กองทุนญี่ปุ่นปันผลสูง-

คอลัมน์ Look Around

ช่วงที่ผ่านมาหลายกองทุนได้ทยอยจ่ายเงินปันผลออกมาอย่างคึกคัก และหนึ่งในกองทุนที่จ่ายปันผลหนักมากไม่แพ้ใครก็คือ “กองทุนหุ้นญี่ปุ่น”

กองทุนเปิดเค ญี่ปุ่น หุ้นทุน (K-JP) ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย ซึ่งมีนโยบายลงทุนผ่านกองทุนหลัก Schroder International Selection Fund Japanese Equity, Class A Acc บริหารจัดการโดย Schroder Investment Management(Luxembourg) S.A. เป็นอีกกองทุนหนึ่งที่เพิ่งประกาศปันผลสำหรับผลการดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2560-31 ธันวาคม 2560 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย รวมมูลค่าการจ่ายปันผลทั้งสิ้นกว่า 65.70 ล้านบาท

โดยรอบผลการดำเนินงาน 6 เดือนที่ผ่านมา (1 ก.ค. 60-31 ธ.ค. 60) กองทุน K-JP มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย (dividend yield) อยู่ที่ 3.5% ต่อปี ส่วนผลตอบแทนงวด 6 เดือน อยู่ที่ 15.10% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 13.02% ส่วนผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 23.84% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 21.51% (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ธ.ค. 2560) เพราะความสามารถในการคัดเลือกหุ้นของผู้จัดการกองทุนหลัก ที่เน้นหุ้นที่มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นต่ำ (P/E) และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้นสูง (ROE)

ขณะที่ปี 2561 บลจ.กสิกรไทยยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่นในระยะกลางถึงยาว จากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีขึ้น ประกอบกับราคาหุ้นญี่ปุ่นที่ยังถูกกว่าเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นญี่ปุ่น สามารถเข้าลงทุนเพิ่มเติมได้ รวมถึงนักลงทุนปัจจุบันที่มีการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่น ให้ถือต่อเนื่องเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว


“กองทุนเปิดเค ญี่ปุ่น หุ้นทุน” น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเงินปันผลสูง และผลตอบแทนที่น่าสนใจ