ปี 2018 คนไทยจะได้ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง (จบ)-

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวธุ พงษ์วิทยภานุ

เทคโนโลยีที่จะเจอในปีนี้อันดับ 4. คือ solar cell ซึ่งจริง ๆ เราใช้กันเยอะมาก คุณอาจจะมองไม่เห็น แต่ในต่างจังหวัดใช้เยอะ และราคาถูกลงมาก ลองไปดูใน YouTube แล้วพิมพ์คำว่า solar cell จะมีทั้งวิธีการซื้อ สอนวิธีการติดตั้ง และอื่น ๆ อีกมากมาย หรือลองไปเดินแถวบ้านหม้อจะเห็นว่ามีขายอยู่เพียบ และตามต่างจังหวัดนั้นมีบริษัทเอกชนที่รับติดตั้งโซลารเซลล์แบบเต็มรูปแบบเลย ซึ่งสามารถลดค่าไฟไปได้มาก อยากให้หลาย ๆ คนมาลองใช้ดู เพราะราคาไม่ได้แพงมากและช่วยลดค่าไฟได้เยอะ

5.drone โดรนมาแล้วและราคาไม่แพง บางคนมองว่าใช้เป็นแต่ของเล่น จริง ๆ แล้วสำหรับคนทำธุรกิจนำมาใช้ได้ เพราะโดรนมีอยู่หลายขนาด สามารถนำมาเลือกใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการขนของ ซึ่งในวงการเกษตรเริ่มมีการนำมาใช้แล้ว เวลานำมาใช้จริงต้องมีการจดทะเบียนเป็นเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งโดรนจะมาพร้อมกับอีกเทคโนโลยี คือ robot หรือ robotics ซึ่งการสร้างหุ่นยนต์ในปัจจุบันไม่ยากแล้ว ตอนนี้มีกลุ่มคนที่เรียกว่า maker พวกนี้จะนำเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาก เพราะว่าอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ มันถูกลง

6.smart farming เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่พูดมา จะไหลเข้าไปสู่บางอุตสาหกรรมอย่างการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นโดรน การสั่งงานด้วยเสียงผ่านคอมพิวเตอร์ IOT ฯลฯ ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นสมาร์ทฟาร์มมิ่ง มีโครงการต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ เริ่มคิดเริ่มทำเป็นสมาร์ทฟาร์มมิ่ง อย่างล่าสุดมีกลุ่มเด็กที่เขาทำโครงการจัดการขี้เลน ขี้กุ้ง โดยใช้โซลาร์เซลล์เชื่อมต่อกับ IOT สามารถที่จะเช็กอุณหภูมิ แล้วส่งข้อมูลเข้าโทรศัพท์มือถือ ซึ่งบอกข้อมูลได้หมดทุกอย่าง ฉะนั้น เทคโนโลยีการเกษตรอย่างการให้น้ำผ่านอินเทอร์เน็ตก็ทำได้หมดแล้ว ตั้งเวลาให้น้ำตามสภาพแวดล้อมได้ ซึ่งเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ว่ามา ถ้าผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำมาใช้ในธุรกิจได้จะเป็นการลดต้นทุนได้มาก จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัว

7.startup จะเริ่มมี startup ใหม่ ๆ เกิดมากขึ้น อยากให้ไปลองเดินในงาน Startup Thailand ซึ่งจะได้เจอ startup มากมายที่ล้วนน่าสนใจ ในงานนั้นจะเป็นการรวมกันของกลุ่มคนอยู่ประมาณ 3 กลุ่ม คือกลุ่มคนที่ทำ startup หรือสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ กลุ่มคนเหล่านี้จะไม่ค่อยมีทุน ใครมีเงินมีทุนก็สามารถจะไปลงทุนได้ หรือกลุ่มที่มีทุนแล้วก็มักจะไม่ค่อยมีตลาด ก็จะได้เจอกลุ่มของตลาด ปกติคนสามกลุ่มนี้ก็มักไม่ค่อยได้เจอกัน ซึ่งตอนนี้มี startup ในหลาย ๆ กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม food, retail, FinTech, EdTech, MedTech, InsurTech ซึ่งตอนนี้ InsurTech มีการรุกตลาดหนักมาก เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้เราจ่ายน้อยลง

8.plugin hybrid เทคโนโลยีที่อาจจะดูเหมือนไกลตัว รถยนต์ไฟฟ้าอาจจะยังไม่เจอแบบเต็มตัวในไทย ในช่วงประมาณปีนี้อาจจะเจอเป็นแบบลูกครึ่งก่อน คือมีทั้งเสียบปลั๊กชาร์จไฟแล้วขับได้ และเติมน้ำมันได้ด้วย ซึ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะไม่อยากให้เกิดขึ้นเร็วนัก เพราะบริษัทจำพวกอะไหล่จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เทคโนโลยีนี้เกิดเร็วขึ้นจะดีต่อผู้บริโภค แต่จะส่งผลเสียต่อธุรกิจรถยนต์ บริษัทอะไหล่รถยนต์ต่าง ๆ ได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะฉะนั้น ผู้ที่ทำเกี่ยวกับธุรกิจอะไหล่รถยนต์ต้องรีบปรับตัวจริงจัง

ทั้งหมดนี่น่าจะเป็นภาพรวมนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่จะได้พบในปี 2518 ซึ่งคุณอาจต้องทดลองใช้ดูก่อน อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ หากคิดว่าน่าจะเกิดผลกระทบกับธุรกิจ หรืออุตสาหกรรม ก็ควรจะต้องรีบศึกษา และปรับตัวเพื่อที่จะรับมือได้ทันท่วงที