โขน “พิเภกสวามิภักดิ์” ยกทัพความวิจิตรสู่ทุกสายตา-

เปิดม่านการแสดงไปแล้วสำหรับการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” จัดโดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จากพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้จัดการแสดงโขนเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่ตลอดไป โดยในปีนี้จะจัดแสดงขึ้น ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เนื้อเรื่องพิเภกสวามิภักดิ์ในภาพรวมสื่อความหมายถึงความเที่ยงตรงในสัจจะสุจริต อันเป็นคุณธรรมของพิเภก

เปิดฉากแรกอย่างตระการตาในองก์ที่ 1 “สุบินนิมิต” ตอน “พิเภกถูกขับ” ด้วยฉากท้องพระโรงกรุงลงกา ฉากนี้ผู้ชมจะได้เห็นลีลาความขึงขังของทศกัณฐ์ที่โกรธจนหมายเข้าทำร้ายพิเภก และการปะทะกันอลหม่านระหว่างยักษ์ 4 ตน ได้แก่ ทศกัณฐ์ พิเภก กุมภกรรณ และอินทรชิต สุดท้ายก็ไม่มีผู้ใดต่อกรกับทศกัณฐ์ได้

ในตอนต่อมา “พิเภกลาชายาและธิดา” พิเภกกลับไปยังตำหนักเพื่อลา “นางตรีชฎา” และ “นางเบญจกาย” ดนตรีจากวงปี่พาทย์บรรเลงด้วยทำนองโศกอาลัยประกอบกับท่วงท่าการแสดงอารมณ์เศร้าเสียใจในแบบโขนสะกดความรู้สึกของผู้ชมให้พลอยเศร้าไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีฉากที่พิเภกถอดมงกุฎเครื่องยศไปคืนทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นฉากที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลังจากพิเภกถูกเนรเทศออกจากกรุงลงกา ตอน “เนรเทศ” นับว่าเป็นอีกหนึ่งฉากสำคัญ ผู้จัดทำบทได้นำบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ของรัชกาลที่ 2 มาเป็นหลัก โดยให้มโหทรเชิญพิเภกลงสำเภาออกจากกรุงลงกา ผู้ชมจะได้ตื่นตะลึงกับเรือสำเภาขนาดใหญ่กลางเวทีที่เคลื่อนไหวในฉากที่เนรมิตเป็นผืนมหาสมุทร เป็นความงดงามอลังการที่ไม่อาจละสายตา

ดำเนินมาถึงองก์ที่ 2 “หอกกบิลพัท” ตอน “พบนิลเอก” พิเภกได้พบกับ “นิลเอก” หนึ่งในทหารเอกของพระราม พิเภกยอมให้นิลเอกจับตัวและพาไปเข้าเฝ้าพระราม

หลังจากนิลเอกพาพิเภกเข้าเฝ้าและถวายความสวามิภักดิ์ พระรามจึงให้สุครีพนำพระแสงศรไปประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา ให้พิเภกดื่มสาบาน และได้พระราชทานแต่งตั้งให้เป็นราชา พร้อมทั้งสวมมงกุฎพระราชทาน

ในตอน “สนามรบ-แก้หอกกบิลพัท” ทศกัณฐ์ได้จัดทัพออกศึกหมายจะฆ่าพิเภก เพราะนางมณโฑยุยงว่าพิเภกเป็นไส้ศึกบอกความลับแก่ศัตรู ฉากนี้เป็นการประจันหน้ากันอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างกองทัพของพระรามพร้อมเหล่าพลวานร และกองทัพของทศกัณฐ์กับบรรดายักษา เร้าอารมณ์ผู้ชมด้วยท่วงท่าลีลาต่อสู้โลดโผนของกองทัพทั้ง 2 ฝ่าย

การแสดงมหรสพโขนเรื่องนี้มีความยาวประมาณ 3 ชั่วโมง นับว่าเป็น 3 ชั่วโมงที่เต็มอิ่ม เป็นการรวบรวมทุกศาสตร์และศิลป์ของไทยมาไว้ในที่เดียว ทั้งวรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ หัตถศิลป์ เพิ่มเติมอรรถรสด้วยแสง สี เสียง และเทคนิคสมัยใหม่ต่าง ๆ

โขน “พิเภกสวามิภักดิ์” จะทำการแสดงถึงวันที่ 5 ธันวาคมนี้ (หยุดทุกวันจันทร์) ผู้สนใจสามารถหาซื้อบัตรชมได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ หรือ www.thaiticketmajor.com หรือดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก : Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”