JASMIN ไฟน์จิวเวลรี่สัญชาติไทย กับความภูมิใจระดับสากล-

ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีช่างฝีมือในการผลิตจิวเวลรี่ติดอันดับโลก และมีแบรนด์ไฟน์จิวเวลรี่หลายแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับกันในวงการหนึ่งในนั้นคือ JASMIN (จัสมิน) ซึ่งปักหลักในทำเลเกรดเอ ณ โรงแรมดุสิตธานีมานาน 47 ปีแล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้จัสมินเพิ่งเปิดสาขาที่ 3 ในโรงแรมอนันตรา สยาม เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มเดิม เนื่องจากโรงแรมดุสิตธานีจะปิดปรับปรุง ส่วนสาขาที่ 2 ที่เปิดไปก่อนหน้านี้อยู่ที่เอ็มโพเรียม และจะเปิดเคาน์เตอร์ในห้างทาคาชิมายา ที่ไอคอนสยาม ในเดือนตุลาคมนี้

จากธุรกิจที่พ่อสร้างส่งต่อมาสู่รุ่นลูก โดยมีทายาท 4 พี่น้องช่วยกันสืบทอด เนื่องจากกลุ่มลูกค้าในรุ่นพ่อค่อนข้างเป็นคนมีอายุ พอรุ่นลูกเข้ามาจึงมีการรีแบรนด์ใหม่เพื่อให้เข้าถึงและดึงดูดลูกค้าที่อายุน้อยลง

47 ปีที่ผ่านมาจัสมินมีผลงาน มีความภาคภูมิใจมากมาย

ภาณุวัฒน์ ทรัพย์มณีอนันต์ ลูกชายคนโตผู้รับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท จัสมิน จิวเวลรี่ กรุ๊ป จำกัด เล่าว่า ในสมัยคุณพ่อได้รับงานให้กระทรวงการต่างประเทศหลายงาน เช่น ทำเข็มผู้นำประเทศในการจัดการประชุมเอเปก และการประชุมต่าง ๆ หลายงานที่ไทยเป็นเจ้าภาพ งานที่ใหญ่ที่สุดและเป็นเกียรติสูงสุด คือ งานฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งงานนี้จัสมินได้รับงานทำของขวัญทั้งสำหรับพระราชอาคันตุกะ สำหรับผู้ติดตาม และสำหรับคณะรัฐมนตรี

นอกจากผลิตชิ้นงานของตัวเองแล้ว โรงงานจัสมินยังเคยรับผลิตให้แบรนด์ต่างประเทศที่มีชื่อเสียง แต่ในระยะหลังเลิกรับงานผลิตให้แบรนด์อื่น เพราะแบรนด์จัสมินมีออร์เดอร์เยอะจนทำไม่ทัน แต่ไม่อยากขยายโรงงานเพราะเกรงว่าจะควบคุมคุณภาพไม่ได้ จึงต้องหยุดรับผลิตหันมาโฟกัสการผลิตสินค้าของตัวเอง

ส่วนลูกค้ารายบุคคลก็มีคนดังระดับโลกหลายคนที่เป็นลูกค้าของจัสมิน คนที่สวมแหวนของจัสมินติดตัวและขึ้นเวทีคอนเสิร์ตตลอดก็คือ นักร้องดัง วิตนีย์ ฮูสตัน

ภาณุวัฒน์พูดถึงกลุ่มลูกค้าของจัสมินว่า เวลา 40 ปีกว่ากลุ่มลูกค้าขยายขึ้น เป็นการขยายแบบบอกต่อปากต่อปาก แต่แคแร็กเตอร์ของลูกค้ายังเป็นกลุ่มเดิมคือเป็นกลุ่มที่ไม่เข้าห้าง ไม่อยากเสียเวลาไปจอดรถในห้าง เป็นกลุ่มที่ตั้งใจมาซื้อ เสร็จแล้วก็ไป ไม่อยากเสียเวลาในการจอดรถและเดินเข้าห้างนาน ต้องการความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัว ซึ่งโรงแรมจะมีทั้งความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัวมากกว่า

“ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย ส่วนลูกค้าต่างชาติเราเห็นว่ามันมีลูกค้ากลุ่มต่างชาติกลุ่มหนึ่งที่เดินทางมากรุงเทพฯบ่อยมาก เป็นนักธุรกิจ เขาจะออร์เดอร์ไว้ก่อนแล้วบอกว่าจะกลับมาอีกทีตอนไหน เราคิดว่าถ้ามาอยู่ตรงนี้เราน่าจะขยายได้ เราน่าจะไปต่อได้ อีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มลูกค้า วี.ไอ.พี.ชาวต่างชาติ ซึ่งกลุ่มนี้เข้าห้างไม่ได้ และเขาต้องการที่ให้ใครการันตีเขาหน่อยว่ามาแล้วไม่โดนหลอก เราก็เลยมองว่าถ้าเราอยู่ในเครือโรงแรมที่เป็นที่ยอมรับ ลูกค้าก็จะสบายใจในระดับหนึ่ง”

สำหรับจุดเด่นของจัสมิน ภาณุวัฒน์บอกว่าอยู่ที่คุณภาพชิ้นงาน และคุณภาพการให้บริการที่ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาขาย แต่จะแนะนำให้ลูกค้าลองหาเปรียบเทียบราคากับแบรนด์อื่นก่อน ด้วยความที่เป็นสินค้าราคาสูงจึงอยากให้ลูกค้าได้สินค้าที่พอใจ

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”