เซ็นทรัลรุกลงทุนตปท.ชูออนไลน์เชื่อมค้าปลีกโลก-

กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้าลงทุนนอกประเทศ ยุโรป-เวียดนามหัวหอกหลัก แผนลงทุน 8,000 ล้านบาท ยกเครื่องห้างหรูยุโรปรองรับขาช็อปนักท่องเที่ยว ทุ่ม 1.7 หมื่นล้าน ลงทุน 5 ปี ปลุกตลาดเวียดนาม เชื่อมเครือข่ายห้างค้าปลีกทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบใหม่

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า แนวทางธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัลคือต้องการสร้างเครือข่ายลูกค้านักช็อปทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ที่ได้พัฒนาขึ้นมานำร่องผ่านการเชื่อมในห้างสรรพสินค้าหรู 9 แห่ง ใน 8 เมืองของกลุ่มเซ็นทรัล อาทิ เซ็นทรัล ชิดลม, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ในกรุงเทพฯ และห้างเซ็นทรัล ภูเก็ต ที่พร้อมให้บริการในปี 2561, ลารินาเซนเต้ อิตาลี, คาเดเว ในกรุงเบอร์ลิน, โอเบอร์พอลลิงเกอร์ ในมิวนิก และอัลสเตอร์เฮาส์ ในฮัมบูร์ก เยอรมนี และอิลลุม เดนมาร์ก ก่อนที่จะขยายเครือข่ายไปยังห้างต่าง ๆ ทั่วโลกที่สนใจจะเข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์

สอดคล้องกับทิศทางการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลที่จะโฟกัสไปยังตลาดต่างประเทศ โดยแผนการลงทุน 8,000 ล้านบาท สำหรับรีโนเวตห้างของเซ็นทรัลในยุโรปตลอดช่วง 3 ปีจากนี้ เช่นเดียวกับตลาดเวียดนามซึ่งจะเป็นหัวหอกหลักดันรายได้ในตลาดอาเซียน โดยใน 5 ปี จากนี้การลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลจะยังคงเดินหน้าต่อเนื่องด้วยงบฯ 1.7 หมื่นล้านบาท

“โดยการลงทุนในต่างประเทศจะยังเน้นให้ความสำคัญใน 2 กลุ่มหลักคือ เวียดนามและตลาดยุโรป ซึ่งในช่วง 5 ปีนี้เวียดนามจะยังคงเป็นการลงทุนหลักสำหรับตลาดอาเซียน”

ควบคู่กับการเพิ่มยอดขายและจำนวนทราฟฟิกในกลุ่มห้างสรรพสินค้าต่างประเทศ กลุ่มเซ็นทรัลได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น AVDM (Aux Villes Du Monde) ซึ่งเป็นเหมือนคู่มือการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์


ในเมืองสำคัญทั้ง 8 เมืองที่เป็นห้างในเครือเซ็นทรัลและห้างพันธมิตร ด้วยรูปแบบนิตยสารดิจิทัล 8 ภาษา รวมถึงรูปแบบช็อปปิ้ง “On Demand” ลูกค้าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก ทั้งชาวไทยหรือชาวต่างชาติก็สามารถแชตกับเจ้าหน้าที่ของห้าง เพื่อสอบถามและสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการ จากนั้นเลือกชำระเงินออนไลน์