“บิ๊กตู่-สมคิด” ปั้นพี่เลี้ยงคนจน เดินสายเจาะรากหญ้าทั่วประเทศ-

เปิดศักราช 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ติดเครื่องเดินสายรุดแก้จน-วางหมุดหมายทั่วทุกภูมิภาค

เริ่มปักธงจังหวัดแม่ฮ่องสอน เหยียบ-หยั่งแถบภาคเหนือตอนบน ฐานเสียง ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคนเสื้อแดง มวยคนละมุมกับรัฐบาล-คสช.

“วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดทำนโยบายภาคเหนือ ภายใต้คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) ใช้เวลาเสาร์-อาทิตย์ ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน-ส่วนล่วงหน้าด้วยตัวเอง

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี-“ผู้จัดการแก้จน” เปิดเผยว่า สาเหตุที่เลือกให้ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่ “คนจนที่สุด” จึงต้องการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้ “กาฬสินธุ์โมเดล” มาเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหา ในอีก 4 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ สกลนคร และปัตตานี

“พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สำทับว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันและสลับซับซ้อน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติ เขตป่าสงวนและรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทำให้มีข้อจำกัดด้านที่ดินทำกิน การเดินทางเข้าพื้นที่มีความยากลำบาก จึงเป็นอุปสรรคด้านการขนส่งและการเข้าถึงบริการของรัฐ เช่น ถนน ประปา ไฟฟ้า การศึกษา และสาธารณสุข ทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างล่าช้า

ดังนั้น จ.แม่ฮ่องสอนจึงเป็นจังหวัดเป้าหมายที่มีความสำคัญลำดับสูงในการแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม จ.แม่ฮ่องสอนก็ยังมีศักยภาพที่สามารถใช้เป็นจุดแข็งในการพัฒนาได้ เช่น มีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีทุนทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย พื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และประชาชนมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย

“โดยรัฐบาลเตรียมพิจารณาแนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่และภาคเอกชน เช่น สนับสนุนเส้นทางบินตรง กทม.-แม่ฮ่องสอน การคมนาคมขนส่งทางราง ส่งเสริมการเกษตรแบบพรีเมี่ยม เกษตรแปรรูป และสมุนไพร รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดน และจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอ” พล.ท.สรรเสริญกล่าว

โดย “ไฮไลต์” การลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ “พล.อ.ประยุทธ์” จะขึ้นกล่าวกับประชาชน ณ หอประชุมบุญชู ตรีทอง โรงเรียนห้องสอนศึกษาในพระอุปถัมภ์ฯ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และเป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตำบลจองคำ อำเภอเมือง และเป็นสักขีพยานในการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนของรัฐบาล

นอกจากนี้เยี่ยมชมผลผลิตโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และรับฟังข้อเสนอแนวทางการพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้ของชาวแม่ฮ่องสอน ณ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ (ท่าโป่งแดง) ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง

คณะเดินทางไปยังชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (ศาสตร์พระราชา-สะพานข้าว-ก้าวเพื่อสุข) บ้านผาบ่อง ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้คุณธรรมฯ/เยี่ยมชมตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ รับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพบ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง

สำหรับงบประมาณตามแผนบูรณาการส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ งบประมาณรายจ่าย ปี 2561 จำนวน 25,631 ล้านบาท

โดยเป็นงบประมาณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้งบประมาณทั้งหมด 252 ล้านบาท แบ่งออกเป็นงบฯลงทุน 122 ล้านบาท งบฯดำเนินการ 121 ล้านบาท และงบฯรายจ่ายอื่น 9 ล้านบาท จากทั้งหมดที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้รับ จำนวน 1,546 ล้านบาท อาทิ

พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว 19 ล้านบาท พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว 36 ล้านบาท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจุดผ่อนปรนการค้าชายแดน 24 ล้านบาท และส่งเสริมยกระดับสินค้าผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานและพัฒนาผู้ประกอบการ 7.3 ล้านบาท การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและมลภาวะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน 10.9 ล้านบาท


จังหวัดแม่ฮ่องสอนในอดีตอาจเป็นจังหวัด “ทางผ่าน” แต่ในอนาคตจะเป็น “ทางพัก” และ “ฐานเสียง” ของรัฐบาล-คสช. หากต้องการสะสมแต้มต่อทางการเมืองในอนาคต