ภาระ 7 เสือ กกต.ใหม่ รับเผือกร้อน กำหนดวันเลือกตั้ง-

หลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า พ.ร.บ.กกต. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา

เท่ากับว่า 5 เสือ กกต.ชุด “ศุภชัย สมเจริญ” เป็นประธาน ได้สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่ยังคงทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการสรรหา กกต.ชุดใหม่ 7 คน ตามรัฐธรรมนูญใหม่

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” กกต.ตั้งโต๊ะแถลงไทม์ไลน์ 4 ช่วงเวลาสำหรับการมี กกต.ใหม่ว่า

ช่วงที่หนึ่ง คือ การตั้งคณะกรรมการสรรหา ตามองค์ประกอบของรัฐธรรมนูญ โดยกระบวนการนี้จะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน เท่ากับว่าวันที่ 12 ธันวาคม จะมี 7 รายชื่อส่งให้ สนช.

ช่วงที่สอง คือ สนช.ตรวจสอบประวัติ-คุณสมบัติว่าที่ กกต.ชุดใหม่ ใช้เวลาดำเนินการ 45 วัน

ช่วงที่สาม เมื่อ สนช.ลงมติเห็นชอบรายชื่อเรียบร้อยแล้ว ว่าที่ กกต.ใหม่จะต้องลาออกจากการทำงานทุกประเภทภายใน 15 วัน

ช่วงที่สี่ ขั้นตอนของการทูลเกล้าฯและรอการโปรดเกล้าฯ โดยขั้นตอนนี้เป็นเรื่องของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งไม่สามารถที่จะกำหนดเวลาได้

แต่ประมาณการได้ว่าจะเห็นหน้าค่าตา กกต.ชุดใหม่ 15 กุมภาพันธ์-15 มีนาคม 2561 แต่ทั้งนี้กระบวนการดังกล่าวอาจจะเร็วหรือช้ากว่านี้ก็ได้

แหล่งข่าวจาก กกต.ชุดที่เพิ่งถูกเซตซีโร่ไปหมาด ๆ เปิดเผยว่า การมี กกต.ชุดใหม่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ อาจเป็นช่วง “คาบเกี่ยว” ระหว่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ มีผลบังคับใช้พอดิบพอดี และตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 268 กำหนดไว้ชัดเจนว่า ถ้ากฎหมายลูก 4 ฉบับประกาศใช้จะต้องมีการเลือกตั้งใน 150 วัน

“ดังนั้น จึงเท่ากับว่า กกต.ชุดใหม่จะต้องรับเผือกร้อนเป็นผู้ประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่โหดพอสมควร เพราะมีเวลาเตรียมจัดเลือกตั้งแค่ 150 วัน ทั้งที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ เช่นเดียวกับตอนที่ กกต.ชุดผมรับหน้าที่ มีเวลาแค่ 60 วันเท่านั้น ที่เตรียมจัดการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เพราะรัฐบาลในเวลานั้นประกาศยุบสภาวันที่ 9 ธันวาคม 2556 กกต.ชุดที่นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ เป็นประธาน ได้แถลงเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2556 เพื่อประกาศวันเลือกตั้งใหม่ 13 ธันวาคม 2556 กกต.ชุดผมได้รับการโปรดเกล้าฯ และปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีเวลาเตรียมการเลือกตั้งน้อยเช่นกัน” แหล่งข่าวระบุ

วันเลือกตั้งในปี 2561 กกต.ใหม่จะพิจารณาร่วมกับรัฐบาล คสช.