“พานาโซนิค” ให้แสงสว่าง มอบตะเกียงโซลาร์ชาวใต้-

จดหมายที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอันยากลำบากจากการขาดแคลนไฟฟ้าใช้ และปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการสูดดมเขม่าควันจากตะเกียงน้ำมันก๊าด ซึ่งเป็นแสงสว่างเดียวยามค่ำคืนของผู้คนและเด็ก ๆ ในประเทศเล็ก ๆ แห่งทวีปแอฟริกาอย่างยูกันดาที่ส่งตรงถึงพานาโซนิค สำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2549 เป็นเสมือนไม้ขีดไฟที่จุดประกายให้เกิดโครงการส่งมอบแสงสว่างให้กับผู้คนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้อีกกว่า 12 ล้านคน ในหลายประเทศทั่วโลก

ภายใต้ชื่อโครงการ “100 Thousand Solar Lanterns Project”

“ทาเคชิ โนะโมโตะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท พานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า โครงการบริจาคตะเกียงโซลาร์เซลล์ ตั้งเป้าหมายบริจาคตะเกียงครบ 100,000 ดวงทั่วโลก ภายในปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่พานาโซนิคดำเนินธุรกิจครบ 100 ปี โดยในส่วนของประเทศไทยได้สานต่อโครงการบริจาคตะเกียงโซลาร์เซลล์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

“เมื่อเร็ว ๆ นี้เราส่งมอบตะเกียงโซลาร์เซลล์ อีกจำนวน 192 ชุด ให้กับชุมชน อ.ยะหา และ อ.กาบัง จ.ยะลา เป็นที่สุดท้าย ซึ่งจำนวนที่ส่งมอบในประเทศไทยตลอดโครงการรวมทั้งสิ้น 392 ชุด มูลค่ากว่า 900,000 บาท”

ทั้งนั้น พื้นที่ดังกล่าวยังไม่สามารถเข้าถึงการใช้ไฟฟ้า และมีข้อจำกัดในการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เพราะไม่สามารถอ่านหนังสือในเวลากลางคืนได้ รวมถึงส่งผลต่อเรื่องการดูแลสุขภาพ ซึ่งไม่มีความสะดวกในการดูแลรักษา หากมีการเจ็บไข้ได้ป่วยในเวลากลางคืน

สำหรับตะเกียงโซลาร์เซลล์ที่พานาโซนิคพัฒนาขึ้นมา มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก ให้แสงสว่างเพียงพอ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะชาร์จไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์เพียง 6 ชั่วโมง แต่ให้แสงสว่างได้สูงสุดถึง 90 ชั่วโมง

คนในพื้นที่อย่าง “ตอเละ ไดนาดะ” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 บ้านเมาะยี ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เล่าว่า หมู่บ้านของตนมี 280 ครัวเรือน แต่มีเพียง 30% เท่านั้นที่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ครอบครัวที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในช่วงค่ำจะไปรวมตัวกันที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน หรือมัสยิด เพราะมีเครื่องปั่นไฟ

“เด็ก ๆ จะไปนั่งทำการบ้าน อ่านหนังสือ ส่วนผู้ใหญ่จะไปดูทีวี พอเสร็จจะแยกย้ายกันกลับบ้านนอน ซึ่งการได้ตะเกียงโซลาร์เซลล์จากพานาโซนิคเป็นเหมือนการนำแสงสว่างมาให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่จะได้มีแสงสว่างไว้ทำการบ้านและอ่านหนังสือ”

อย่างไรก็ตาม นอกจากมอบตะเกียงโซลาร์เซลล์ พานาโซนิคยังคำนึงถึงการให้ความรู้ด้านพลังงาน โดยได้นำทีมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ไปจัดกิจกรรม “พานาโซนิคชวนน้องรักษ์โลก” ที่โรงเรียนบ้านเพาะเคี่ยม อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 กระนั้น แม้พื้นที่นี้จะมีไฟฟ้าใช้อยู่แล้ว แต่พานาโซนิคต้องการให้ความรู้กับน้อง ๆ ทั้งความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพลังงานทดแทน เพื่อให้น้อง ๆ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน