ซี.พี.เปิดตัวบอสตันมาร์เก็ต เชื่อมสัมพันธ์การค้าไทย-สหรัฐ-

การเปิดตัวแถลงข่าวอย่างยิ่งใหญ่ของ “อาหารแช่แข็ง” แบรนด์ “Boston Market” ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 ณ บ้านพัก ฯพณฯ นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ โดยมี เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือ ซี.พี.นำทีม พร้อมคณะผู้บริหารในเครือ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นทางการค้า และการทูตอย่างมีนัยระหว่างเครือ ซี.พี.และประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

ดังถ้อยคำกล่าวต้อนรับของนายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ช่วยเครือ ซี.พี.เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาจากอเมริกา คือ บอสตันมาร์เก็ต อย่างเป็นทางการในประเทศไทยนับเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ผมเองได้พบกับนายธนินท์ เป็นครั้งแรกในปี 2016 และรู้สึกประทับใจ ได้เรียนรู้วิสัยทัศน์ของนายธนินท์ในการที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางด้านการค้ากับประเทศไทยและสหรัฐ

ซึ่งในคราวนั้น นายธนินท์ได้ให้คำมั่นสัญญาที่มุ่งมั่นว่า ต้องการให้ ซี.พี.ไปลงทุนในสหรัฐ เพื่อส่งผลิตภัณฑ์กลับมายังประเทศไทย และยังได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะให้ผมมาร่วมเปิดคอนเทนเนอร์ตู้แรก ตอนนั้นส่วนตัวยังสงสัยว่า นายธนินท์จะทำตามสัญญาได้สำเร็จภายในเวลาอันสั้นได้อย่างไร แต่วันนี้เราพร้อมจะเปิดตู้คอนเทนเนอร์ผลิตภัณฑ์จากสหรัฐด้วยกัน แสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า ทำไม ซี.พี.จึงเป็นชื่อที่คนทั่วโลกรู้จัก ผมคิดว่าการที่ ซี.พี.กรุ๊ป เข้าซื้อกิจการ Bellisio ที่สหรัฐ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งไทยและสหรัฐ และผู้บริโภคในไทย รวมถึงคนทำงานในสหรัฐด้วยเช่นกัน

ปีนี้เป็นปีที่จะเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทย ในโอกาสครบรอบ 200 ปี และวันนี้บริษัทไทย คือ บริษัท ซี.พี.ได้มีการต่อยอดเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่มีมายาวนาน 200 ปีนี้ ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไป ชื่อของแบรนด์ผลิตภัณฑ์บอสตันได้รับการตั้งตามเมืองบอสตัน ซึ่งเป็นเมืองที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชสมภพ การเกิดขึ้นของงานในครั้งนี้จะทำให้เห็นว่าไทยสามารถเป็นครัวโลกได้”นายกลิน ที. เดวีส์ กล่าวทิ้งท้าย

ขณะเดียวกันการที่ ซี.พี.เข้าไปซื้อกิจการของเบลลิซิโอของสหรัฐ เป็นการเดินหมากที่น่าจับตาทีเดียว โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือ ซี.พี. กล่าวว่า การเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารบอสตันมาร์เก็ตถือเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์อันนี้ของสองประเทศ และเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในการเข้าสู่ตลาดอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐอเมริกา รวมถึงการผนึกกำลังกับบริษัทที่เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจอาหารของสหรัฐอเมริกา จะช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิต การตลาด และการค้นคว้าวิจัยนวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

และถือเป็นการผสมผสานจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และส่งต่ออาหารปลอดภัยคุณภาพสูงไปยังผู้บริโภคทั่วโลก และเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งของซีพีเอฟ เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าการเปิดอย่างยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ จึงเป็นทั้งการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการเมือง การค้า การลงทุน ที่เครือ ซี.พี.จะผงาดสู่ครัวของโลกอย่างยิ่งใหญ่ไปกับประเทศมหาอำนาจสหรัฐอเมริกา ที่ห้ามกะพริบตาทีเดียว