รถนำเข้าโอดปี’60 ยอดหด 30% วอนกรมศุลยุติปัญหาหวั่นกระทบรอบด้าน-

สมาคมรถนำเข้าโอดปี 2560 วิกฤตหนักนโยบายรัฐบีบเค้นทุกทางทำยอดหดกว่า 30% เร่งเครื่องปรับกระบวนทัพรับตลาดปี 2561 ตลาดกระเตื้อง วอนออกมาตรการใหม่โปรดแจ้งล่วงหน้าเพื่อปรับตัวได้ทัน

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์นำเข้าโดยกลุ่มผู้นำเข้าอิสระในช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา วิกฤตหนักมาก ยอดขายหดตัวมากกว่า 30% ซึ่งปี 2559 ทำได้มากกว่า 5,000 คัน สาเหตุมาจากการปรับเปลี่ยนนโยบายของหน่วยงานราชการ อาทิ ปัญหาการชำระภาษีเพื่อนำรถยนต์ออกจากเขตพื้นที่ปลอดภาษี, การปรับเปลี่ยนวิธีและอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต, การกำหนดราคากลางเพื่อชำระภาษี

“ที่สำคัญมาตรการแต่ละอย่างบังคับใช้รวดเร็วมากจนไม่มีเวลาตั้งตัว ทำให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการ เกิดการเลิกจ้างงาน ปัญหาล้มละลาย หรือปัญหาภาวะหนี้สูญ ขณะที่ผู้บริโภคต้องประสบปัญหาซื้อรถยนต์ในราคาแพงขึ้น และตลาดไม่เกิดการแข่งขันในด้านราคาตลาดจึงหดตัวอย่างรุนแรง”

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า สำหรับผลกระทบที่รุนแรงและจนถึงวันนี้ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ คือ คำสั่งกรมศุลฯ เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2560 เรื่องการประเมินราคารถยนต์ 4 ยี่ห้อ เฟอร์รารี่, ปอร์เช่, มาเซราติ และลัมโบร์กินี ซึ่งมีผลทำให้ราคารถกระโดดขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะรถยนต์ปอร์เช่ ซึ่งเดิมได้ส่วนลด 43.46% แต่ล่าสุดเหลือ 5.94% ตรงนี้อยากวิงวอนให้กรมศุลฯผ่อนผันการจัดเก็บไปก่อน โดยใช้หลักเกณฑ์เดิม จนกว่าจะมีการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ที่ชัดเจน

“เรายังยืนยันอยากให้หน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่มีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนนโยบายหรือแนวทางปฏิบัติที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรถยนต์นำเข้าอิสระได้มีการบอกกล่าวล่วงหน้า เพื่อให้สมาชิกสมาคมได้มีโอกาสปรับตัวหรือปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงานสำหรับรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที”


ส่วนตลาดรถนำเข้าอิสระโดยรวมในปี 2561 เชื่อว่าน่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แม้ว่าปัญหาจากกรมศุลฯจะไม่ยุติ แต่การลงทุนของภาครัฐและเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้น่าจะสนับสนุนได้เป็นอย่างดี ยิ่งรัฐมีการลงทุนในเมกะโปรเจ็กต์มากขึ้น ก็จะส่งผลที่ดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น