“เคาน์เตอร์เซอร์วิส” โดดชิงดำ แข่งเดอะมอลล์-เซ็นทรัลแย่งจุดคืน VAT-

“เคาน์เตอร์เซอร์วิส” โดดชิงเค้ก “ตัวแทนคืน VAT นักท่องเที่ยวในเมือง” ขณะที่กรมสรรพากรเตรียมเปิดรายชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติ 28 ก.ย.นี้ ก่อนเริ่มโครงการ 1 ต.ค.

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 28 ก.ย.นี้กรมสรรพากรจะประกาศชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง (downtown VAT refund for tourists) โดยหลังจากเปิดรับสมัครในช่วงวันที่ 10-17 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีบริษัทที่ยื่นสมัครเข้ามาด้วยกัน 2 ราย คือ กลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าที่มี “เดอะมอลล์” และ “เซ็นทรัล” รวมกันตั้งบริษัทเข้ามาสมัคร ส่วนอีกรายคือ “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” ที่ยื่นเข้ามาด้วย

“ตอนนี้ทางกรมสรรพากรอยู่ระหว่างพิจารณาว่า แต่ละรายที่ยื่นสมัครเข้ามาจะผ่านคุณสมบัติตามเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งระบบของผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจะต้องเชื่อมต่อกับระบบของกรมสรรพากรด้วย และระบบดังกล่าวนี้ต้องสามารถรักษาข้อมูลนักท่องเที่ยวไว้เป็นความลับด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวที่ขอคืนภาษี VAT ในเมืองเป็นเงินสด จะสามารถขอคืนได้ไม่เกิน 12,000 บาท ซึ่งจะดำเนินการในช่วง 6 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561-31 มี.ค. 2562 จากนั้นกรมสรรพากรจะประเมินผลว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยพิจารณาว่า 1) มูลค่าเงินที่จะหมุนกลับเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ 2) การเจริญเติบโตของยอดขายสินค้า 3) ปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่สนามบินลดลง และ 4) ตรวจสอบคุณภาพการดำเนินการ

“สินค้ายังต้องไปโชว์ที่สนามบินเหมือนเดิม เหมือนการขอคืนภาษี VAT ปกติ เพียงแต่ไม่ต้องไปเข้าแถวรับเงิน ได้เงินมาใช้ก่อนแค่นั้นเอง ส่วนตัวแทนจะต้องรับคืน VAT ของลูกค้าทุกราย ไม่ใช่เฉพาะคนที่ซื้อสินค้าในร้านหรือห้างสรรพสินค้าของตัวเอง” แหล่งข่าวกล่าว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้สมัครประมาณ 3 ราย เปิดให้เอกชนทดลองให้บริการในสนามทดลอง (แซนด์บอกซ์) ตามข้อเสนอภาคเอกชนผ่านกลไกประชารัฐ ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2561 ถึงปัจจุบันมีการคืนภาษีนักท่องเที่ยวในระบบเดิมไปแล้วราว 2,000-3,000 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านราย

“ร้านค้าในเมืองคืน VAT ให้นักท่องเที่ยวเลยไม่ต้องไปคืนที่สนามบิน โดยแต่ละรายเราจะให้คืนภาษีได้แค่ไม่เกิน 3 จุด เฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล” นายเอกนิติกล่าว

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”