“พพ.” ประกาศระวังมิจฉาชีพ แอบอ้างช่วยเข้าถึงเงินกองทุนอนุรักษ์ฯ-

พพ.ออกโรงเตือนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างสามารถเอื้อประโยชน์ให้ได้รับการซัพพอร์ตทางการเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานได้ ผู้สนใจติดต่อ พพ.ได้โดยตรง ขู่ใครแอบอ้างจะดำเนินการทาง กม.ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนที่ลงนามโดย นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ว่า ขณะนี้มีองค์กรหรือบริษัทที่แสดงพฤติกรรมแอบอ้างว่าสามารถสร้างผลประโยชน์ทางธุรกิจจากการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการด้านพลังงานทดแทนและด้านการอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นงบประมาณของปี 2560 ทั้งนี้ พพ.ระบุว่า ตามที่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณหน่วยงานต่าง ๆ สำหรับการดำเนินโครงการด้านพลังงานทดแทนและด้านการอนุรักษ์พลังงานนั้นได้รับรายงานว่า มีบริษัทบางรายแสดงพฤติกรรมแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ พพ.สามารถสร้างผลประโยชน์ทางธุรกิจ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยวิธีการเสนอตัวว่าสามารถดำเนินการให้การช่วยเหลือแก่หน่วยงานราชการ เพื่อขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการด้านพลังงานทดแทนและด้านการอนุรักษ์พลังงาน จากกองทุนเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ฯ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์และป้องกันการเข้าใจผิดของหน่วยงาน พพ. จึงมีประกาศอย่างเป็นทางการว่า พพ. “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง” กับการกระทำการดังกล่าวแต่อย่างใด และหากพบการกระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ พพ.ได้รับความเสียหาย จะมีการดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด โดยผู้ที่สนใจในโครงการที่ได้รับการส่งเสริมจากกองทุนเพื่อส่งเสริมฯ สามารถดำเนินการติดต่อโดยตรงจาก พพ.

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า ปัจจุบันมีโครงการของ พพ.ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน เช่น โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในหน่วยงานของภาครัฐ โดยจะสนับสนุนงบประมาณเพื่อการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลประหยัดที่เกิดขึ้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้ โครงการกำกับและส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารควบคุมภาครัฐด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้มีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายกองทุน ประจำปีงบประมาณ 2560 และได้เห็นชอบจัดสรรเงินกองทุนเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 101 โครงการ รวมวงเงิน 9,884 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการในแผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 67 โครงการ จำนวน 8,779 ล้านบาท และโครงการในแผนพลังงานทดแทน 32 โครงการ เป็นเงิน 934 ล้านบาท ช่วยให้ลดการใช้พลังงานได้ 816.12 ktoe/ปี (พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) รวมมูลค่า 10,608 ล้านบาท/ปี ซึ่งช่วยลกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการใช้พลังงานได้ 2.72 ล้านตัน


โดยเป็นโครงการขนาดใหญ่ รวม 8 โครงการในวงเงิน 7,415 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 75 ของงบประมาณของปี 2560 ซึ่งกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเป็นผู้ดำเนินการ