โตชิบา-มีเดีย เสริมโนว์ฮาว รุก ตปท.-

คอลัมน์ Market Move

 

หลังจากต้องสะดุดกับปัญหาซื้อขายกิจการตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด “โตชิบา ไลฟ์สไตล์ โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส” ธุรกิจผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแบรนด์โตชิบา ภายใต้ร่มเงาของ “มีเดีย กรุ๊ป” ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีน ก็เริ่มเดินเครื่องทำตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในจีนเต็มที่อีกครั้ง

ด้วยการลอนช์สินค้าใหม่ ทั้งเตาอบไมโครเวฟ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อด้วยเครื่องดูดฝุ่นรุ่น VC-NX ซึ่งมีกำหนดวางขายช่วงไฮซีซั่นสิ้นปีนี้ หลังจากซุ่มลอนช์สินค้าใหม่ในญี่ปุ่นมาช่วงหนึ่งแล้ว อาทิ หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เตารีดไร้สาย ตู้เย็น และเครื่องซักผ้าฝาบนพร้อมกับขยายช่องทางขายและตลาดใหม่ ทั้งในจีน และภูมิภาคอื่น ๆ อย่าง ยุโรป สหรัฐ และอินเดีย ร่วมกับมีเดีย รวมถึงใช้โนว์ฮาวของมีเดียพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ เช่นเดียวกับการแชร์กำลังผลิตของโรงงาน นับเป็นการรุกต่อเนื่องหลังจากสามารถกลับมามีกำไรได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ที่ผ่านมา

ในเรื่องนี้ “โตชิโระ อิชิวาตาริ” ประธานกรรมการ ของโตชิบา ไลฟ์สไตล์ โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส ได้ฉายภาพทิศทางอนาคตของแบรนด์ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิเคอิ ว่า ในการทำตลาดต่างประเทศบริษัทจะร่วมมือกับมีเดียเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทั้งด้านสินค้าซึ่งโนว์ฮาวและตัวสินค้าของมีเดีย รวมถึงกำลังผลิตที่สูงอยู่แล้วจะช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาพัฒนาสินค้าสำหรับแต่ละตลาดลงได้มาก ทำให้สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น

“หลายพื้นที่ของเอเชียยังมีดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับพื้นฐาน เช่น เครื่องซักผ้าที่เน้นฟังก์ชั่นซักเพียงอย่างเดียว ต่างจากญี่ปุ่นที่นิยมซัก-อบ และฟังก์ชั่นเสริมอื่น ๆ ซึ่งหากบริษัทพัฒนาสินค้าขึ้นใหม่ตั้งแต่ศูนย์นอกจากจะใช้เวลานานแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากไม่สามารถกลับมาขายในญี่ปุ่นได้ และการใช้สินค้ามีเดียเป็นพื้นฐานทำให้ง่ายต่อการแชร์ไลน์ผลิตอีกด้วย”

ขณะเดียวกันจะอาศัยเครือข่ายเซลส์ออฟฟิศและคอนเน็กชั่นกับร้านค้าของมีเดียที่เข้าไปตั้งฐานทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว ทั้งในจีน ซึ่งมีเซลส์ออฟฟิศ 15 แห่งครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงอินเดีย ยุโรป และอเมริกา เพื่อกระจายสินค้าโตชิบาในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มโอกาสตีตื้นคู่แข่งระดับโลกอย่างแบรนด์อเมริกันและแบรนด์เกาหลีใต้ได้ดีขึ้น ชดเชยกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยไม่ต้องทุ่มเม็ดเงินวางระบบใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้การที่มีเดียทุ่มเงิน 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เทกโอเวอร์ “คูคา” (Kuka) บริษัทผู้พัฒนาและผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรรมสัญชาติเยอรมนีเมื่อต้นปี ยังช่วยรับมือกับปัญหาค่าแรงในจีนที่กำลังขยับตัวสูงขึ้นได้อีกด้วย เพราะปัจจุบันโตชิบา ไลฟ์สไตล์ฯ ยังถือว่าตามหลังคู่แข่งด้านการใช้หุ่นยนต์ในกระบวนการผลิต

“ขณะนี้บริษัทได้ส่งทีมงานไปร่วมประชุมกับมีเดียเดือนละครั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนโนว์ฮาวด้านการใช้หุ่นยนต์มาช่วยในกระบวนการผลิต”

สำหรับตลาดญี่ปุ่นนั้น การเรียกคืนความเชื่อมั่นถือเป็นเป้าหมายหลัก โดยก่อนหน้านี้ได้ระดมลอนช์โฆษณาทางทีวีและหนังสือพิมพ์อย่างต่อเนื่อง เน้นย้ำเรื่องที่ “โตชิบา” เป็นผู้พัฒนาตู้เย็นและเครื่องซักผ้ารายแรกของญี่ปุ่น รวมถึงสร้างการรับรู้แบรนด์ “โตชิบา ไลฟ์สไตล์ฯ” ว่ายังคงความเป็นโตชิบาเช่นเดิม แม้จะเปลี่ยนเจ้าของก็ตาม ทั้งนี้เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสจากตลาดค้าปลีกที่มีแนวโน้มเติบโต 6% ในปีนี้

โดยจากกลยุทธ์เหล่านี้และสภาพตลาดในปัจจุบัน บริษัทมั่นใจว่าปี 2560 จะสามารถมีกำไรเต็มปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มารวมกับมีเดียได้อย่างแน่นอน