โลกธุรกิจ…มีแค่ใจไม่พอ ฟังบทเรียนเปลี่ยน PASSION เป็น PROFIT-

มีความรัก มีความฝัน แต่ไม่ลงมือทำ ฝันนั้นก็ไม่เกิดเป็นความจริง มีความขยันและตั้งใจ แต่ไม่มีความเข้าใจ ก็อาจจะพัง

มีไฟร้อนแรง แต่ไม่มีทักษะ ไม่มีประสบการณ์ ไฟก็อาจจะเผาตัวเองไปพร้อมกับความฝัน

…ทำไมอะไร ๆ มันฟังดูยากไปหมด แต่เดี๋ยวก่อน… ที่ยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมา ไม่ได้จะดับฝันใคร ในทางตรงกันข้าม ประเด็นที่จะสื่อสารคือ ฝันแล้วต้องศึกษาขวนขวาย เตรียมความพร้อม แล้วลงมือทำ เพราะไม่มีใครมีประสบการณ์ติดมาจากท้องแม่ การจะมีทักษะ มีประสบการณ์ มีความเข้าใจ ก็ต้องศึกษาค้นคว้า ทำการบ้าน ต้องลอง ต้องฝึก ต้องลงมือทำจริง ต้องล้มลุกคลุกคลาน และเตรียมใจให้พร้อมรับความไม่สำเร็จ มากกว่านั้นคือต้องเตรียมใจให้พร้อมสู้ใหม่หลังจากที่ไม่สำเร็จด้วย

เพราะโลกความเป็นจริงมันยากกว่าความฝัน

โดยเฉพาะในโลกธุรกิจที่แข่งขันสูง ทั้งแข่งขันกับคู่แข่งโดยตรง และต้องดิ้นรนเอาตัวรอดกับสภาพเศรษฐกิจที่ผันผวนแปรปรวนง่าย

หนึ่งในการศึกษาทำการบ้านที่ทำได้ไม่ยากก็คือ ศึกษาจากประสบการณ์ของคนอื่น เขาทำอย่างไรจึงสำเร็จ เขาทำอย่างไรจึงล้มเหลว แล้วเราจะเรียนรู้อะไรจากประสบการณ์ของเขาได้บ้าง

เรื่องของบุคคลต่อไปนี้เป็นตัวอย่างที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

“ตอนนี้สตาร์ตอัพเยอะแยะไปหมดเลย… ทุกคนมีความฝันอยากมีธุรกิจ แต่มันยาก เส้นทางนี้มันไม่ใช่กุหลาบ ขวากหนามเยอะกว่ากุหลาบอีกเยอะมาก กังวลหลายคน ทุ่มหมดเนื้อหมดตัวเพื่อจะลงไป แล้วล้มเหลวพอล้มปุ๊บใจไม่แข็ง ธุรกิจก็ล้ม ชีวิตก็ล้ม” วาสนา ลาทูรัส แม่ทัพแบรนด์นารายา (NaRaYa) บอกอย่างนี้ ไม่ใช่คำขู่แต่เป็นการเตือนให้เตรียมตัวเตรียมใจให้สตรอง

นารายาเกิดมาจากที่วาสนาชอบผ้า สู่การสร้างแบรนด์ของตัวเอง เริ่มต้นด้วยจักรเย็บผ้า 15 ตัว พนักงาน 15 คน และหนี้สิน 20 ล้าน ! แต่ปัจจุบันมีรายได้ปีละพันล้าน และเธอทำให้นารายาเป็นสินค้าซิกเนเจอร์ของไทยที่นักท่องเที่ยวต้องซื้อกลับไป และเป็น 1 ใน 10 เอเชียแบรนด์ที่กำลังก้าวสู่ระดับโลก

กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ หรือ “เมย์ อาฟเตอร์ยู” เธอรักการทำขนมมาก ๆ ทุ่มเทแรงกายแรงใจคิดค้นสูตร ลองแล้วลองอีกเป็นเวลากว่า 10 ปี ก่อนจะเปิดร้านขนมเล็ก ๆ ที่ทองหล่อซอย 13 ผลตอบรับดีจึงขยายสู่ธุรกิจขนมหวานหลายสาขา สร้างปรากฏการณ์ลูกค้าเข้าคิวรอ จนกระทั่งนำอาฟเตอร์ยูเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

ปัญญ์ปุริ แบรนด์สกินแคร์และสปาระดับลักเซอรี่ที่ส่งออกทั่วโลก เกิดจาก วรวิทย์ ศิริพากย์ เป็นคนชื่นชอบเครื่องหอมและผลิตภัณฑ์สกินแคร์ เมื่ออยากมีธุรกิจของตัวเองจึงหันหลังให้งานที่ปรึกษาการบริหารและวางกลยุทธ์ธุรกิจ

เขาเลือกทำธุรกิจที่ตัวเองชอบและอินมากที่สุด จากจุดเริ่มต้นที่ทำอะไรไม่เป็น แต่เพราะมีพื้นฐานความเข้าใจธุรกิจช่วยให้เขาไม่ต้องล้มลุกคลุกคลาน แต่เขายืนยันว่าทุกอย่างที่เขาได้มาเกิดจากการทำงานหนัก ไม่มีอะไรหล่นลงมาจากฟ้า

พิชเยนทร์ (โธมัส) หงษ์ภักดี ซีอีโอหนุ่มไฟแรงแห่ง Smart ID Group เป็นอีกคนที่น่าศึกษา เขาเป็นผู้สร้างแบรนด์ แอนิเทค (Anitech), โนบิ (Nobi), เอจี (aG) และเพนทากอนซ์ (Pentagonz) เขานำความคิดสร้างสรรค์บวกกับนวัตกรรม สร้างสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไลฟ์สไตล์ที่คว้ารางวัลแล้วมากมาย

สาธิต กาลวันตวานิช สุดยอดนักคิดนอกกรอบมือรางวัลระดับโลก ผู้ก่อตั้ง Propaganda แบรนด์ผู้นำของสินค้าไลฟ์สไตล์ดีไซน์ระดับนานาชาติ และผู้ร่วมก่อตั้ง Phenomena ที่ชื่อการันตีคุณภาพในฐานะบริษัทผลิตหนังโฆษณาแถวหน้าที่ได้รับรางวัลทั้งในและต่างประเทศ

เขาบอกว่า ความกดดันจะนำไปสู่ปลายทางที่เป็นความคิดสร้างสรรค์และไอเดียชั้นยอด

บ้านไร่ไออรุณ จังหวัดระนอง ฟาร์มสเตย์ที่กำลังเป็นจุดหมายปลายทางการพักผ่อนหย่อนใจฮอตฮิต เกิดขึ้นจาก เบส-วิโรจน์ ฉิมมี ชายหนุ่มผู้หันหลังให้อาชีพสถาปนิกในเมืองหลวง ตั้งใจกลับไปสร้างบ้านให้พ่อแม่ และใช้ชีวิตเป็นเกษตรกร ทำฟาร์มสเตย์ออร์แกนิก

เขาทำสำเร็จ และตอนนี้บ้านไร่ไออรุณก็เป็นหนึ่งในภาพฝันของคนรุ่นใหม่ผู้ฝันจะใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์กับต้นไม้ใบหญ้า แต่ชีวิตจริงไม่ได้โรแมนติกอย่างภาพที่เห็น เบื้องหลังของบ้านไร่ไออรุณเป็นอย่างไร เป็นเรื่องที่น่าฟัง

อีกหนึ่งซีอีโอวิสัยทัศน์ล้ำ พีระพงศ์ จรูญเอก แห่ง Origin Property บริษัทอสังหาฯ ดาวรุ่งพุ่งแรง ไต่เต้าจากการทำตลาดโลคอลชนิดมองทำเลขาด อ่านอนาคตถูกทาง ส่งผลให้เติบใหญ่จนวันนี้เข้าสู่ตลาดไฮเอนด์ รอขึ้นแท่นท็อป 5 ธุรกิจอสังหาฯของประเทศไทย

อีกคนไม่ใช่นักธุรกิจแต่จะเปรียบคล้าย ๆ ผู้ประกอบการก็ได้ เขาเป็นนักดนตรี ทำงานเบื้องหลัง มีวงดนตรีของตัวเองที่ได้รับการยอมรับในวงการเพลงมานานกว่า 10 ปี แต่มาโด่งดังในระดับแมสจากรายการ The Mask Singer เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาคือ หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม จากเด็กสลัมคลองเตย มาเป็นนักเปียโนระดับต้น ๆ ของประเทศได้อย่างไร ในเมื่อเปียโนเป็นเครื่องดนตรีของคนร่ำรวยมีอันจะกิน คำตอบของเขาคือขวนขวาย ขยัน และอดทนมาก ๆ

สิ่งที่เราได้ฟังมา ได้อ่านมา เป็นมุม passion ซะส่วนใหญ่ แต่ระหว่างทาง กว่าที่ passion จะออกดอกผลเป็น profit พวกเขาทำกันอย่างไร เจอปัญหาอะไรบ้าง และแก้ปัญหาอย่างไร ผู้ประสบความสำเร็จทั้ง 8 คน จะมาเล่าให้ฟังบนเวทีอาหารสมอง “Passion to Profit : พลิกมุมคิด สร้างธุรกิจให้ติดลม” เวทีแลกเปลี่ยนแนวคิด แรงบันดาลใจ กลยุทธ์ธุรกิจ ในวันพุธที่ 27 กันยายนนี้ เวลา 13.00-19.00 น. ณ เมืองไทย GMM Live House ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

อยากฟังแง่คิด ประสบการณ์ มุมมอง การปะทะของสมอง 2 ซีก อยากเรียนรู้เส้นทางลองผิดลองถูก เล่นจริง เจ็บจริง เรียนรู้โลกการตลาดที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว อยากเข้าใจ เข้าถึงวิชาอดทน ส่วนผสมสำคัญของความสำเร็จ นอกเหนือไปจากทักษะ ความเฉลียวฉลาด และวิชาความรู้ อยากพลิกมุมคิดจากสิ่งที่รักเป็นธุรกิจที่มั่นคง From passion to purpose. From purpose to profit. ไม่ควรพลาดงานนี้

พิเศษสุด Super CEO Talk “มุมมองประสบการณ์…การบริหารคน” โดยบุญคลี ปลั่งศิริ (สงวนสิทธิ์เฉพาะบัตร VIP เท่านั้น) สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.prachachat.net และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/PrachachatOnline