ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มใหม่-

ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมัน และผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน พ.ศ. … (ฉบับกฤษฎีกาแก้ไข) ได้ลดจำนวนมาตราลดลงเหลือ41 มาตรา และเปลี่ยนชื่อจากร่างเดิม พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม พ.ศ. … ซึ่งมี 58 มาตรา

สาระสำคัญของร่างฉบับกฤษฎีกา ประกอบด้วย 5 หมวด คือ หมวด 1 คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานคนที่ 1 รมว.พาณิชย์เป็นรองประธานคนที่ 2 กรรมการโดยตำแหน่ง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงต่าง ๆ 5 กระทรวง และเป็นที่น่าสังเกตว่า ร่างนี้กำหนดให้ รมว.เกษตรฯตั้งกรรมการผู้แทนภาคเอกชน 7 คน ซึ่งตั้งจากผู้แทนเกษตรกร 3 คน, ผู้แทนองค์กรเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน 1 คน ผู้แทนผู้ประกอบกิจการปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน3 คนด้วย ดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี โดยมีหน้าที่ด้านต่าง ๆ อาทิ เสนอนโยบายและแผนการบริการจัดการ แนวทางและมาตรการต่าง ๆ รวมถึงแนะนำรัฐมนตรีในการออกกฎกระทรวงตลอดจนการบริหารกองทุน เป็นต้น

หมวด 2 กองทุนปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน เพื่อช่วยเหลือส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรม โดยกำหนดให้แหล่งเงินจากเงินประเดิมที่รัฐบาลจัดสรรให้เงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรจากงบประมาณประจำปี เงินค่าปรับทางปกครอง และดอกเบี้ย โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุน ซึ่งมีปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน และมีเลขาธิการ สศก.เป็นรองประธาน หมวด 3 การส่งเสริม สนับสนุน และกำกับดูแลการประกอบกิจการรับซื้อผลปาล์ม ซึ่งประเด็นสำคัญอยู่ที่มาตรา 29 หมวดที่ 4 พนักงานเจ้าหน้าที่ และหมวด 5 โทษทางปกครอง เช่น หากฝ่าฝืนมาตรา 29 มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ถึงสูงสุด 1 แสนบาท