“ซีอาน” กับการลงทุน-

ภาพจาก : WWW.NEWS.CN

คอลัมน์ จัตุรัสนักลงทุน

โดย เฉลิมเดช ลีวงศ์เจริญ

“ซีอาน” เมืองหลวงเก่าของจีน เป็นต้นกำเนิดอารยธรรมจีนโบราณ ตั้งอยู่บริเวณที่ราบริมแม่น้ำฮวงโหอันอุดมสมบูรณ์ ซีอานและเมืองหลักใกล้เคียงอย่างลั่วหยาง เคยเป็นเมืองหลวงและศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักรจีนโบราณตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจว ฉิน ฮั่น และถัง เป็นเวลานานร่วม 2,000 ปี ตั้งแต่ 1,000 ปีก่อนคริสตกาล จนถึงช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 10 เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรจีนโบราณถึง 13 ราชวงศ์ จากทั้งหมด 21 ราชวงศ์

จิ๋นซีฮ่องเต้จักรพรรดิคนแรกของจีนที่สามารถรวบรวมดินแดนจีนให้เป็นปึกแผ่น ปกครองจีนอยู่ที่ซีอาน การรบกันระหว่างเล่าปังกับฌอป๋าอ๋องก่อนที่เล่าปังจะชนะและสถาปนาราชวงศ์ฮั่นก็อยู่ที่ซีอาน สมัยสามก๊ก ก๊กของโจโฉปกครองอยู่ที่เมืองลั่วหยาง ตลอดจนสมัยราชวงศ์ถังที่ถือเป็นยุคทองของจีนก็มีศูนย์กลางอยู่ที่ซีอาน

สมัยราชวงศ์ถัง ซีอานหรือในสมัยนั้นเรียกว่าฉางอัน เป็นเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในยุคเดียวกัน พระราชวังต้าหมิงกงของราชวงศ์ถังมีขนาดใหญ่กว่าพระราชวังต้องห้ามที่กรุงปักกิ่งถึง 4 เท่า สมัยถังซีอานเป็นศูนย์กลางและต้นกำเนิดเส้นทางสายไหม

จีนสมัยนั้นติดต่อค้าขายกับชาติต่าง ๆ เกือบ 200 ประเทศ เนื่องจากสมัยราชวงศ์ถังจีนรบชนะพวกมุสลิมเติร์ก สามารถควบคุมเส้นทางการค้าในเอเชียกลาง สินค้ามาร์จิ้นสูง อย่างเช่น ผ้าไหม ใบชา กระเบื้องเคลือบจีน ถูกส่งออกขายไปไกลถึงยุโรป สร้างความมั่งคั่งให้ราชวงศ์ถังมหาศาล จากการเดินทางค้าขายกับประเทศต่าง ๆ ทำให้ปัจจุบันเวลาเราไปเที่ยวไชน่าทาวน์ตามเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก ประตูสัญลักษณ์ในไชน่าทาวน์จะมีอักษรจีนที่มีความหมายว่า คนจากราชวงศ์ถังปรากฏอยู่ทั่วโลก

ราชวงศ์ถังเจริญถึงขีดสุดในยุคของจักรพรรดิถังไท่จง นามเดิมคือหลี่ซื่อหมิน เป็นฮ่องเต้ที่ปกครองโดยยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ใช้นโยบายให้ประชาชนสามารถวิจารณ์ฮ่องเต้ได้ หลี่ซื่อหมินมักชอบปลอมตัวเป็นสามัญชนท่องเที่ยวไปตามเมืองต่าง ๆ เพื่อติดตามข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่แค่อยู่แต่ในวังรอฟังรายงานจากข้าราชการเท่านั้น นอกจากนี้ ในยุคถังยังมีจักรพรรดิ บูเช็คเทียน ที่เป็นจักรพรรดิหญิงคนแรกและคนเดียวของประวัติศาสตร์จีน เป็นยุคที่ผู้หญิงมีบทบาทในการว่าราชการมากที่สุดในประวัติศาสตร์จีน

นอกจากความเจริญในด้านการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจ ในยุคถังยังเป็นยุคที่ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรืองที่สุดในประเทศจีน จากการเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกจากอินเดีย โดยพระถังซำจั๋ง ฉางอันในยุคนั้นยิ่งใหญ่ มั่งคั่ง เกรียงไกร และสงบสุขที่สุด

ในยุคราชวงศ์ถังช่วงปลายในสมัยฮ่องเต้ถังเสวียนจง มีหญิงงามชื่อ หยางกุ้ยเฟย เป็นหนึ่งในสี่สาวที่งามที่สุดในประวัติศาสตร์จีน แต่ความงามของหยางกุ้ยเฟยกลับส่งผลเสียต่อราชวงศ์ถัง เนื่องจากจักรพรรดิถังเสวียนจงที่เคยเป็นฮ่องเต้ที่ปรีชาสามารถกลับหลงหยางกุ้ยเฟยจนไม่มีเวลาว่าราชการ สมัยปลายยุคถัง ฮ่องเต้อ่อนแอ อำนาจตกอยู่ในมือขุนนาง จนในที่สุดอาณาจักรถังก็ล่มสลายลง

ประวัติศาสตร์ 2,000 ปีของซีอาน ให้บทเรียนมากมายแก่เราในฐานะนักลงทุน

ข้อแรก ฮ่องเต้จีนที่ปกครองบ้านเมืองได้เป็นอย่างดี มักเป็นฮ่องเต้ที่ชอบปลอมตัวเป็นสามัญชน เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วประเทศเพื่อหาข้อมูลภาคสนามที่เกิดขึ้นจริง ๆ แนวคิดการลงทุนแบบ scuttlebutt ที่ Philip Fisher พูดถึงในช่วงยุคปี ค.ศ. 1960 แท้จริงแล้วเป็นสไตล์เดียวกันกับการบริหารประเทศของหลี่ซื่อหมินในยุคถังเมื่อกว่า 1,300 ปีที่แล้ว

ข้อสอง จีนยุคปัจจุบันภายใต้การนำของสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นคนซีอาน กำลังผลักดันการค้าโลกให้เจริญเติบโตโดยใช้แนวคิดแบบสมัยราชวงศ์ถัง คือการสร้างเส้นทางการค้าเส้นทางสายไหมทั้งทางบกและทางทะเล หากสี จิ้นผิงทำสำเร็จ อนาคตของจีนตลอดจนประเทศคู่ค้า รวมถึงกิจการที่ได้รับผลกระทบจะเป็นเช่นไร การศึกษาประวัติศาสตร์ราชวงศ์ถังอาจช่วยให้ท่านคาดการณ์อนาคตได้แม่นยำขึ้น

สุดท้าย แทบทุกอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ มักจะล่มสลายลงได้อย่างไม่น่าเชื่อจากการอ่อนแอจากภายใน คงคล้าย ๆ กับการลงทุน ที่การขาดทุนอย่างหนักมักเกิดจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดของนักลงทุนเอง ซึ่งเกิดจากอคติส่วนตัว ไม่สามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในโลกยุคปัจจุบัน

Happy Investing