อ่านปรากฏการณ์ปี’61 ผ่านมุมมอง “อินสตาแกรม”-

เป็นอีกโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในบ้านเราและทั่วโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้มากกว่า 800 ล้านคน สำหรับ “อินสตาแกรม” (Instagram)

“พอล เว็บสเตอร์” หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและสร้างสรรค์แบรนด์ อินสตาแกรม ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก Facebook เปิดเผยว่า พฤติกรรมผู้ใช้อินสตาแกรมในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคอมมิวนิตี้ที่แข็งแกร่ง ทำให้คาดการณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2561 ได้ ดังนี้

1.ร้านค้าโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ร้านอาหารที่ได้รับความนิยมหรือเทรนด์แฟชั่นใหม่ ผู้คนต่างต้องการติดต่อสื่อสารกับธุรกิจเหล่านี้ โดยร้อยละ 62 ของกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล ระบุว่า หากแบรนด์ติดต่อกับพวกเขาผ่านโซเชียลมีเดียจะเพิ่มโอกาสในการเป็นลูกค้าประจำ เนื่องจากโซเชียล ทลายกำแพงที่เชื่อมต่อไปสู่การขายสินค้า ซึ่งในปีนี้แบรนด์ต่าง ๆ จะเริ่มได้รับผลประโยชน์จากการเชื่อมต่อนี้ มีโซเชียลมีเดียเป็นแหล่งซื้อขาย และกระตุ้นยอดขายได้ โดยปีที่ผ่านมาได้ทดลองฟีเจอร์ Shopping ในอินสตาแกรม ในอเมริกาช่วยให้การซื้อสินค้าในแอปพลิเคชั่นง่ายขึ้นจึงจะนำฟีเจอร์นี้ไปยังประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

2.วิดีโอจะมาแรงปีหน้า แต่จะหายไปในวันพรุ่งนี้ คาดว่าในปี 2562 ร้อยละ 72 ของยอดการชมวิดีโอออนไลน์จะเกิดขึ้นบนมือถือ สร้างโอกาสให้แบรนด์ต่าง ๆ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์วิดีโอที่น่าสนใจที่ช่วยดึงดูดผู้บริโภคผ่านเนื้อหาที่อยู่ในมือพวกเขา โดยข้อมูลชั่วคราวอย่าง Stories จะได้รับความนิยมมากขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ กล้าเสี่ยงกับการใช้ข้อมูลชั่วคราว โดยเชื่อว่าโพสต์ที่จะหายไปหลัง 24 ชั่วโมงจะทำให้มีการคิดสร้างสรรค์เนื้อหามีอิสระมากขึ้น

3.การส่งข้อความเป็นพื้นที่สำหรับธุรกิจ นอกไปจากการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้มือถือแล้ว ยังเห็นคนเปลี่ยนวิธีการสื่อสารด้วยการส่งข้อความ ซึ่งรวดเร็ว ตรงไปตรงมา และเป็นส่วนตัว ผู้คนต้องการสื่อสารกับธุรกิจด้วยวิธีการที่รวดเร็วและเป็นกันเองขึ้น เช่นเดียวกับวิธีสื่อสารกับเพื่อนฝูง ร้อยละ 64 เลือกส่งข้อความติดต่อสื่อสารกับธุรกิจ แทนการใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล และเห็นการซื้อขายผ่านการส่งข้อความมากขึ้น

4.ธุรกิจขนาดเล็กกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมการตลาด เพราะความง่ายในการจัดการและประสิทธิภาพของโซเชียลมีเดียยกระดับความเท่าเทียม ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กเกิดและเติบโตในระดับโลกได้ โดยปีนี้ บริษัทขนาดเล็กจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้ทุกคนในอุตสาหกรรม

5.การเติบโตของตลาดเฉพาะ ในโลกโซเชียลมีเดีย ผู้คนจากทั่วโลกได้เชื่อมต่อกันผ่านการแบ่งปัน ความสนใจและความชอบที่คล้ายกัน ในอินสตาแกรมประกอบด้วยคอมมิวนิตี้ที่มีความสนใจเฉพาะจำนวนมาก แปลว่ามีผู้ชมที่มีส่วนร่วมสูง มีคุณค่า และเข้าถึงได้ง่าย สำหรับแบรนด์ใดก็ตาม

และ 6.การทบทวนประเมินคุณค่าของเนื้อหา ในขณะที่เครื่องมือวัดผลอย่าง “ยอดไลก์” และการแสดงความคิดเห็นเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จเชิงการตลาดในโลกโซเชียล การวัดผลที่มีความหมายคือยอดขายหรือการกระทำเชิงธุรกิจอื่น ๆ จากการที่แบรนด์ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ลึกยิ่งขึ้นทำให้เลือกใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ช่วยให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและพัฒนาเนื้อหาได้ดีขึ้น ขณะที่แบรนด์เรียนรู้พฤติกรรมและความเป็นมาของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นจะสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจในเวลาที่เหมาะสมขึ้น และช่วยกระตุ้นยอดขายในที่สุด