ฟีลาโน่ไฮบริดยอดกระฉูด “ยามาฮ่า” ปลื้มผลตอบรับดี-

ยามาฮ่าเล็งเจรจากับโรงงานปรับไลน์ผลิตแกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด หลังยอดขายแรง 2 เดือนทะลุเป้าแตะ 2 หมื่นคัน เล็งถึงสิ้นปียอดกระฉูด รับแรงส่งเลือกตั้งในปีหน้า

นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด รุ่นแรกของประเทศไทย เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามียอดสะสม 15,000-20,000 คัน ซึ่งดีกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ว่าจะมียอดขายเดือนละ 7,000 คัน

บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อปรับไลน์การผลิตเพื่อให้เหมาะสม และรองรับกับความต้องการของตลาด

“ตอนนี้เราได้รับฟีดแบ็กกลับมาค่อนข้างดีมาก ๆ ผลิตได้เท่าไรก็สามารถขายได้หมด ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในทุก ๆ ด้านของแกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด ตอนนี้เรากำลังเจรจากับทางบริษัทแม่ และโรงงานในส่วนของกำลังการผลิตว่าจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง แต่สถานการณ์ที่เป็นอยู่นั้นถือว่ากำลังดี ลูกค้าซื้อวันนี้อาจจะใช้ระยะเวลาในการรอรถสัก 1 เดือนเท่านั้น ไม่นานเกินไป”

ทั้งนี้จะเห็นว่าสัดส่วนความนิยมของยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ สูงสุด คือ ภาคเหนือ มีสัดส่วนถึง 29% รองลงมาได้แก่ ภาคกลาง 24%, กรุงเทพฯ 23%, ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีสาน 13% และภาคใต้ 11% โดยเฉพาะเชียงใหม่ถือเป็นเมืองหลวงของแกรนด์ ฟีลาโน่ เลยก็ว่าได้ เพราะมียอดขายสูงมาก เฉลี่ยต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 500-600 คัน

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการเติบโตที่ลดลง แต่ยามาฮ่าเชื่อว่าหลังจากรัฐบาลได้ออกมาประกาศความพร้อมว่า ภายในปีหน้าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นนั้น จะเป็นปัจจัยสำคัญในช่วยผลักดันและกระตุ้นยอดการจำหน่ายในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ไปจนถึงต้นปีหน้าให้มีความคึกคักขึ้น

เนื่องจากผู้บริโภคเกิดความมั่นใจและกล้าที่จะจับจ่ายเพิ่มขึ้น และในมุมของภาคอุตสาหกรรมในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมจะมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น รวมทั้งการเจรจาต่าง ๆในส่วนของภาครัฐต่อรัฐน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

และยามาฮ่าเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะมีส่วนกระตุ้นให้ตลาดรถจักรยานยนต์มีการเติบโตเพิ่มขึ้น จากที่ประเมินว่าปีนี้ความต้องการโดยรวมจะอยู่ที่ 1.8 ล้านคันนั้น น่าจะเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน แต่จะมากน้อยเท่าใดต้องรอดูอีกครั้ง

ขณะที่นางสรวงสุดา มนัสบุญเพิ่มพูล ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ฝ่ายการตลาดกลุ่มรถออโตเมติกและตราสินค้า บริหารลูกค้าสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ และสื่อดิจิทัล บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยความสำเร็จ หลังจากบริษัทได้เดินหน้าจัดกิจกรรมเปิดตัวรถแกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด เพื่อเป็นการสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจถึงความเป็นรถจักรยานยนต์ไฮบริด รวมทั้งข้อดี-ข้อเสีย หรือแม้แต่ลักษณะการใช้งาน ซึ่งพบว่าที่ผ่านมา ผู้บริโภคและผู้ที่สนใจมีความเข้าใจลักษณะการทำงานของเทคโนโลยีของยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด ได้เป็นอย่างดี

ล่าสุด บริษัทได้จัดกิจกรรม Yamaha Presents “AUTOMATIC is NOW ! Festival” เพื่อต้องการสื่อสารตลาด เพื่อย้ำจุดแข็งของสินค้า และได้นำพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งแต่เดิมในรุ่นแกรนด์ ฟีลาโน่ อย่างวงเก็ตสึโนวา (Getsunova) มาใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนสาเหตุที่บริษัทยังคงเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์กลุ่มเดิมนั้น เนื่องจากข้อมูลการวิจัยพบว่า 40% ของคนที่เห็นวงเก็ตสึโนวา จะนึกถึงรถยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่ ที่สำคัญ ศิลปินกลุ่มนี้ยังถือเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่อยู่กับยามาฮ่ามาอย่างยาวนานที่สุด เป็นระยะเวลากว่า 6 ปีแล้ว

นอกจากนี้ ในส่วนของการจัดกิจกรรมเปิดตัวเพื่อออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยนั้น บริษัทไม่เคยมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้มาก่อน และถือเป็นครั้งแรก เนื่องจากรถรุ่นใหม่เป็นไฮบริดบริษัทต้องการสร้างความเข้าใจเพื่อสื่อสารอย่างถูกต้องไปยังกลุ่มลูกค้านั่นเอง

สำหรับกิจกรรม Yamaha Presents “AUTOMATIC is NOW ! Festival” ครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน 2561 ที่จังหวัดสุรินทร์

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”