โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา ศูนย์เรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอก รง.-

คอลัมน์ ออโต อัพเดต

มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น จำกัด และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วยดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายกสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และอดีตประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงาน “โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา” เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา โตโยต้า เมืองสีเขียว ต.หัวรอ จ.พระนครศรีอยุธยา

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 55 ปี มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย ด้วยการเป็นองค์กรที่มีส่วนร่วมและส่งเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืนของสังคมไทย รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม แก่สังคมไทย ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้แนวคิด “โตโยต้า เมืองสีเขียว เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” มีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นเมืองสีเขียว สะท้อนการใช้ชีวิตในเมืองอย่างมีคุณภาพร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา” ถือเป็นจังหวัดที่ 4 ที่โตโยต้าได้นำองค์ความรู้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของโตโยต้ามาประยุกต์ใช้อย่างเต็มรูปแบบเป็นจังหวัดแรก โดยความร่วมมือกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในการบูรณะเรือนจำเก่า หน้าตลาดหัวรอ บนพื้นที่ขนาด 8 ไร่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้าน สิ่งแวดล้อมแห่งแรกนอกโรงงาน ต่อจากศูนย์การเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพและความยั่งยืน “ชีวพนาเวศ” ในโรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ โดยนำองค์ความรู้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมทั้ง 5 ด้านของโตโยต้ามาจัดแสดงภายในพื้นที่เมืองสีเขียว ได้แก่ 1.การเพิ่มพื้นที่สีเขียว 2.การจัดการขยะ 3.การอนุรักษ์น้ำ 4.การลดการใช้พลังงานและการใช้พลังงานทางเลือก 5.การเดินทางอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้โตโยต้าได้ส่งเสริมการเดินทางที่ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยการใช้พลังงานทดแทน เช่น รถยนต์ไฮบริด รถไฟฟ้าขนาดเล็ก การใช้จักรยาน และการเดิน ซึ่งในเมืองสีเขียวได้ส่งเสริมการใช้จักรยาน การใช้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก HA:MO ในระบบ EV car sharing เป็นพาหนะในการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างจุดท่องเที่ยวในอยุธยา ซึ่ง Toyota HA:MO จะถูกนำมาวิ่งเป็นต้นแบบ แห่งที่ 2 ต่อจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยพลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้จากแผงโซลาร์เซลล์เก็บประจุไฟฟ้าไว้ในเซลล์แบตเตอรี่ของรถยนต์โตโยต้าไฮบริดที่ใช้แล้ว โดยมีสถานีชาร์จไฟฟ้า 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอยุธยา และหมู่บ้านญี่ปุ่น

“โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความแตกต่างด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เป็นสวนสาธารณะสำหรับชุมชน เป็นจุดเชื่อมต่อที่อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เพื่อเดินทางไปยังสถานที่ทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ในเมืองอยุธยา ด้วยการใช้รถจักรยาน และรถไฟฟ้าขนาดเล็ก HA:MO”

โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา เปิดให้บริการทุกวัน โดยโซนสวนเปิดตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. โซนอาคารนิทรรศการ เปิดบริการตั้งแต่ 10.00-17.00 น. โดยโตโยต้า เมืองสีเขียวได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ พระนครศรีอยุธยา ในการคัดสรรเยาวชนทำหน้าที่เป็น “เยาวชนโตโยต้า เมืองสีเขียว” ถ่ายทอดเรื่องราวและความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561-มี.ค. 2562 อาทิ ตลาดนัดเพื่อสิ่งแวดล้อม กิจกรรมช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ ตลอดจนมีการเปิดลานกิจกรรมสำหรับการแสดงออกความสามารถด้านดนตรีและศิลปะ สำหรับเด็กและเยาวชนในจังหวัด

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”