สูตรรัฐบาล (ขั้วผสม) แห่งชาติ “สุเทพ” พาวเวอร์แบงก์ คสช.-

นับตั้งแต่ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดิมพัน-ประกาศวางมือทางการเมือง ก่อนขึ้นเวทีนำม็อบ กปปส.ขับไล่ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” แม้ในช่วงรัฐบาลอำนาจพิเศษ ย้ำแล้วย้ำอีกว่า ลมไม่พัดหวน-คืนสนามการเมือง

การแทงกั๊ก-แบ่งรับแบ่งสู้ “ตั้งพรรคใหม่” สนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็น “นายกฯคนนอก” ของนายสุเทพ ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย

นายสุเทพออกมาเห็นด้วยกับโครงสร้าง “อำนาจใหม่” ในรัฐธรรมนูญฉบับออกเสียงประชามติ ทุกวรรค ทุกมาตรา ซึ่งติดตั้งกลไกให้ คสช.ต่อท่ออำนาจได้ผ่าน “นายกฯคนนอก” ทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทั้งระบบไพรมารี่โหวต

โดยเฉพาะการสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯต่ออีกสมัย-สุดตัว

“นายอิสสระ สมชัย” อดีตแกนนำ กปปส. ยืนยันว่า เป็นเรื่องปัจเจกบุคคล แต่การตั้งพรรคขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะผิดหลักการตั้งพรรคการเมืองเพราะการตั้งพรรคการเมืองควรจะพูดถึงแนวนโยบายพรรค แต่ถ้าคิดจะตั้งพรรคแล้ว ปักหลักว่าจะให้ชื่อนี้ หรือต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แต่ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่เอา หรือเป็นอะไรไป พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ก็คงต้องยุติไปอย่างนั้นหรือ

แม้ฐานของมวลชน กปปส.จะเสมือนเติบใหญ่ แต่เขาบอกว่า มาจากหลากหลายกลุ่ม ไม่ใช่ ปชป.ทั้งหมด และอดีตแกนนำ กปปส. ไม่คิดว่าการตั้งพรรคใหม่จะได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ

ขณะที่ “นายสาธิต ปิตุเตชะ” รองหัวหน้า ปชป. เชื่อว่า นายสุเทพจะไม่ตั้งพรรคเพราะได้รับปากไว้แล้วว่าจะไม่เล่นการเมือง เขาวิเคราะห์เส้นทางที่เป็นไปได้ที่สุดของ พล.อ.ประยุทธ์ที่จะได้เป็นนายกฯอีกครั้ง คือ พรรคขนาดกลาง-ขนาดเล็ก ร่วมกับ ส.ว.250 คน สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เช่น พรรคเกิดใหม่ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติพัฒนาเพราะเป็นพรรคที่สามารถเข้าได้กับทุกขั้วเพื่อร่วมเป็นรัฐบาล”

สูตรจัดตั้งพรรคการเมืองเพื่อ “แบ่งแต้ม” จากฐานเสียง ปชป.จึงไม่ใช่สมการเดียวในการสถาปนาให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เนื่องจากนายสุเทพสามารถต่อท่อได้ทุกขั้ว ทุกสายทั้งในที่ลับ-ที่แจ้ง

สายของรัฐบาล-คสช. ผ่าน “นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์” มือเศรษฐกิจ คสช. เพราะขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์และคณะขุนทหาร-เสนาบดี เดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา

ทว่ากลับปรากฏภาพนายสมคิดไปเป็นประธานเปิดงานสมุยเฟสติวัล 2017 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีนายสุเทพ ประธานมูลนิธิ กปปส.ให้การต้อนรับขับสู้

สายของนายอนุทิน-เนวิน แห่งพรรคภูมิใจไทย-บุรีรัมย์ยูไนเต็ด มหามิตรรัฐบาลทหาร ซึ่งนายสุเทพเคยสวมบทผู้จัดการรัฐบาล ประสานมือ-พลิกขั้ว ผลักดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป.เป็นนายกฯคนที่ 27 มาแล้ว

แม้กระทั่งสายพรรคเพื่อไทย “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำ-ทดลองงานหัวหน้าพรรค แนบแน่นกับ “นายพลนอกราชการ” ในแม่น้ำ 5 สาย-“พล.อ.นพดล อินทปัญญา” เพื่อนร่วมโต๊ะอาหารกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ “พี่ใหญ่ คสช.” โดยมีนายสมคิด เพื่อนร่วมรุ่นไทยรักไทยกับคุณหญิงหน่อยเป็น “ตัวต่อ” สำคัญ

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างนายสุเทพ กปปส.และ ปชป. ปฏิเสธไม่ได้ว่า แนบแน่น-ตัดไม่ขาด หลังจากยกคณะศิษย์เก่า “คืนรัง” ปชป. ซดกาแฟ-เคลียร์ใจ กับหัวหน้า-พลพรรค “ลบภาพ” ไม่ลงรอย ทั้งเรื่องรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่องแย่งพื้นที่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า

กระแสตั้ง-ไม่ตั้งพรรคใหม่ของนายสุเทพ จึงเปรียบเสมือนเป็นการแยกกันเดิน-รวมกันตี แต่ในอนาคตเมื่อสถานการณ์เป็นใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจทำให้ ปชป.ต้องร่วมสมการการเมือง-สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯอย่างปฏิเสธไม่ได้

เมื่อ “บารมี” ของนายสุเทพ เป็น “พาวเวอร์แบงก์” ทางการเมืองต่อสายทุกพรรค ทุกขั้วอำนาจ อุ้ม “พล.อ.ประยุทธ์” ข้ามรั้วทำเนียบ จัดตั้งรัฐบาล (ขั้วผสม) แห่งชาติ