H&M เปิดเกมรุกฟาสต์แฟชั่น ส่งแบรนด์น้องใหม่ COS เจาะสายมินิมอล-

H&M ส่งแบรนด์ใหม่อวดโฉมแฟชั่นนิสต้า เตรียมเปิดร้าน “COS” ปักธงสาขาแรกเอ็มควอเทียร์มีนาคมนี้ ชูคอนเซ็ปต์เรียบหรู มีสไตล์ เพิ่มความหลากหลายสินค้า ชิงกำลังซื้อกลางบนเสริมทัพตลาดแมส-ฟาสต์แฟชั่น ด้านบริษัทแม่ลอนช์แบรนด์ใหม่ไม่หยุด เปิดตัว “Nyden” ลุยเซ็กเมนต์แอฟฟอร์ดเอเบิลลักเซอรี่ เอาใจกลุ่มมิลเลนเนียม กระเป๋าหนัก

ตลาดแฟชั่นในเมืองไทยกำลังคึกคักขึ้นอีกครั้ง หลังจากแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นระดับโลกอย่าง H&M เตรียมนำแบรนด์ลูกที่อยู่ในเครือเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้ เพื่อขยายฐาน สร้างความหลากหลายของสินค้า และชิงส่วนแบ่งในตลาดพรีเมี่ยมมากขึ้น จากเดิมที่ H&M จะเน้นเจาะกลุ่มแมสมากกว่า

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากที่ H&M ตัดสินใจเข้ามาปักธงสาขาแรกไปเมื่อปี 2555 ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้จำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์ไทยที่เจาะตลาดแมสที่ต้องปรับตัวกันอย่างอุตลุด เนื่องจากกลยุทธ์ทางด้านราคาของ H&M ที่สามารถตั้งราคาที่เข้าถึงได้มากกว่า จากวอลุ่มการผลิตที่สั่งพร้อม ๆ กว่า 4,500 สาขาทั่วโลก ตลอดจนความรวดเร็วในการส่งสินค้าใหม่เข้าร้านแทบทุกสัปดาห์ ให้ลูกค้าสามารถอัพเดตตามเทรนด์ล่าสุดของแฟชั่นที่เกิดขึ้นได้ รวมถึงไลน์อัพที่ครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก ผู้ออกกำลังกาย ฯลฯ

ล่าสุด บริษัท เอช ไทย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์จัดจำหน่ายแบรนด์ H&M เตรียมเปิดตัวแบรนด์ COS (Collection Of Style) แบรนด์แฟชั่นระดับกลางบนอีกแบรนด์หนึ่งที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอของ H&M เข้ามาจัดจำหน่ายเพิ่มเติม โดยเตรียมเปิดสาขาแรกที่เอ็มควอเทียร์ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

โดยเว็บไซต์สมัครงานหลายแห่ง อาทิ Linkedin Jobsdb ฯลฯ ได้ประกาศรับสมัครพนักงานจำนวนมาก อาทิ เซลส์ นักออกแบบตกแต่งร้าน ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้จัดการสาขา ฯลฯ และจัดงานเปิดบ้านเพื่อรับสมัครแบบวอล์กอินถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน ช่วงวันจันทร์ที่ 8 และวันศุกร์ที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากบริษัท เอช ไทย (ประเทศไทย) ระบุกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โพซิชั่นของแบรนด์ดังกล่าวจะจับตลาดที่สูงกว่า H&M โดยระดับราคาถือว่าอยู่ในเรนจ์เดียวกับคาลวิน ไคลน์ หรือ มาสสิโม่ ดุตติ ซึ่งอยู่ในเครืออินดิเท็กซ์เจ้าของแบรนด์ซาร่า แต่มีสไตล์ที่แตกต่าง โดยจะเน้นความมินิมอล คลาสสิก เรียบง่าย เน้นการใช้วัสดุคุณภาพดี พรีเมี่ยม

ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสินค้าที่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าในระดับกลาง-บนมากขึ้น เสริมทัพกลุ่มแมสที่แบรนด์ H&M ได้เข้าไปสร้างตลาดและการรับรู้มาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่เข้ามาทำตลาดในไทย จนปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 23 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 15 สาขา และต่างจังหวัด 8 สาขา

ทั้งนี้ COS เป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2550 และได้เปิดร้านแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในลอนดอน ก่อนที่จะขยายไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งยุโรป เอเชีย อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง จนปัจจุบันมี 215 สาขา 36 ประเทศ ตลอดจนตลาดออนไลน์อีก 19 ประเทศ โดยไทยนับเป็นประเทศที่ 7 ในภูมิภาคเอเชีย หลังจาก COS เข้าไปขยายสาขาแล้วในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง มาเก๊า ฯลฯ

โดยสินค้าของ COS จะมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเสื้อผ้าของ H&M เช่น เสื้อผู้หญิงราคา 39 ปอนด์ หรือประมาณ 1,700 บาท เดรส ราคา 69 ปอนด์ หรือประมาณ 3,000 บาท ขณะที่ H&M มีช่วงราคาที่หลากหลาย เริ่มต้นตั้งแต่ 199 บาทขึ้นไป

และนอกจากแบรนด์ดังกล่าวแล้วพอร์ตโฟลิโอของ H&M ยังมีแบรนด์อื่น ๆ อีก อาทิ & Other Stories, Monki, Weekday Cheap Monday และ ARKET

ไม่นานมานี้ รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศยังระบุอีกด้วยว่า บริษัทแม่ของ H&M เตรียมที่จะเปิดตัวแบรนด์ใหม่ล่าสุดในพอร์ตชื่อ “Nyden” ซึ่งเป็นคำจากภาษาสวีเดนโดย ny หมายถึง new และ den หมายถึง it ภายในช่วงต้นปีนี้ โดยแบรนด์ดังกล่าวอยู่ในกลุ่มของแฟชั่นระดับ “Affordable Luxury” หรือลักเซอรี่ที่เข้าถึงได้ง่าย เจาะกลุ่มผู้บริโภคมิลเลนเนียล หรือคนที่เกิดในช่วงปี 2523-2533 ที่เรียกว่า “Netocrats” หรือคนที่ให้ความสนใจกับความเป็นของแท้ ความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์

ทำให้สินค้าของ Nyden จะมีความแตกต่างไปจากแบรนด์แฟชั่นอื่น ๆ เช่น การดีไซน์ที่ไม่ต้องสนใจเทรนด์หรือไทม์ไลน์ของแฟชั่นแบบดั้งเดิมและแทนที่สินค้าจะขึ้นอยู่กับดีไซเนอร์ใหญ่เพียงคนเดียว ก็จะร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์หลาย ๆ คน เพื่อคอลลาบอเรตและพัฒนาสินค้าร่วมกัน เช่น คอลเล็กชั่นแรกจะร่วมมือกับ “ด็อกเตอร์ วู” ช่างสักชื่อดังในอเมริกา และ “นูมี ราพาซ” นักแสดงหญิงชาวสวีเดน