Kids Read เสริมทักษะการอ่านสู่เยาวชน-

บริติช เคานซิล ประเทศไทย และธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย จัดกิจกรรมปิดท้าย โครงการ “Kids Read” สร้างทักษะการอ่านสำหรับเยาวชน ประจำปี 2560 ซึ่งโครงการจบลงผ่านกิจกรรมเล่านิทานภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์เจ้าของภาษาจากบริติช เคานซิล พร้อมกับสร้างเสริมทักษะการอ่านนิทานภาษาอังกฤษ และมอบรางวัลแก่เยาวชนและโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ และจินตนาการของเด็กวัยประถม อาทิ กิจกรรมเล่านิทานภาษาอังกฤษโดยวิทยากรชาวอังกฤษจากบริติช เคานซิล รวมทั้งเกมต่าง ๆ กิจกรรมวาดภาพ และการบรรยายภาพเป็นภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ ผู้ปกครองที่ร่วมงานยังได้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติ ในการใช้นิทานภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือพัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัว และฝึกฝนทักษะการอ่านของเด็ก ๆ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนั้นใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร ทำให้เด็ก ๆ ได้ฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง บรรยากาศที่สนุกสนานและผ่อนคลาย

“พัฒนวิมล อิศรางกูร ณ อยุธยา” หัวหน้าฝ่ายโครงการภาษาอังกฤษ บริติช เคานซิล กล่าวว่า พันธกิจของบริติช เคานซิล คือสร้างโอกาสและเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันผ่านการศึกษาและวัฒนธรรม โดยโครงการ Kids Read ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสการเรียนรู้ให้แก่เด็ก ๆ แต่ยังมีส่วนช่วยพัฒนาการสอนของครู และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็กและผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดนิสัยการเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านผ่านภาษาและวัฒนธรรมของสหราชอาณาจักร

“วรนันท์ สุทธปรีดา” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า โครงการด้านการศึกษาของธนาคารมีจุดมุ่งหมายช่วยให้เยาวชนได้พัฒนาตัวเองเต็มศักยภาพ เพื่อที่เขาจะสามารถช่วยเหลือสังคม และชุมชนที่ใหญ่ขึ้นต่อไป โดยธนาคารเอชเอสบีซีใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.7 พันล้านบาท) ต่อปี เพื่อลงทุนในโครงการด้านพัฒนาการศึกษา

“พนักงานของเราหลายพันคนร่วมเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งเรามองว่าการร่วมสนับสนุนโครงการ Kids Read ไม่เพียงช่วยส่งเสริมความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษ แต่ยังช่วยปลูกฝังการรักการอ่านและเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็ก ๆ กับผู้ปกครองอีกด้วย”

สำหรับปีนี้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ ร.ร.บางขุนเทียนศึกษา, ร.ร.วัดมะพร้าวเตี้ย, ร.ร.วัดชัยชนะสงคราม, ร.ร.วัดชนะสงคราม, ร.ร.ประถมนนทรี, ร.ร.บ้านหนองบอน, ร.ร.วัดสังข์กระจาย และ ร.ร.วัดโสมนัส โดยตลอดระยะเวลาโครงการ 4 เดือน มีนักเรียนระดับประถมศึกษาและครูภาษาอังกฤษกว่า 2,000 คนที่ได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการนี้

ดังจะเห็นได้จากความเห็นของ “โครงการ อ่อนจันทร์” ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ร.ร.วัดชัยชนะสงคราม (วัดตึก) บอกว่า หลังจากนำนิทานมาใช้ในห้องเรียน บรรยากาศการเรียนรู้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เด็ก ๆ มีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในห้องเรียนมากขึ้น อีกทั้งนักเรียนให้ความสนใจกับเรื่องราวและคำศัพท์ใหม่ ๆ ที่พบในนิทาน และมีความกล้าแสดงออกมากกว่าเดิม

ขณะที่ “พรชนิตว์ วงศ์คำจันทร์” นักเรียนชั้น ป.5 ร.ร.วัดชัยชนะสงคราม บอกว่า มีคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวนมากที่ตนไม่รู้ความหมาย แต่เมื่อคุณครูนำมาสอนผ่านการเล่านิทานก็รู้สึกว่าไม่ยากและสนุก ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ปกครองจะซื้อหนังสือนิทานภาษาไทยให้ แต่เมื่อคุณครูนำนิทานภาษาอังกฤษมาเล่าให้ฟังแล้ว ก็อยากนำไปเล่าให้ผู้ปกครองฟังว่า หนังสือนิทานภาษาอังกฤษก็สนุกไม่แพ้กัน และได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมอีกด้วย