“วอลโว่” ส่งยูดีทรัคส์ลุยตลาด ชูแพ็กเกจสร้างกำไรให้ลูกค้า-

“วอลโว่ กรุ๊ป” เปิดแผนธุรกิจเตรียมส่งบรรทุกใหญ่แบรนด์ “ยูดี ทรัคส์” ลุยตลาดอีกรุ่น พร้อมเสริมแกร่ง ส่งโปรแกรมบริการหลังการขายช่วยลูกค้าเพิ่มกำไร ลั่นไตรมาส 3 รุกตลาดรถบรรทุกมือสอง มั่นใจปัจจัยบวกช่วยดันตลาดรถบรรทุกฟื้น ตั้งเป้าโตไปพร้อมกับตลาด

นายกําลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจําหน่ายรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ เปิดเผยถึงนโยบายและแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ว่า ตั้งเป้าเติบโตให้เท่ากับหรือมากกว่าอัตราการเติบโตของตลาดรถบรรทุกโดยรวมที่ประเมินว่า จะโตระดับ 5% จากปี 2560 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนรถบรรทุกโดยรวมที่ 23,600 คัน แบ่งเป็น รถบรรทุกขนาดใหญ่ 16,239 คัน รถบรรทุกขนาดกลาง 7,307 คัน ขณะที่วอลโว่ กรุ๊ป ตั้งเป้าว่าจะต้องมีการเติบโตของยอดราว ๆ 5% จากปีที่แล้วเช่นกัน

“ปีที่แล้วเราทำได้ 1,251 คัน แบ่งเป็น วอลโว่ 356 คัน และยูดี ทรัคส์ 895 คัน”

ทั้งนี้เป็นผลมาจากปัจจัยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และเกษตรกรรมในประเทศไทย โดยเฉพาะตลาดส่งออกที่น่าจะเพิ่มขึ้นไปถึง 6.6% รวมถึงคาดการณ์จีดีพีของประเทศไทย ปีนี้โต 4% ความชัดเจนทางการเมือง ซึ่งน่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ การขับเคลื่อนด้วยการลงทุนด้านสาธารณูปโภค การก่อสร้างต่าง ๆ น่าจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย และตลาดรถบรรทุกโดยรวม

สำหรับแผนงานในปีนี้ บริษัทจะแนะนำรถบรรทุกยูดีขนาดใหญ่ ออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่นในเร็ว ๆ นี้ และจะเดินหน้าพัฒนาบุคลากร เพื่อให้สามารถตอบรับกับความต้องการของลูกค้า กลุ่มผู้ประกอบการได้มากที่สุด พร้อมทั้งพัฒนาโปรแกรม “เซอร์วิสแพลนนิ่ง” เพื่อเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำลูกค้า ในการวางแผนการใช้รถเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการดูแล ในการเลือกประเภทรถ เพื่อการใช้งานของลูกค้าให้เหมาะสมที่สุด เนื่องจากเรามีรถบรรทุก 2 แบรนด์ ให้ลูกค้ารวมกันมากกว่า 50 รุ่น การเทรนพนักงานขับรถให้ถูกวิธี และมีโปรแกรมแบบ one by one ดูแลระบบการให้บริการหลังการขาย เตือน และจองคิว เพื่อนำรถเข้ามารับบริการหลังการขาย เบื้องต้นบริษัทจะเริ่มนำเสนอโปรแกรมเซอร์วิสแพลนนิ่งในกลุ่มลูกค้าฟลีตก่อน และคาดว่าจะให้บริการได้ภายในเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน

“ตอนนี้เราพัฒนาโปรแกรมบริการหลังการขายขึ้นมา เพื่อต้องการให้ลูกค้าที่ใช้รถของเราได้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เพราะรถที่ลูกค้าซื้อ หากรถต้องหยุดวิ่งเป็นเวลานาน ๆ นั้นหมายถึงกำไรที่ลูกค้าจะต้องสูญเสียไป วอลโว่จึงให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการพัฒนาตรงนี้เพื่อช่วยเหลือทำงานร่วมกับลูกค้าคนสำคัญของเรา”

นอกจากนี้ บริษัทกำลังเร่งพัฒนาธุรกิจรถบรรทุกมือสองอย่างจริงจัง หลังจากที่ผ่านมามีบริการลูกค้า แต่ไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจัง โดยขณะนี้ได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลตลาดรถบรรทุกมือสอง หรือยูสทรัคส์ โดยเฉพาะ จากปัจจุบันมีรถบรรทุกมือสองจำหน่ายในปีที่ผ่านมา 100 คัน มีทั้งขายตามสภาพ และการนำรถมาปรับปรุง โดยคาดว่าจะเริ่มมีความชัดเจนราวไตรมาส 3 ของปีนี้

ส่วนแผนการผลิตยูดีทรัคส์นั้น ปัจจุบันมีกำลังผลิต 8,000 คัน เป็นการผลิตเพื่อส่งออก 97% ไปยังกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ละตินอเมริกา, อเมริกาใต้ และอินโดนีเซีย เป็นหลัก ส่วนการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศอยู่ที่ 3% ขณะที่วอลโว่ทรัคส์ 5% เป็นตลาดส่งออกและ 95% เป็นตลาดในประเทศ

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้