ปีหน้าชี้ประกันภัยโต 5% TVI เข็นยอดขายเบี้ย 5 พัน ล.-

นายก ส.ประกันวินาศภัยไทย ตั้งเป้าเบี้ยรวมปี 62 แตะ 2.6 แสนล้านบาท โต 5% วอนรัฐหนุนนำรถราชการทำประกันภัย ค่าย “ไทยวิวัฒน์” ชี้ประกันรถเติมเงินแบบเปิด-ปิด ดันเบี้ย “ต่ออายุ” สูง 65-70% เพิ่มเค้กกลุ่มลูกค้าประวัติดี โหม “ประกันสุขภาพ-เดินทาง” โตต่อเนื่อง ปักหมุดปี’62 เบี้ยโต 18% แตะ 5 พันล้าน ทุ่มงบฯ 50 ล้านบาท ลงทุนยกเครื่องพร้อมดึงมือไอทีตั้งทีมบิ๊กดาต้า

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย และในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) เปิดเผยว่า สมาคมตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันภัยรับรวมปี’62  ทั้งอุตสาหกรรมอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท เติบโตราว 5% ใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดจะปิดยอดเบี้ยรับรวมได้ที่ 2.4-2.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว เนื่องจากประเมินว่าปีหน้ามีแนวโน้มยอดขายรถใหม่จะเพิ่มขึ้นไม่ได้มาก จะส่งผลต่อเบี้ยประกันภัยรถ (ประกันมอเตอร์) เติบโตไม่หวือหวา ขณะที่เบี้ยประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ (น็อนมอเตอร์) อาจเห็นการเติบโตไม่มาก

“ปีนี้เห็นเบี้ยโตไม่มากเป็นเพราะอัตราเบี้ยประกันลดลง โดยเฉพาะประกันภัยทรัพย์สินเนื่องมาจากอัตราเบี้ยประกันด้านภัยธรรมชาติที่มีสถิติดีมาตลอด (ยอดการเคลมไม่สูงมาก) ทำให้อัตราเบี้ยในส่วนนี้ลดลง ขณะที่อัตราการเข้าถึงของผู้บริโภคก็เติบโต 2 digit (10% ขึ้นไป) ด้วย” นายจีรพันธ์กล่าว

นายจีรพันธ์ได้กล่าวอีกว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้สมาคมได้มีโอกาสเข้าพบนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คนใหม่ พร้อมกับได้เสนอขอให้เปิดกว้างเรื่องการประกันภัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล เช่น การนำรถราชการเข้ามาสู่ระบบประกันภัย จากปัจจุบันที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดทำประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) การประกันภัยพืชผลที่มีแผนจะขยายไปสู่พืชเศรษฐกิจอย่างมันสำปะหลังและอ้อย การจัดทำความคุ้มครองแบบประกันอุบัติเหตุสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาหลังผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นผลบวกช่วยหนุนให้เบี้ยรับรวมทั้งระบบมีโอกาสเติบโตได้มากกว่า 5%

สำหรับทิศทางการดำเนินงานของ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ นายจีรพันธ์กล่าวว่า ปีหน้าบริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวม 5,000 ล้านบาท เติบโตถึง 18% จากสิ้นปี’61 ที่คาดว่าจบสิ้นปีมีเบี้ยรับ 4,200 ล้านบาท โดยจะขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 12 ของอุตสาหกรรม ซึ่งหลัก ๆ จะเป็นเบี้ยรถสัดส่วน 75% ของพอร์ตรวม และช่องทางขายก็จะมาจากโบรกเกอร์/ดีลเลอร์/ไฟแนนซ์ถึง 70% ของยอดเบี้ยรถรวม ขณะที่ส่วนที่เหลืออีก 25% จะเป็นเบี้ยน็อนมอเตอร์ ซึ่งจะเน้นเติบโตผ่านประกันสุขภาพและประกันการเดินทาง โดยตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันสุขภาพอยู่ที่ 150 ล้านบาท และประกันเดินทางไว้ที่ 140 ล้านบาท หรือโต 20% จากปี’61 ตามลำดับ

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสิ้นปีนี้เบี้ยประกันสุขภาพจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านบาท ซึ่งได้แรงส่งจากประกันสุขภาพ
“แอคทีฟ เฮลท์” ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ก.ค. 61 ซึ่งมีลูกค้าสนใจซื้อเฉลี่ย 20 กรมธรรม์ต่อวัน ส่วนประกันเดินทางตั้งเป้าหมายไว้ที่ 110 ล้านบาท

“ปัจจุบันบริษัทมีลอสเรโชรวมลดลง 4% จากระดับ 63% มาอยู่ที่ 59% ซึ่งปีหน้าจะทรงตัวในระดับนี้ เป็นผลจากเราเลือกงานได้ดีขึ้น เฉพาะประกันรถเติมเงินเปิด-ปิดที่เป็นลูกค้ากลุ่มที่ระมัดระวังการใช้รถ พบว่าปัจจุบันมีอัตราการต่ออายุเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 65-70% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 40% โดยกลยุทธ์ในปีหน้าจะเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับคนที่มีประวัติ (ขับรถ) ดี เพื่อขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น น่าจะหนุนให้อัตราการต่ออายุประกันรถโดยรวมขึ้นมา 60% นอกจากนี้ ไตรมาส 1/62 จะเห็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของการประกันรถเติมเงินเปิด-ปิดออกมาให้ลูกค้าด้วย” นายจีรพันธ์กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมงบฯลงทุน 50 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบวางโครงสร้างพื้นฐานและฝึกอบรมพนักงานภายในองค์กร และล่าสุดบริษัทได้ว่าจ้างคนรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านไอทีเข้ามาเป็นผู้บริหารทำเรื่อง บิ๊กดาต้าโดยเฉพาะ พร้อมกับตั้งฝ่ายพัฒนานวัตกรรมซึ่งมีพนักงานกว่า 20 คน รวมถึงกำลังเฟ้นหาคนจากสถาบันการศึกษาที่ประเทศจีนและอินเดีย เพื่อมาเป็นนักวิเคราะห์ data และวิเคราะห์ผู้บริโภคเฉพาะบุคคลได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายการดำเนินงานของบริษัทได้ดีขึ้น

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือสแกน QR Code