คอนเสิร์ต เลียม สนุกแบบพัง ๆ สไตล์ Rock ‘N’ Roll Star-

ข่าวประกาศจัดคอนเสิร์ต Liam GallagherLive in Bangkok เป็นหนึ่งความดีใจของคนฟังเพลงสากลในเมืองไทย เพราะมันจะเป็นการเติมเต็มฝันของใครหลายคน ทั้งคนที่เคยดูโอเอซิส (Oasis) ซึ่งโหยหาอดีตอันแสนมีสีสันที่ขาดช่วงไปนานสิบกว่าปีแล้ว และคนที่ยังไม่เคยดูการแสดงสดของโอเอซิส ซึ่งได้แต่รอคอยให้สองพี่น้อง โนล และเลียม กัลลาเกอร์ รียูเนียนกันซะทีเถอะ

วันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในเมืองไทยของเลียม กัลลาเกอร์ เกิดขึ้นที่ไบเทค บางนา …สร้างความประทับใจให้ใครหลายคน และสร้างความผิดหวังให้หลายคนเช่นกัน

เลียมเดินขึ้นมาบนเวทีในเวลา 21.20 น. ไม่พูดทักทายอะไร เปิดโชว์ด้วยเพลง Rock ‘N’ Roll Star หนึ่งในเพลงดังของโอเอซิส ที่พาคนดูอารมณ์พุ่งขึ้นสู่จุดเดือดในทันที ต่อเพลงที่สองอย่างอารมณ์ต่อเนื่องเดือดเกินร้อยขึ้นไปอีกในเพลง Morning Glory อีกหนึ่งเพลงมัน ๆ ของโอเอซิส ที่คนดูกระโดดโลดเต้นกันเมามัน

จากนั้นลดดีกรีความมันลงมาหน่อย ด้วย Greedy Soul อีกหนึ่งเพลงสนุกที่มากับการออกเสียงกวน ๆ สไตล์เลี้ยมเลียม ที่เป็นสีสันในอัลบั้ม As You Were ต่อด้วย Wall Of Glass แทร็กเปิดอัลบั้มที่สนุกเพลิน ๆ

แล้วก็เข้าสู่เซต 3 เพลงจากอัลบั้ม As You Were เริ่มด้วยเพลงช้า ๆ Paper Crown ตามด้วย Bold และต่อด้วย For What It’s Worth เพลงช้าเพราะ ๆ ซึ่งเป็นเพลงที่แฟน ๆ ร้องได้เสียงดังที่สุดในบรรดาเพลงจากอัลบั้มเดี่ยวของเลียม

ต่อด้วย Soul Love ของวงบีดีอาย (Beady Eye) ซึ่งโผล่มาในโชว์แบบเซอร์ไพรส์คนดู เพราะเป็นเพลงที่ไม่อยู่ในโชว์ที่อื่นก่อนหน้านี้ ก็ไม่รู้ว่าแฟน ๆ จะดีใจหรือเปล่าที่ได้ดู เพราะเท่าที่เห็นคนดูร่ำร้องอยากดูแต่เพลงโอเอซิส

ผ่านไปกว่าครึ่งทาง และผ่านช่วงเนือย ๆ กลับมาสนุกคึกคักกันอีกครั้งในเพลง Some Might Say และ Slide Away สองเพลงของโอเอซิสที่คนดูร้องกันเสียงดัง แล้วสลับไปที่สองเพลงผลงานเดี่ยว Come Back To Me กับ You Better Run แล้วกลับไปที่ผลงานของโอเอซิสอีกครั้งที่เพลงสนุกอารมณ์ดี Be Here Now แม้ว่าอารมณ์นักร้องไม่ได้ดีเหมือนอารมณ์เพลง

แล้วเข้าสู่ความมันที่สุดของโชว์ในเพลง Cigarettes And Alcohol ช่วงนี้แฟน ๆ คาดหวังว่าจะได้ดู Live Forever แต่แล้วพอเพลงจบ จะขึ้นเพลงใหม่ เลียมก็บอกว่า “เพลงนี้ชื่อว่า Wonderwall” สุดยอดเพลงฮิตของโอเอซิสเป็นเพลงที่คนดูร้องกันเสียงดังที่สุดในคอนเสิร์ต

จบเพลง Wonderwall เลียมก็ลงจากเวทีไป ส่วนแฟน ๆ ยังยืนอยู่ต่อตะโกนอังกอร์กันหลายนาที ก่อนที่เสียงเพลงซึ่งไม่ใช่เสียงของเลียมจะดังขึ้น และไฟในฮอลสว่างขึ้น เป็นการบอกว่า คอนเสิร์ตจบแล้วจริง ๆ กลับบ้านกันเถอะ

สิ่งที่เป็นข้อดีของคอนเสิร์ตนี้ คือ เลียมยังร้องเพลงได้ดี เป็นคอนเสิร์ตที่โชว์สนุกมากคอนเสิร์ตหนึ่ง และเซตลิสต์ดี เลียมเลือกเพลงจากอัลบั้มเดี่ยว As You Were ของเขามาโชว์ 7 เพลง เท่ากันกับเพลงโอเอซิส และอีกหนึ่งเพลงของบีดีอาย (Beady Eye)

เพลงจากอัลบั้ม As You Were เป็นเพลงสนุก 5 เพลง และเพลงช้าอีก 2 เพลง ส่วนเพลงของโอเอซิส 6 ใน 7 เป็นเพลงเร็วที่ทำหน้าที่สร้างความสนุกให้คนดูได้เป็นอย่างดี และอีก 1 เป็นเพลงฮิตสุด ๆ ซึ่งเป็นเพลงอำลาที่สมบูรณ์แบบ

สิ่งที่เป็นข้อเสีย ก่อให้เกิดกระแสดราม่าตามมา คือ เลียมถูกวิจารณ์ว่าแสดงคอนเสิร์ตสั้นเกินไป ไม่คุ้มกับราคาบัตร และเขาออกอาการหัวเสียบนเวที แสดงกริยาอาการไม่ดีกับคนดู เดากันว่าการที่เลียมอารมณ์เสีย เป็นเหตุที่ทำให้เขาตัดเพลงฮิต Live Forever ออกไป ซึ่งคนดูจำนวนมากบอกว่า การไม่มี Live Forever และเวลาการแสดงที่น้อยไป ทำให้คอนเสิร์ตไปไม่ถึงจุดพีก

เลียมใช้เวลาแสดงประมาณ 1 ชั่วโมงกับอีก 7 นาที มองในแง่เวลาถือว่าน้อย แต่ก็น่าจะให้ความเป็นธรรมกับศิลปินตรงที่จำนวนเพลงที่แสดง 15 เพลง ก็ไม่ถือว่าน้อยเกินไป อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ หลาย ๆ คอนเสิร์ตก็แสดง 15-17 เพลง อีกทั้งตลอดการโชว์ก็เป็นโชว์ที่สนุกมาก คุณภาพการแสดงของเลียมไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานเลย

ช่วงสายวันต่อมา เลียมก็มาเฉลยให้แฟน ๆ เข้าใจ โดยการทวีตขอบคุณคนดู และขอโทษที่หัวเสียเพราะซาวนด์ในคอนเสิร์ตห่วย

นอกจากวิจารณ์ตัวศิลปินแล้ว ก็มีการวิจารณ์พฤติกรรมผู้ชมที่ไม่มีมารยาท ทำให้บรรยากาศในการชมแย่ รวมถึงวิจารณ์ผู้จัดถึงการจัดการและความพร้อม

โดยส่วนตัวเชื่อว่าต่อให้ไม่มีประเด็นซาวนด์ไม่ดี พฤติกรรมคนดูแย่ คอนเสิร์ตนี้ก็จะไม่ใช่คอนเสิร์ตที่ผ่านไปอย่างราบเรียบอยู่ดี เพราะเลียมมีทัศนคติว่า ร็อกสตาร์ต้องทำอะไรพัง ๆ ฉิบหายวายป่วงเข้าไว้ ถ้าไม่อารมณ์เสียเพราะเรื่องหนึ่งก็น่าจะอารมณ์เสียเพราะเรืื่องหนึ่งอยู่ดี

เลียมก็คือเลียม ที่แฟนโอเอซิสน่าจะรู้พิษสงของเขาดี และคอนเสิร์ตนี้ก็สนุกแบบพัง ๆ ตามสไตล์ Rock ‘N’ Roll Star ที่เลียมยึดมั่นมาตลอดนั่นแหละ