แบงก์-น็อนแบงก์เข้มอนุมัติ “สินเชื่อเงินสด-รูดปรื๊ด”-

แบงก์-น็อนแบงก์ปรับอัตราอนุมัติสินเชื่อทั้ง “บัตรเครดิต-สินเชื่อเงินสด” ต่ำ 30% หวังลดหนี้เสีย พร้อมรับลูก ธปท.คุมก่อหนี้ “บัตรเครดิต-สินเชื่อเงินสด” 2 ค่าย “CIMBT-กรุงศรี เฟิร์สช้อยส์” ปรับอัตราอนุมัติสินเชื่อลดต่ำ 39% เพิ่มความเข้มงวดปล่อยกู้

นายอดิศร เสริมชัยวงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า เนื่องจากภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ระดับสูง และหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ทุกธนาคารยังคงปรับมาตรฐานการให้สินเชื่อที่เข้มงวดเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันอัตราการอนุมัติสินเชื่อ (แอปพรูฟเรต) บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลของทั้งระบบแบงก์เฉลี่ยอยู่ที่ 30% เท่านั้น จากปลายปีที่แล้ว อัตราการอนุมัติอยู่ระดับ 40-50% ซึ่งในส่วนของธนาคารก็เช่นกัน ได้ปรับอัตราการอนุมัติสินเชื่อลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 40-45% จากต้นปี 2560 อยู่ที่ราว 45-50% การเข้มงวดอนุมัติสินเชื่อนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธนาคารต้องการคุมเอ็นพีแอลไม่ให้สูงเกินไป จากสิ้น มิ.ย. 60 ที่ผ่านมาเอ็นพีแอลอยู่ที่ 3.2% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงปลายปีก่อน

นางสาวณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีการออกมาตรการคุมการก่อหนี้ของบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ทำให้บริษัทได้ปรับเงื่อนไขการอนุมัติสินเชื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดใหม่ โดยล่าสุดบริษัทได้ปรับเกณฑ์อนุมัติสินเชื่อลดลง เหลือ 39% จากต้นปีนี้อยู่ที่อัตรา 43% ถึงแม้ว่าปัจจุบันเอ็นพีแอลของบริษัทลดลงมาอยู่ 2.8% จากต้นปีที่เอ็นพีแอลอยู่ที่ 3%

“โดยรวมบริษัทปรับอัตราอนุมัติลดลงมา 5% ให้สอดคล้องกับนโยบายของ ธปท.และกระทบต่อยอดสมัครบัตรใหม่ที่อาจลดลง 5% จากเป้าที่วางไว้ที่ 3 แสนใบปีนี้ด้วย” นางสาวณญาณีกล่าว

ด้านนางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (เคทีซี) กล่าวว่า เคทีซีมีอัตราอนุมัติสินเชื่อบัตรเครดิตอยู่ที่ 45-50% มาต่อเนื่อง ซึ่งไม่ได้ลดลง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับอัตราอนุมัติลงเมื่อปีก่อนแล้ว ที่อยู่เกินอัตรา 50% ทำให้ปัจจุบันยังสามารถคงมาตรฐานการให้สินเชื่อให้อยู่ในระดับเดิมได้ อีกทั้งเอ็นพีแอลของเราก็ทรงตัวที่ 1.33% มาตั้งแต่ปลายปีก่อน

นางสาวมิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารไม่ได้ปรับอัตราอนุมัติสินเชื่อลงแต่อย่างใด โดยปัจจุบันยังอยู่ที่อัตรา 50-52% ส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลส่วนใหญ่มีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีคุณภาพสินเชื่อที่ดี จึงไม่ต้องปรับเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อให้เข้มงวดขึ้น