ผ่าเกม “สยามพิวรรธน์” “ทาคาชิมาย่า” ถึงพรีเมี่ยมเอาต์เลต-

สัมภาษณ์

ที่ผ่านมา บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้ดำเนินการสยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่ รวมถึงไอคอนสยามที่เตรียมเปิดบริการปลายปีนี้ คือ กลุ่มทุนค้าปลีกมีความเคลื่อนไหวมากที่สุดค่ายหนึ่ง

การจับมือกับพันธมิตรธุรกิจพัฒนาโครงการ premium บนทำเล prime location เป็นจุดเด่นของยักษ์ใหญ่ค่ายนี้มาอย่างต่อเนื่อง

“กลยุทธ์การสร้างพันธมิตร ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ที่แข็งแกร่ง ทำให้สยามพิวรรธน์สามารถต่อยอดธุรกิจออกไป แน่นอนว่าแนวทางนี้จะเป็นทิศทางของเราต่อไปในอนาคต”

ชลชาติ เมฆสุภะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการลงทุน บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด แจกแจง

“ด้วยแนวทางนี้ เราจึงขยายการลงทุนออกไปทุกทิศทาง เพราะเป็นการนำความโดดเด่นของแต่ละฝ่ายมาผสมผสานกัน ที่สำคัญ กลยุทธ์นี้ทำให้คู่ค้าชั้นนำจากทั่วโลกตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยได้ง่ายขึ้น”

ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุนกับไซม่อน ใน “ลักเซอรี่พรีเมี่ยมเอาต์เลต” ซึ่งมีประสบการณ์ธุรกิจนี้มาทั่วโลก โดยที่เราเข้าไปเติมเต็มในเรื่องอื่น ๆ การหาทำเล ความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย

หรือการร่วมทุนกับทาคาชิมาย่า ดีพาร์ตเมนต์สโตร์อันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น มีการบริหารจัดการในแบบฉบับของตัวเอง แต่ไม่มีประสบการณ์ในตลาดค้าปลีกเมืองไทย ความเชี่ยวชาญของสยามพิวรรธน์สามารถเข้าไปเติมเต็มในจุดนี้

“เรารู้ดีว่าคนไทยชอบอะไร ไม่ชอบอะไร หรือกฎระเบียบข้อกฎหมายต่าง ๆ ของไทยที่แตกต่างจากที่อื่น ๆ เมื่อเป็นพาร์ตเนอร์กัน เรื่องเหล่านี้เราจัดการได้หมด”

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปี 2561 เป็นปีแห่งการเดินหน้าขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องในธุรกิจต่าง ๆ ล่าสุด คือ ร่วมทุนกับบริษัท istyle inc. เปิดร้านสเปเชียลตี้สโตร์เครื่องสำอาง @cosme store

ย้อนไปในอดีต สยามพิวรรธน์มีธุรกิจในเครืออยู่ 20 บริษัท ด้วยกลยุทธ์การสร้างพันธมิตรธุรกิจ ปัจจุบันถูกต่อยอดออกไปมากกว่า 50 บริษัท

จริงอยู่ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล ทำให้เกิดการแข่งขันรูปแบบใหม่ ๆ จากทุกมุมโลก

การขยายตัวของเมือง กำลังซื้อผู้บริโภคระดับกลางที่เพิ่มขึ้น บวกกับการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่มุ่งหน้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกไทยมีความแข็งแกร่ง

ในบทบาทรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ และการลงทุนของสยามพิวรรธน์ “ชลชาติ” มีส่วนสำคัญในการเจราจาธุรกิจจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะการร่วมลงทุนกับไซม่อนเปิดลักเซอรี่พรีเมี่ยมเอาต์เลต ในประเทศไทย ที่กำลังอยู่ในความสนใจ

เจ้าตัวเล่าว่า…ก่อนตัดสินใจ เรามีข้อมูลว่านักท่องเที่ยวไทยเป็นกลุ่มที่ขอ “คืนภาษี” จากร้านค้าในญี่ปุ่นเป็นลำดับต้น ๆ สิ่งนี้บอกว่า โอกาสที่ “พรีเมี่ยมเอาต์เลต” จะประสบความสำเร็จในประเทศไทยนั้นมีสูงมาก โปรไฟล์ของไซม่อนยังน่าสนใจอย่างยิ่ง

ปัจจุบันไซม่อนเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกอันดับหนึ่งของโลก มีโครงการในพอร์ตโฟลิโอมากกว่า 230 แห่ง มีศูนย์การค้าใหญ่ ๆ ในอเมริกา มีเอาต์เลตกระจายทั่วโลกหนึ่งในนั้นคือ “โกเทมบะ” ที่คนไทยคุ้นเคย

ในเชิงลึกพรีเมี่ยมเอาต์เลตของไซม่อนได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกเป็นร้อย ๆ แบรนด์ รวมถึงปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคตลอดเวลา

“ยุคแรก ๆ ของเอาต์เลต คนรีบซื้อรีบไป แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว เพราะลูกค้ากลุ่มครอบครัวเพิ่มเข้ามาจำนวนมาก”

ตามแผนลงทุน 5 ปีกับไซม่อน จะมีทั้งหมด 3 สาขา โดยที่สาขาแรกไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ในช่วงออกแบบ เพื่อก่อสร้างในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ที่ดิน 150 ไร่ พรีเมี่ยมเอาต์เลตสาขาแรก แบ่งเป็นการพัฒนาเฟสแรก 30,000 ตร.ม. เปิดบริการปลายปี 2562 เฟสที่ 2 ในปี 2564 อีก 5,000-7,000 ตร.ม. และเฟสสุดท้าย 5,000 ตร.ม. รวมถึงจะมีส่วนอื่น ๆ เข้ามา อาทิ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ โครงการผู้พัฒนาที่อยู่อาศัย ฯลฯ เพื่อเติมเต็ม

ด้วยทำเลที่ตั้ง แบรนด์ บวกกับประสบการณ์ของสยามพิวรรธน์ และไซม่อน น่าจะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี และมีตัวเลขการใช้จ่ายสูงกว่าที่อื่น ๆ เพราะไทยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

“มั่นใจว่าถ้าสร้างส่วนผสม (มิกซ์ยูส) ตรงกับไลฟ์สไตล์ พฤติกรรมการจับจ่าย การออกแบบที่สอดรับกับสภาพภูมิอากาศในเมืองไทย เราน่าจะไปได้ดี”

นอกจากไอคอนสยาม และพรีเมี่ยมเอาต์เลต เตรียมเปิดบริการต่อเนื่องกันไป เจ้าตัวยืนยันว่า การลงทุนของสยามพิวรรธน์ในอนาคตยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ และเปิดกว้างกับการลงทุน รวมถึงต่างประเทศ ความสำเร็จของสยามพิวรรธน์ทำให้ได้รับความสนใจจากหลาย ๆ ประเทศ

“เราสนใจการลงทุนทุกรูปแบบ แม้กระทั่งการซื้อกิจการ ถ้าเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเรา แต่ไม่ได้มีกำหนดเวลา ขึ้นอยู่กับโอกาสที่เข้ามา”

แน่นอนว่าการลงทุนในประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายอันดับแรกของเรา

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”