ธปท.เดินสายสกัดวัยรุ่นก่อหนี้ กุมขมับ NPL เจนวายพุ่งแตะ 1.8 ล้านบัญชี-

ธปท. เดินสายทั่วประเทศสร้างความรู้สกัดหนี้เสียกลุ่มวัยรุ่นตั้งแต่อายุต่ำกว่าเจนวาย หลังพบ NPL กลุ่มเจนวายยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดสิ้นไตรมาส 3/60 หนี้เสียเจนวายของบัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคลพุ่งแตะ 1.8 ล้านบัญชี เผยไส้ในเป็นลูกค้าสินเชื่อบุคคลทะลุ 1.3 ล้านบัญชี

นางสาวนวพร มหารักขกะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายวางแผนและงบประมาณ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ธปท.ได้ลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อให้ความรู้ทางการเงินและสำรวจพฤติกรรมทางการเงินของกลุ่มเจนวาย (อายุ 18-35 ปี) โดยพบว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล (บัตรกดเงินสด) กลุ่มเจนวาย ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องช่วง 5 ปีย้อนหลัง โดยเทียบกับข้อมูลสถิติ ธปท. ตั้งแต่ปี 2556-2558 ที่พบว่ามีหนี้เสีย (ผิดนัดชำระเกิน 30 วัน) ของกลุ่มเจนวาย อยู่ที่ 5.8% โดยจำนวนบัญชีที่ผิดนัดชำระหนี้ทั้งสิ้น 1.5 ล้านบัญชี

ทั้งนี้ สาเหตุที่กลุ่มเจนวายผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความไม่ตระหนักในการชำระหนี้ เพราะไม่มีความรู้และไม่วางแผนทางการเงิน รวมถึงไม่ทราบผลเสียของการผิดนัดชำระ

“ตอนนี้กลุ่มเจนวาย ยังเป็นกลุ่มที่มีการสร้างหนี้ต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากเข้าไปวิเคราะห์พบว่า ส่วนใหญ่มาจากกระแสสังคม NO สน NO แคร์ คนยุคใหม่บางกลุ่มนิยมเป็นเจ้าของกิจการตัวเอง คิดว่าไม่ชำระก็ได้ แต่อย่าลืมว่าการเป็นเจ้าของกิจการหากบริหารไม่ดี ก็เจ๊ง ส่วนเป้าหมายของเรา ก็ไม่ได้ตั้งเป้าในระยะใกล้ ๆ นี้ว่าจะต้องลดเอ็นพีแอลในกลุ่มเจนวายให้เหลือเท่าไหร่ แต่สิ่งสำคัญ คือ การให้ความรู้กับกลุ่มเจนวายให้มากขึ้น หากเราไม่ทำอะไรเลย เอ็นพีแอลก็ไม่มีทางลง”

นางสาวนวพร กล่าวอีกว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา ธปท.ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้ทางการเงินกับกลุ่มเจนวายทั่วประเทศกว่า 4,000 คน ทำให้กลุ่มนี้ตระหนักและรู้ปัญหาทางการเงินเพิ่มขึ้น โดยมีการคำนึงถึงการก่อหนี้ต่าง ๆ มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ธปท.ได้เข้าไปบ่มเพาะความรู้ทางการเงินกับนักเรียน ร.ร.อาชีวะ ซึ่งเป็นกลุ่มต่ำกว่าเจนวาย โดยเดินสายให้ความรู้แล้วทั้งสิ้น 17 โรงเรียน คาดว่าก่อนถึงกลางปีนี้ จะเดินสายโรงเรียนอาชีวะได้ทั่วประเทศ ก่อนจะมีการประเมินผล หลังจากให้ความรู้ทางการเงิน ว่านักเรียนเหล่านี้รู้ และตระหนักการวางแผนทางการเงินหรือไม่ในช่วงกลาง เม.ย.ปี 2561 นี้

“ที่ผ่านมา เราลงพื้นที่คุยกับเจนวายแล้ว 4 พันกว่าคนในปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนทำกิจกรรม เขาบอกว่ามีภาระหนี้สินอยู่ราว 10% แต่หลังจากทำกิจกรรมแล้ว คนกลุ่มนี้กลับบอกว่า มีภาระหนี้ถึง 30% (เดิมมีหนี้บางส่วนที่ไม่ได้คำนึงถึง) ดัังนั้นข้อดีของการให้ความรู้และให้เขาทำกิจกรรมบททดสอบต่าง ๆ คือให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเองคือ ทำให้ฉุกคิดเอง ซึ่งหน้าที่ ธปท.คือให้ความรู้ ให้เขารู้ว่าการเป็นหนี้ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่ต้องรู้วิธีใช้หนี้” นางสาวนวพรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 3/2560 จากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร พบว่า กลุ่มเจนวายที่เป็นเอ็นพีแอลบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลมีจำนวนบัญชีเกือบ 1.8 ล้านบัญชี ซึ่งแยกเป็นเอ็นพีแอลของบัตรเครดิตอยู่ที่ 4.5 แสนบัญชี และสินเชื่อส่วนบุคคลกว่า 1.3 ล้านบัญชี