ดึงยักษ์ค้าปลีกร่วมแจกบัตรแมงมุม 2 แสนใบ-

โฉมหน้าบัตรตัวจริง - ในภาพเป็นตัวอย่างบัตรแมงมุม 2 รูปแบบ ด้านซ้ายเป็นบัตรบุคคลทั่วไป ส่วนด้านขวาเป็นบัตรนักเรียนหรือนักศึกษา

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 ส.ค. 2560 มอบการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดตั้งบริษัทบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม โดย รฟม.จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กลางเดือน ก.ย.นี้

จากนั้นจะลงนามบันทึกข้อตกลง กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เปลี่ยนระบบอ่านบัตรโดยสารให้รองรับบัตรแมงมุม สนข.เตรียมบัตรแมงมุมไว้ 200,000 ใบกระตุ้นให้คนรู้จัก มีต้นทุนใบละ 50 บาท เติมเงินขั้นต่ำ 100 บาท มีอายุการใช้ 5 ปี

“ปัจจุบันมีผู้ใช้รถไฟฟ้า 1.2 ล้านคน ในนี้มี 40% ใช้มากกว่า 1 ระบบ สามารถใช้บัตรแมงมุมเป็นส่วนลดค่าแรกเข้าครั้งที่ 2 ได้ 20-30% หลังพ.ร.บ.ตั๋วร่วมประกาศใช้กลางปี’61”


บัตรแมงมุม มี 3 รูปแบบ ได้แก่ บุคคลทั่วไป นักเรียนหรือนักศึกษา และผู้สูงอายุ จะทยอยออกบัตรภายในปีนี้ เริ่มใช้กับรถเมล์ ขสมก. 800 คัน วันที่ 1 ต.ค.นี้ พร้อมกับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย และเดือน มี.ค. 2561 จะใช้กับแอร์พอร์ตลิงก์ สายสีม่วง และรถเมล์ ขสมก. 2,600 คัน ส่วนบีทีเอส และสายสีน้ำเงิน จะเริ่มมิ.ย.-ก.ค. 2561 และปลายปีใช้กับมอเตอร์เวย์และทางด่วน และยังหารือกับธุรกิจนอกภาคขนส่ง เช่น ซีพี เดอะมอลล์ เซ็นทรัล ถึงรูปแบบการบริการ มี 3 แนวทาง คือ 1.เป็นจุดเติมเงิน 2.เป็นผู้จำหน่ายบัตร 3.ใช้บัตรแมงมุมแทนเงินสดซื้อสินค้าได้ ตั้งเป้าสิ้นปีหรือต้นปีหน้าจะเริ่มใช้บริการได้