“11.11” สมรภูมิวัดกำลัง Lazada Shopee JD-

กระแส “อีคอมเมิร์ซ” ไทยบูมไม่หยุด คาดจะจบปีที่ 3.05 ล้านล้านบาท จาก 2.81 ล้านล้านบาทในปีก่อน ที่สำคัญตลาด B2C (ธุรกิจสู่ผู้บริโภค) โต 28.89%

ที่ร้อนแรงเช่นกัน คือ การทุ่มงบประมาณจัดมหกรรมลดราคาในวันที่ 11 เดือน พ.ย. หรือ “11.11” ของอีมาร์เก็ตเพลซรายใหญ่ที่อลังการขึ้นทุกปี ตามรอยเทศกาล “คนโสด” ของจีน ที่กระตุ้นช็อปออนไลน์ในวันเดียวกัน

ปีนี้ในไทยก็สีสันเต็มที่ ฝั่งเบอร์ 1 ในตลาด “ลาซาด้า” จัดอีเวนต์ใหญ่ที่ไบเทค บางนา “ลาซาด้า ซูเปอร์โชว์ 11.11” ในวันที่ 10 พ.ย. 2561 ตั้งแต่ 11.00 น. พร้อมถ่ายทอดสดนับถอยหลังเข้าสู่วันที่ 11.11 แบบเดียวกับที่อาลีบาบาจัดในจีนเป๊ะ ให้ดูได้ทางช่องทีวีดิจิทัล ช่อง 3HD เพิ่มจากสินค้าลดสูงสุด 90% กว่า เล่นเกมแจกรถเบนซ์ พร้อมโหมโปรโมตแบบจัดหนัก ให้สมกับที่มีผู้บริหารสายตรงคนแรกจากอาลีบาบา อย่าง “เจมส์ ตง” ที่เพิ่งมานั่งเป็น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย ประกาศชัดว่า “11.11 ปีนี้ ใหญ่ยิ่งกว่าและดียิ่งกว่าเดิม” แถมย้ำว่า “จะไม่หยุดลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้า การส่งแบบ sameday ไม่ใช่เป้าหมาย แต่คือบริการที่ดีที่สุดด้วยการจะส่งให้ได้ภายใน 1-3 ชั่วโมง หลังออร์เดอร์ โดยจะพยายามขยายไปทั่วประเทศให้ได้เร็วที่สุด รวมถึง personalized marketing ที่เจาะลูกค้าเป็นรายคนด้วย AI”

ฟาก “ช้อปปี้” ก็จัดเต็มดึง “แบมแบม GOT7” เป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมจัดงานวันที่ 10 พ.ย. เช่นกันกับ “Shopee X Bambam Fanmeet” ที่เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ด้วยการเลือก 200 ผู้โชคดีจากการสั่งซื้อสินค้าผ่าน JYP Official Shop ที่เพิ่งเปิดตัวบนช้อปปี้ กระตุ้นยอดจาก “ติ่ง” เต็มที่ นอกจากแคมเปญสินค้าเริ่มต้นที่ 11 บาท

โดย “อากาธา โซห์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด Shopee ย้ำชัดว่า เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ localization ที่ยึดถือ และทำให้ประสบความสำเร็จพร้อมจะก้าวเป็นเบอร์ 1 ตลาดไทยในอีก 2 ปี

เรียกว่าทุ่มไม่อั้น สมกับที่มีบริษัทแม่คือ กลุ่ม “Sea” ที่เพิ่งระดมทุนได้เพิ่มอีก 575 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งมี Tencent อีกยักษ์แดนมังกรหนุนหลัง

ส่วนน้องใหม่อย่าง JD.co.th ที่ร่วมทุนระหว่างยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง JD.com กับยักษ์ค้าปลีกไทยอย่างเซ็นทรัลกรุ๊ป ก็จัดหนักในแคมเปญ 11.11 เช่นกันพร้อมย้ำจุดเด่น “ช็อปของดี เลือกของแท้” กับ “แบรนด์” สินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญ ที่มีทั้งอินเตอร์แบรนด์และเซเลบริตี้แบรนด์ ทั้งลดสูงสุด 90% สินค้าเริ่มต้นที่ 1 บาท แจกคูปองส่วนลด แจก JD point เพิ่ม

และที่เห็นชัดคือ ทุกรายจัดเต็มกับการโปรโมตผ่านอินฟลูเอนเซอร์ และไมโครอินฟลูเอนเซอร์ ส่งตรงทุกโซเชียลมีเดีย ปั๊มยอดขายโค้งท้าย

ถามว่าทำไมต้องจริงจังขนาดนั้น ย้อนดูสถิติ “11.11” ในปี 2560 แม้ทั้งลาซาด้า และช้อปปี้ จะไม่เปิดเผยยอดขายเฉพาะไทย แต่ประกาศเป็นสถิติทั้งอาเซียนที่จัดแคมเปญนี้เช่นกัน

โดย “ลาซาด้า” ประกาศยอดขายสูงขึ้น 10 เท่าจากปกติ มูลค่า 4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 171%

ขณะที่ “ช้อปปี้” ประกาศยอดคำสั่งซื้อ 2.5 ล้านออร์เดอร์ สินค้ากว่า 7 ล้านชิ้น สูงกว่าปกติ 4.5 เท่า มีร้านที่ขายได้เพิ่มขึ้นถึง 6,500 เท่า

แต่ทั้งหมดก็ยังห่างไกลกับยอดขายวันคนโสด “อาลีบาบา” ในปี 2560 ที่กว่า 8.39 แสนล้านบาท มีคำสั่งซื้อถึง 325,000 ครั้งต่อวินาที

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”