ททท.ปูพรมตลาดอเมริกา เจาะตลาดรายเซ็กเมนต์-

ททท.เผยตลาดอเมริกาเติบโตดี มุ่งดึงกลุ่มมิลเลนเนียล-โรแมนซ์-LGBT เข้าไทย ควบเพิ่มโฟกัสทำตลาดออนไลน์คู่ออฟไลน์ ล่าสุดจัดแฟมทริป-เทรดมีตพาเอเย่นต์ตะลอนทัวร์ไทย พร้อมจับมือสายการบินทำโปรโมชั่นร่วม

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวจากอเมริกาถือว่าเติบโตได้ดีอยู่ที่ 5% โดยนักท่องเที่ยวจากอเมริกามีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่อทริปที่ค่อนข้างสูงถึงประมาณ 8 หมื่นบาท ททท.จึงเดินหน้าทำการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเป้าหมายที่กำลังเติบโตต่อเนื่องอย่างกลุ่มมิลเลนเนียลโรแมนซ์ และ LGBT

สาเหตุที่เลือกโฟกัส 3 กลุ่มนี้นั้นเนื่องจากกลุ่มมิลเลนเนียลหรือกลุ่มเจนวายมีจำนวนมาก กำลังซื้อสูง ไม่กลัวที่จะต้องเดินทางไกล ส่วนกลุ่มโรแมนซ์หรือฮันนีมูนมีการใช้จ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปถึง 10 เท่า อีกกลุ่มคือกลุ่ม LGBT ที่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 33% เดินทางปีละ 6-8 ครั้ง และมีความสนใจทั้งในการท่องเที่ยวแบบลักเซอรี่ และชุมชนซึ่งตรงกับสิ่งที่ประเทศไทยมี

“ททท.จะเดินหน้าทำการตลาดออนไลน์ควบคู่กับออฟไลน์อย่างต่อเนื่องอย่างเช่น ในตลาดโรแมนซ์ ททท.เพิ่งจัดVertual Travel Mart เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีเอเย่นต์จากอเมริกาเข้าร่วมกว่า 450 ราย รวมถึงสร้าง e-Learning program ในชื่อ Thai the knot เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านฮันนีมูนในประเทศไทย สร้างความแข็งแกร่งของไทยในตลาดโรแมนซ์มากขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์”

นอกจากนั้น ยังมีการจัดสัมมนาผ่านออนไลน์ เพื่อให้พาร์ตเนอร์ของ ททท.รับรู้ข่าวสารได้สะดวกขึ้น และช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวตามเทรนด์ออนไลน์ด้วยเช่นกัน

ส่วนตลาดออฟไลน์ ล่าสุด ททท.ได้จัดงาน FAM Trip และ Trade Meet ให้เอเย่นต์อเมริกาและแคนาดาได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยที่แท้จริงและมีการเจรจาธุรกิจแบบ one on one ร่วมด้วย และได้เปิดเส้นทางใหม่ ๆโดยใช้หลัก hub and hook อาศัยเมืองหลักเป็น hub โดยเลือกเมืองที่ได้รับความสนใจอยู่แล้ว และ hook ไปที่เมืองรองที่อยู่บริเวณโดยรอบ

นอกจากนั้น ททท.ยังเตรียมจัดเทรนนิ่งให้กับผู้ประกอบการอีกครั้งในเดือนกันยายน 62 นี้ โดยพา gay travel guru มาช่วยอบรมในรายละเอียดการรับรองกลุ่มLGBT และ ททท.คาดหวังว่า ถ้า พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่อนุญาตให้มีการแต่งงานระหว่างบุคคลเพศเดียวกันเกิดขึ้น จะช่วยแสดงให้เห็นถึงการยอมรับกลุ่ม LGBT ในด้านกฎหมายเพิ่มขึ้นจากด้านสังคมที่ไทยมีอยู่แล้วเพิ่มอีก

“แม้ไทยจะเสียเปรียบคู่แข่งบ้างเพราะต้นทุนที่ค่อนข้างมาก และนักท่องเที่ยวที่บินเข้าไทยมักไม่ใช่นักท่องเที่ยวในชั้นธุรกิจขึ้นไป ทำให้ไม่มีสายการบินที่ทำการบินตรงกรุงเทพฯ-อเมริกา ททท.จึงต้องทำงานร่วมกับสายการบินต่าง ๆ โดยจะเป็นไปในรูปแบบของการทำโปรโมชั่นร่วม โดยเฉพาะในเดือนกันยายนที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่นซึ่งจะเป็นไปในรูปแบบที่วิน-วินทั้ง 2 ฝ่าย สายการบินได้ที่นั่งเพิ่ม และ ททท.ได้โปรโมตจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว” รองผู้ว่าการ ททท.กล่าว

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”