ซอฟต์แบงก์เล็ง ทำ ‘IPO’ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ มูลค่ามากสุดในประวัติศาสตร์

REUTERS/Issei Kato

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าววงในหลายรายเปิดเผยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมว่า กลุ่มบริษัทซอฟต์แบงก์ (ซอฟต์แบงก์กรุ๊ปคอร์ป) ของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะเสาะหามูลค่าราว 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับธุรกิจเครือข่ายไร้สายในญี่ปุ่น ในแผนการที่จะเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) โดยหุ้นของบริษัทพุ่งสูงที่สุดในรอบเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวที่ไม่ขอบอกชื่อเนื่องจากการเจรจายังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะระบุว่า ซอฟต์แบงก์กำลังหารือกับที่ปรึกษาเกี่ยวกับการขายหุ้น 1 ใน 3 ของธุรกิจ หรือคิดเป็น 30,000 ล้านดอลลาร์ในการไอพีโอ

แหล่งข่าวระบุว่าการหารือยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมูลค่าสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับเสียงตอบรับของนักลงทุน โดยหุ้นของซอฟต์แบงก์เพิ่มสูงขึ้นถึง 6.5 เปอร์เซ็นต์ในตลาดหุ้นกรุงโตเกียว นับเป็นการเพิ่มขึ้นระหว่างวันมากที่สุดตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

การไอพีโอมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์จะทำให้ซอฟต์แบงก์โมบายล์ เข้าเปิดตัวซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ด้วยมูลค่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยอาลีบาบากรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ดของจีนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อปี 2557 ด้วยมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากที่สุดจนถึงขณะนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ซอฟต์แบงก์กำลังเสาะหาราคาปิดต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นสำหรับธุรกิจไร้สายของตนที่สูงกว่าคู่แข่งทางการค้าที่ใกล้เคียงที่สุด นั่นคือเอ็นทีทีโดโคโม อิงค์ และเคดีดีไอ คอร์ป โดยผู้ถือหุ้นเชื่อว่าบริษัทที่มีเงินสดมหาศาลแห่งนี้สามารถรับประกันเงินปันผลตอบแทน เช่นเดียวกับการเป็นพาร์ตเนอร์ด้านเทคโนโลยีและผลกำไรที่เชื่อมโยงกับบริษัทแม่ จะช่วยให้สามารถได้มูลค่าที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ เอ็นทีทีโดโคโมมีมูลค่าการตลาดเกือบ 100,000 ล้านดอลลาร์หลังการปิดซื้อขายหุ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่เคดีดีไอมีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 70,000 ล้านดอลลาร์

 


ที่มา  มติชนออนไลน์