DBS เล็งเปิด ร.ร.ประจำปี’65 เตรียมขยายตลาดจับ นร.เอเชีย

โรงเรียนนานาชาติ Denla British School (DBS) เปิดทำการเรียนการสอนมาแล้ว 1 ปีกว่า และถึงแม้ชื่อ DBS อาจเป็นน้องใหม่ของวงการโรงเรียนนานาชาติ แต่ด้วยประสบการณ์ของตระกูล “ปาลเดชพงศ์” ผู้บริหารและเจ้าของ DBS ที่มีประสบการณ์จากโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้ามาเกือบ 40 ปี จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเป็นมืออาชีพในแวดวงการศึกษาเป็นอย่างดี

ความโดดเด่นที่ DBS ชูจุดขายมีทั้งหมด 4 ด้าน คือ 1.ใช้หลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนจากโรงเรียนเอกชนชั้นนำของประเทศอังกฤษ ซึ่งมีความโดดเด่นด้านวิชาการและกิจกรรมมาปรับให้เข้ากับบริบทของสังคมไทย รวมถึงการเสริมภาษาจีนเข้าไปในหลักสูตรด้วย (enhanced British curriculum)

2.ส่งเสริมให้นักเรียนมีสัมฤทธิผลทางวิชาการเต็มศักยภาพ (academic excellence for all) 3.พัฒนาและปลูกฝังทักษะความเป็นผู้ประกอบการ (entrepreneurship) เช่น ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความกล้าหาญในการตัดสินใจ และลงมือทำ และ 4.ปลูกฝังพื้นฐานภาษาและวัฒนธรรมไทยที่เข้มแข็งให้กับนักเรียน (preserving Thainess)

ผศ.ดร.ต่อยศ ปาลเดชพงศ์

“ผศ.ดร.ต่อยศ ปาลเดชพงศ์” กรรมการบริหารโรงเรียนนานาชาติ DBS ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันโรงเรียนเปิดสอนชั้น early year 1-year 8 มีนักเรียนประมาณ 350 คน และคาดว่าปีหน้าจำนวนนักเรียนจะขยับมาอยู่ที่ 450 คนโดยจะเปิดชั้น year 9 เพิ่มเติมและตั้งเป้าจะเปิดชั้นเรียนใหม่ปีละชั้น

“ความโดดเด่นที่สำคัญของการใช้หลักสูตรประเทศอังกฤษคือเรื่อง personal care หรือการดูแลแบบองค์รวมให้กับนักเรียน เรามีตำแหน่ง wellbeing manager โดยเฉพาะในการดูแลนักเรียนทั้งด้านสุขภาพ และจิตวิทยา เพื่อให้นักเรียนเติบโตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งถือว่าเป็นความแตกต่างของเราเมื่อเทียบกับโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่น”

ทั้งนั้น ตอนนี้ประเทศไทยมีโรงเรียนนานาชาติ 175 แห่ง โดย 2 ใน 3 เป็นโรงเรียนนานาชาติในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งปี 2560 เพียงปีเดียวมีโรงเรียนนานาชาติเพิ่มขึ้นเกือบ 20% นับเป็นการขยายตัวแบบก้าวกระโดดในธุรกิจที่มีขนาดของตลาดรวมประมาณ 60,500 ล้านบาทต่อปี (อ้างอิงจากสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย (ISAT))

“หากมองจากจำนวนโรงเรียนนานาชาติถือว่าเกิน demand พอสมควรแต่กระนั้น โรงเรียนนานาชาติก็กระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ อย่างกรุงเทพมหานคร ซึ่งถ้ามองในแง่ของโลเกชั่นจะพบว่าบางพื้นที่ยังไม่มีการเปิดโรงเรียนนานาชาติ ดังนั้น โอกาสในตลาดจึงยังมีอยู่”

“ผศ.ดร.ต่อยศ” กล่าวต่อว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า DBS จะเปิดรับนักเรียนประจำ (boarding school) เพื่อรองรับนักเรียนต่างประเทศ อาทิ จีน, เมียนมา, เกาหลีใต้ และเวียดนาม รวมถึงนักเรียนไทยที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดซึ่งผู้ปกครองให้ความสนใจในการส่งลูกมาเรียนที่ DBS เยอะมาก

“อาจจะเริ่มต้นจากทำเป็น flexi boarding school ก่อน คืออยู่โรงเรียนวันจันทร์ถึงวันศุกร์แล้วกลับบ้านในวันเสาร์และอาทิตย์ ก่อนจะขยับไปเปิด boarding school เต็มตัว เราวางเป้าหมายว่าอีก 1-2 ปีจะเริ่มก่อสร้าง โดยทำเป็นอาคารหอพัก 5 ชั้น รองรับนักเรียนได้ประมาณ 70-80 คน”

นอกจากนั้น DBS กำลังเข้าสู่การลงทุนในเฟส 2 ในช่วงกลางปีหน้า หรือปลายปีหน้า ซึ่งจะใช้งบประมาณ 600 ล้านบาทในการก่อสร้างห้องเรียน, ห้องกิจกรรม, ห้องแล็บ และห้องออดิทอเรียมขนาด 600 ที่นั่ง รวมถึงห้องกิจกรรมของวิชาต่าง ๆ เช่น การแสดง, ดนตรี เป็นต้น โดยหากก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้โรงเรียนสามารถรองรับนักเรียนได้สูงสุดถึง 1,500 คน

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”