไปด้วย

“หอการค้ามีความชัดเจน คือ การดูแลชุมชน ดูแลเศรษฐกิจฐานราก จากเดิม 1 ไร่ 1 แสน ต่อมามี 1 หอการค้า 1 สหกรณ์ และตอนนี้มี 1 หอการค้า 1 วิสาหกิจชุมชน 1 หอการค้า 1 ท่องเที่ยวโดยชุมชน ต้องการยกข้างล่างให้ขึ้นมาเป็น in-clusive growth ตรงกับสิ่งที่เราทำ ภาคธุรกิจให้ความสำคัญกับสังคมมากขึ้น” หัวเรือใหญ่หอการค้าอุดรฯกล่าว

เปิดรูตเที่ยวใหม่ดูดคน

ด้านค้าปลีก-ค้าส่ง สินค้าอุปโภคบริโภค ในปี 2560 ที่ผ่านมา บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ได้เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บางส่วน ขณะที่ตลาดประชารัฐที่มีการรับจดทะเบียนผู้ค้า ซึ่งจังหวัดอุดรธานีมีผู้มาลงทะเบียนกว่า 1,000 ราย มีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จ และผู้ที่ต้องทดลองทำ ส่วนผลิตภัณฑ์ชุมชนพยายามส่งเสริมในรูปแบบบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี อุดรธานี จำกัด ช่วยเป็นรายได้เสริม ยังไม่ถึงขนาดดันขึ้นมาเป็นรายได้หลัก

ส่วนท่องเที่ยวโดยชุมชนยังเป็นรายได้เสริม แต่ต้องผลักดัน เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกพัฒนา หรือชุมชนยังไม่ได้ผลักดัน โดยจะมีการประสานความร่วมมือกับทางจังหวัด เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว มาร่วมกันผลักดัน เช่น สะพานหิน ที่ ต.ท่าลี่ อ.กุมภวาปี หรือแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่ ต.โนนทองอินทร์ อ.กู่แก้ว ที่มีป่าสมุนไพรกว่าพันไร่ มีหมอยาหรือปราชญ์ชาวบ้านจำนวนมาก เป็นอำเภอเล็ก ๆ ที่คนไม่ค่อยมอง สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้

นอกจากนี้ยังมีวิสาหกิจชุมชนที่น่าสนใจ เช่น การเลี้ยงปลา การทอเสื่อกก ที่สามารถทำแพ็กเกจค้างคืนโฮมสเตย์ได้ ล่าสุดได้รับความสนใจอย่างมาก คือ การเลี้ยงปลากะพงทอง ที่ชุมชนนาเกลือ อ.บ้านดุง เป็นปลาที่มีรสชาติอร่อยจนเชฟกระทะเหล็กทดลองนำไปปรุงอาหาร และออกปากว่ารสชาติดีมาก ไม่มีกลิ่นคาว ขณะนี้พยายามผลักดันให้มีการส่งเสริมการเลี้ยงมากขึ้น เพราะเริ่มมีความต้องการจากโรงแรมขนาดใหญ่ และร้านอาหารชื่อดังแล้ว

“ท่องเที่ยวปี 2561 น่าจะเป็นปีที่ดี และจะมีโรงแรมเกิดใหม่เพิ่มขึ้น และแชร์ตลาดกันไป มีแหล่งท่องเที่ยวที่ยังฮิตติดลมบนอย่างต่อเนื่อง เช่น ทะเลบัวแดง แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง เป็นต้น และมีการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่อยกระดับรายได้ของประชาชน และเกิดเครือข่ายท่องเที่ยวและชุมชนทั้งจังหวัด เชื่อมจังหวัดข้างเคียงด้วย หรือรูตท่องเที่ยวใหม่ที่จะทำให้มีความน่าสนใจ โดยปี 2561 จะจัดงานวิวาห์สะพานหินในช่วงวาเลนไทน์ จากเดิมที่ชุมชนจัดกันเอง ปีนี้หอการค้าจะเข้าไปร่วมกับท้องถิ่นเพิ่มสีสัน ล่าสุดได้รับการตอบรับจาก 7 คู่รักแล้ว”

ธุรกิจพระเอกต้องเป็น 4.0

ธนัชชัยบอกว่า สำหรับธุรกิจที่จะเป็นพระเอกในปี 2561 จะยังอยู่ในแนว 4.0 คือ การใช้เทคโนโลยีที่มีการปรับเปลี่ยน ตอบโจทย์ของคนยุคใหม่มากขึ้น เช่น หอการค้าจังหวัดอุดรธานี ร่วมผลักดันแอปพลิชั่น Beyond Udon City ให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลของจังหวัดด้านต่าง ๆ หรือธุรกิจเดิมที่สร้างความแตกต่างและน่าสนใจ เพราะปัจจุบันไอทีจับต้องได้ง่าย

ส่วนดาวร่วง หรือตัวร้าย น่าจะเป็นการหมดยุคของการเช่าหนัง เพราะทุกคนหันมาดูหนังออนไลน์กันแล้ว หรือร้านอาหารขนาดใหญ่ ต้องระมัดระวังเรื่องการลงทุน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้โทษเศรษฐกิจ แต่ให้มองว่าทุกวันนี้ทุกคนต้องปรับตัว

สำหรับเวลาเกือบ 11 เดือนที่ได้มานั่งเก้าอี้ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี ธนัชชัยบอกว่า สิ่งที่น่าพอใจจากการทำงาน คือ การทำงานกับชุมชน ในฐานะบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี อุดรธานี จำกัด ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถลงพื้นที่ได้ทุกแห่ง แต่ก็ได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่าสามารถขับเคลื่อนไปได้ และช่วยกระตุ้นให้ภาคส่วนต่าง ๆ เห็นความสำคัญ หันมาให้ความสนใจ โดยมีทั้งนายอำเภอ พัฒนาการอำเภอ ติดต่อหอการค้าอุดรธานี ให้เข้าไปดูในพื้นที่ของตนเองกันอย่างคึกคัก

ถือเป็นการทำงานของภาคเอกชนที่พร้อมจะก้าวเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับภาคส่วนต่าง ๆ อย่างเต็มความสามารถ