ทำอย่างไร ?… ลดไทยป่วยมะเร็ง 336 คน/วัน-

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย กฤษณา ไพฑูรย์

เมื่อสัปดาห์ก่อนสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ได้ออกมาเปิดเผยสถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทยยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ถึงปัจจุบัน

แต่ที่น่าตระหนกกว่านั้นคือ คนไทยมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่วันละ 336 คน หรือ 122,757 คนต่อปี ! และพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งวันละ 215 คน หรือ 78,540 คนต่อปี !

ข้อมูลจากองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็งรายงานว่า อุบัติการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย พบในเพศหญิงเป็นมะเร็ง 151 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน และพบในเพศชาย 169.3 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน

โดยโรคมะเร็งที่พบมาก 5 อันดับแรกใน “เพศชาย” ไทย คือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี รองลงมาเป็นมะเร็งปอด, มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง, มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ส่วนใน “เพศหญิง” ไทย โรคมะเร็งที่พบมากที่สุด คือ โรคมะเร็งเต้านม รองลงมาเป็นมะเร็งตับและท่อน้ำดี, มะเร็งปากมดลูก, มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง และมะเร็งปอด

แม้วันนี้วิทยาการทางการแพทย์จะก้าวหน้า หมอหลายคนบอกว่า มะเร็งมีโอกาสรักษาหาย ! ถ้าพบในช่วง
แรก ๆ !

เราทุกคนสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้ เช่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด กินผักผลไม้ กินอาหารหลากหลาย และตรวจร่างกายเป็นประจำ

ขณะเดียวกันก็ไม่สูบบุหรี่ หรือสูดดมควันบุหรี่ ไม่มั่วเซ็กซ์ ไม่ดื่มสุรา ไม่ตากแดดจ้า ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ หากปฏิบัติตามนี้ ป้องกันโรคมะเร็งได้ 40%

แต่สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น กลับไม่ได้ทำให้สถิติการป่วยโรคมะเร็งลดลง !

วันนี้จึงอยากแนะนำหนังสือเหมาะกับหลายคนที่กำลังป่วยเป็นมะเร็ง มีญาติหรือคนรู้จักกำลังเป็นมะเร็ง หรือเคยป่วยเป็นมะเร็ง

นั่นคือ หนังสือ “รู้จักมะเร็ง อยู่กับมะเร็ง” เขียนโดย ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเชี่ยวชาญทางด้านศัลยศาสตร์ศีรษะ คอ และเต้านม

ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ตรงเกือบทั้งชีวิตที่ได้ดูแลผู้ป่วย และได้พูดคุยกับญาติผู้ป่วย ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ๆ ไม่ใช่หนังสือวิชาการที่อ่านแล้วปวดหัว

เนื้อหาในหนังสือจะช่วยตอบหลากหลายคำถามที่ “ค้างคาอยู่ในใจ” เช่น ความกังวลจะรักษามะเร็งวิธีไหนดี ผ่าตัดแล้วจะยิ่งทำให้โรคกระจาย หรือการทำคีโม และการฉายแสงจะทำลายเซลล์ดี ยิ่งทำให้ร่างกายแย่กันไปใหญ่จริงหรือไม่ ฯลฯ

โดยอาจารย์หมออดุลย์บอกว่า หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากการรวบรวมบทความที่เขียนใน Facebook page “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune เกี่ยวกับมะเร็ง” ระหว่างปี 2558-2561 ในต่างกรรมต่างวาระ โดยรวบรวมวิธีคิดจากการได้ดูแลผู้ป่วย ซึ่งอีกแง่มุมหนึ่งอยากให้แพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์เองได้อ่านด้วย

รวมถึงได้ให้แง่คิดที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ด้วยว่า ไม่ว่าใครจะป่วยเป็นโรคอะไร หมอจะช่วยรักษาได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น สิ่งสำคัญคือตัวผู้ป่วยต้องกลับไปดูแลตัวเอง แบบร่วมด้วยช่วยกัน โรคภัยต่าง ๆ ถึงจะทุเลาบรรเทาลง

ท้ายที่สุด คือ รายได้ทุกบาททุกสตางค์จากการขายหนังสือเล่มนี้ จะนำไปใช้ในโครงการแพทย์อาสา 3 จังหวัดชายแดนใต้ และโครงการแพทย์อาสาอื่น ๆ โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ใครสนใจติดต่อได้ที่สาขาวิชาศัลยศาสตร์ ศีรษะ คอ และเต้านม ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือสแกน QR Code