TIJC 2018 Jazz Symphony ครั้งแรกในไทย-

งาน Thailand International Jazz Conference (TIJC) หรือโครงการเทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 แล้ว และพิเศษขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี

เทศกาลนี้เป็นการรวมตัวของนักดนตรีแจ๊ซจากทุกสถาบันทั่วประเทศ รวมถึงนักดนตรีจากต่างประเทศที่เข้ามาแสดงและร่วมจัด workshop และ master class เพื่อการพัฒนาไปอย่างยั่งยืนของวงการดนตรีแจ๊ซในประเทศไทย

ในงานประกอบด้วย การแสดงดนตรีแจ๊ซ กิจกรรมด้านการศึกษา การแข่งขันแสดงเดี่ยวดนตรีแจ๊ซ และการถ่ายทอดองค์ความรู้จากศิลปินต่างชาติ

ความพิเศษของงานปีนี้คือกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการแข่งขัน การเวิร์กช็อป และการแสดง รวมมากกว่า 100 กิจกรรม โดยไฮไลต์สำคัญของการจัด Jazz Camp ซึ่งจะมีวง Will Vinson Quintet กลุ่มนักดนตรีแจ๊ซฝีมือชั้นครูจากนิวยอร์กมาขึ้นเวที

นอกจากนี้ยังมีวง Alfredo Rodriguez Trio จากคิวบา วง Claudio Filippini Trio และ Enrico Zanisi นักดนตรีจากอิตาลีมาร่วมแสดง โดยความสนับสนุนจากสถานทูตอิตาลีประจำประเทศไทย

อีกหนึ่งไฮไลต์อยู่ที่การแสดงดนตรีซึ่งเป็นการบรรเลงร่วมกันระหว่างวง Thailand Philharmonic Orchestra (TPO) กับวง Pomelo Town จะนำบทเพลงพื้นบ้านของภาคเหนือ ได้แก่เพลง “น้อยใจยา” และ “เซเลเมา” ที่ครั้งหนึ่ง วง Pomelo Town ได้นำมาบรรเลงในรูปแบบแจ๊ซ และครั้งนี้จะนำมาเรียบเรียงใหม่สำหรับวง Symphony Orchestra โดย ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งจะเปิดมิติใหม่ในวงการการประพันธ์ดนตรีของเมืองไทย ที่ผู้ฟังจะได้ฟังผลงานไทยในลักษณะของ Jazz Symphony เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจคือ การแสดงของวงบิ๊กแบนด์จากทั่วประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น The Big Band of Penang จากมาเลเซีย I/D Trio จากอินโดนีเซีย และการต่อยอดความรู้กับกิจกรรม workshop และ master class ทั้งด้านการแสดงดนตรี การประพันธ์และเรียบเรียงดนตรี การควบคุมวงดนตรีและการอำนวยเพลง จากนักดนตรีและบุคลากรดนตรีชั้นนำ

งาน TIJC 2018 จะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 มกราคมนี้ สำหรับผู้ที่สนใจ ดูรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tijc.net หรือ facebook.com/tijc.net