สถาบันอาหารหนุน “SME” นำคลัสเตอร์มะพร้าวลุยจีน-

สถาบันอาหารนำเครือข่ายมะพร้าวไทยรุกตลาดจีน ลุยร่วมออกบูทงานแสดงสินค้า FHW CHINA 2017

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้นำคณะผู้ประกอบการสมาชิกเครือข่ายมะพร้าว จำนวน 25 ราย จากหลายจังหวัด อาทิ จ.เลย หนองคาย ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ราชบุรี นครนายก กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และสมุทรปราการ เป็นต้น เดินทางไปประเทศจีน ณ เมืองกว่างโจว เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าร่วมแสดงในงาน FHW CHINA 2017 (Food Hospitality World) ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ที่ศูนย์แสดงสินค้า China Import & Export Fair Complex โดยงานนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 35,000 ราย

“ผลิตภัณฑ์ที่นำไปเข้าร่วมในครั้งนี้มีทั้งที่เป็นมะพร้าวผลสด และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวแปรรูปชนิดต่าง ๆ อาทิ น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มบรรจุขวด/กระป๋อง, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น, น้ำส้มสายชูหมักไซเดอร์ผสมน้ำหวานดอกมะพร้าวอินทรีย์, มะพร้าวเคลือบช็อกโกแลต/ชาเขียว, กะทิ 100% ผสมเมล่อน/ทุเรียน/มะม่วง, มะพร้าวแก้ว, มะพร้าวอบน้ำผึ้ง, น้ำตาลสดพร้อมดื่ม, น้ำตาลมะพร้าว, วุ้นมะพร้าวผสมรสชาติต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบ เช่น โลชั่น, สบู่เหลว, สบู่ก้อน และแชมพู เป็นต้น โดยตลอด 3 วันถือเป็นโอกาสดีที่เครือข่ายมะพร้าวของไทยได้พบปะผู้ซื้อที่มาจากทั่วโลก เพื่อเรียนรู้ความต้องการของตลาดต่างประเทศด้วยตนเอง และมองเห็นช่องทางในการพัฒนา ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคต่อไป”

นายยงวุฒิกล่าวต่อว่า นอกจากประเทศจีนแล้ว ยังเตรียมนำเครือข่ายมะพร้าวกลุ่มอื่น ๆ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ไต้หวัน และเวียดนามในลำดับต่อไป ขณะเดียวกันได้เตรียมจัดทำความร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายในประเทศ โดยการเจรจาจับคู่ธุรกิจกับห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีก-ส่งสมัยใหม่หลายแห่งเพื่อขยายช่องทางการทำตลาดในประเทศอีกด้วย โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ที่หลากหลาย ทั้งการทำ e-Market place หลายรูปแบบ และการผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มคลัสเตอร์ทั้งหมด 25 เครือข่าย บนช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ในรูปแบบเว็บไซต์เพื่อเชื่อมโยงสู่ผู้บริโภคได้โดยตรงทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป


อนึ่ง ที่ผ่านมาสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนินโครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ปี 2560 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าว ตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความเชี่ยวชาญในการวางแผนทางการตลาด โดยทีมผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำเชิงลึก จัดทำแผนปฏิบัติการของแต่ละกลุ่มคลัสเตอร์ เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ผลิตมะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในแต่ละพื้นที่ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการเครือข่ายที่มีความพร้อม เช่น เป็นผู้ประกอบการที่มีมาตรฐานการผลิตที่สามารถส่งออกสินค้าได้ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมีรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคไปเปิดตลาดในต่างประเทศ ด้วยการส่งเสริมให้เข้าร่วมงานอีเวนต์ด้านอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก