พ่อค้าเอเชียตบเท้า”ยางพาราบึงกาฬ”-

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงาน “วันยางพาราและกาชาดจังหวัดบึงกาฬ ประจำปี 2561” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-23 มกราคม 2561 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ ว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตลอดงาน มีการแสดงนวัตกรรมใหม่ ๆ เกี่ยวกับการทำอาชีพยางพาราแล้ว ยังเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ค้าตลาดยางพาราทั้งในและต่างประเทศพบปะเจรจาซื้อขายกับเกษตรกรโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

นอกจากนี้แล้วมีตัวแทนจากบริษัทค้ายางใหญ่ ๆ เข้าร่วมมากมาย อาทิ นายหยวน จงเสว่ ผอ.ศูนย์วิจัยยางและพัฒนาเทคโนโลยียางรถยนต์แห่งประเทศจีน ประธานกรรมการใหญ่ บริษัทเมสนัค กรุ๊ป จำกัด, บริษัทไทยฮั้วระยองยางพารา จำกัด, บริษัท เบทต้า ลาเท็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท รับเบอร์วัลเล่ย์ กรุ๊ป จำกัด ประเทศไทย, บริษัท หวาอี้ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิ่งที่เพิ่มเติมนอกเหนือจากการขายน้ำยางปีนี้ คือชาวสวนยางสามารถทำกำไรจากการขายไม้ยางพาราเพิ่มขึ้น แทนที่เมื่อหมดน้ำยางแล้วต้องโค่นทิ้ง ก็สามารถขายต้นยางได้ ซึ่งตลาดจีนต้องการอย่างมาก คาดว่าความต้องการไม้ยางพาราจะเพิ่มขึ้นราว 3% คือจาก 20 ล้านตัน ในปี 2016 เป็นราว 23 ล้านตัน ในปี 2020 เพราะนอกจากใช้ทำเฟอร์นิเจอร์แล้ว ยังใช้เป็นเชื้อเพลิงของพลังงานชีวมวลด้วย

นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำยางสดวันนี้ไม่สู้ดีเหมือนในอดีต แต่ราคาไม้ยางกลับพุ่งสูงขึ้นมาก สำหรับเกษตรกรที่มีต้นยางเก่า หมดอายุการกรีดแล้ว หากตัดต้นยางออกขายในตอนนี้จะมีรายได้จากการขายไม้ยาง ไม่ต่ำกว่าไร่ละ 70,000-80,000 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยของเนื้อไม้ยางเป็นหลัก

“จากการเยี่ยมชมโรงงานผลิตยางล้อรถยนต์รัฐวิสาหกิจของจีน ได้เสนอแนวคิดขอแลกยางแท่ง ยางแผ่น กับยางล้อรถยนต์ของจีนได้หรือไม่ ซึ่งปรากฏว่ารัฐบาลจีนยินดี

“ผมจึงอยากเสนอแนวคิดนี้ให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคมของไทย ซึ่งปกติต้องซื้อยางล้อรถจำนวนมาก ในกิจการรถขนส่ง รถเมล์ รถบรรทุก ประกาศรับซื้อยางแท่ง ยางแผ่นรมควันจากกลุ่มเกษตรกรสวนยางในราคาที่เหมาะสม เพื่อนำยางที่ซื้อไปแลกกับล้อยางรถยนต์ของจีนในอนาคต หากแนวคิดนี้สามารถใช้ได้ จะช่วยดึงผลิตภัณฑ์ยางแปรรูปเข้าสู่ตลาดและช่วยยกระดับราคายางภายในประเทศ”