แบงก์ผนึกอสังหาทุบดบ.แย่งลูกค้า-

แบงก์แข่งเดือด “สินเชื่อบ้าน-คอนโด” จับมือดีเวลอปเปอร์ทุบดอกเบี้ยต่ำเรี่ยดิน-ผ่อนเบา ๆ แย่งลูกค้า SCB-KTB จับมือแสนสิริอัดดอกเบี้ย 2 ปีแรกแค่ 1.69-1.75% เคแบงก์คัดลูกค้าเข้าพอร์ต ยอดอนุมัติสูงกว่าปกติ ไทยพาณิชย์ผนึกโครงการทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่งดูดลูกค้า

แข่งเดือด “สินเชื่อบ้าน”

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยาหรือ BAY เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ทุกธนาคารมีการแข่งขันกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าไปจับมือกับผู้ประกอบการอสังหาฯต่าง ๆ โดยมีการแข่งเสนอโปรโมชั่นที่ค่อนข้างดุเดือด หลายแบงก์เสนอดอกเบี้ยเงินกู้ที่ค่อนข้างต่ำ ส่งผลให้ดอกเบี้ยบ้านของตลาดปรับลดลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำสุดในประวัติการณ์เฉลี่ย 3% เทียบกับก่อนหน้านี้ที่ดอกเบี้ยบ้านสูงเกิน 4-5%

ในส่วนของธนาคารกรุงศรีฯ ก็มีการจับมือกับโครงการอสังหาฯค่อนข้างหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค และกระตุ้นให้เกิดการปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น โดยหากเป็นสินเชื่อที่แบงก์จับมือกับโครงการดอกเบี้ยก็จะต่ำกว่า 3% หรือใกล้เคียง เทียบกับที่เข้ามาติดต่อแบงก์เพื่อขอสินเชื่อบ้านทั่วไปอัตราดอกเบี้ยเกิน 4%

“การจับมือกับดีเวลอปเปอร์ ส่วนใหญ่แบงก์จะให้ดอกเบี้ยพิเศษกับลูกค้า เพราะลูกค้าที่มาจากโครงการ เวลาโอนก็จะมาเป็นลอต ๆ ทำให้แบงก์ได้วอลุ่ม ต้นทุนก็ลดลง แบงก์สามารถนำต้นทุนไปเฉลี่ย นอกจากนี้การร่วมมือกับผู้ประกอบการอสังหาฯปล่อยสินเชื่อ แบงก์ก็ได้ลูกค้าดีขึ้นด้วย เพราะทางโครงการจะทำหน้าที่ช่วยสกรีนลูกค้าให้แบงก์ระดับหนึ่ง ทำให้สัดส่วนการอนุมัติสินเชื่อดีกว่าลูกค้าที่เดินเข้ามาสาขาแบงก์เพื่อขอสินเชื่อเอง” นายณัฐพลกล่าว

หากดูสัดส่วนสินเชื่อบ้านของธนาคารพบว่า 60% ของสินเชื่อคงค้าง 2.17 แสนล้านบาท เป็นสินเชื่อที่เข้ามาจากโครงการ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากอดีตที่ไม่ถึง 50% ขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยปัจจุบันพบว่า ความต้องการคอนโดฯยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง แต่เริ่มเห็นผู้ประกอบการทำบ้านแฝด บ้านเดี่ยวออกมาสู่ตลาดเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น

สำหรับยอดปล่อยสินเชื่อบ้านปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 5.9 หมื่นล้านบาท โดย 6 เดือนแรกทำได้แล้วที่ 2.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 4% ขณะที่เอ็นพีแอล 2.4% ซึ่งต่ำกว่าเอ็นพีแอลของระบบที่อยู่ 3.06%

SCB ผนึกอสังหาฯ 1,000 แห่ง

ด้านนางสาวจามรี เกษตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB กล่าวว่า ปัจจุบันไทยพาณิชย์มีการจับมือกับดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ รายกลาง และรายเล็ก ที่มีชื่อเสียงตามหัวเมืองใหญ่ รวมกว่า 1,000 โครงการ ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหากเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา

โดยสัดส่วนสินเชื่อบ้านของธนาคารปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่เข้ามาทางโครงการกว่า 90% เนื่องจากกลยุทธ์ของธนาคาร คือการจับมือกับผู้ประกอบการเพื่อขยายสินเชื่อบ้าน ดังนั้นยอดอนุมัติสินเชื่อส่วนใหญ่ของแบงก์จึงมาจากโครงการเกือบทั้งหมด

ลูกค้าที่เข้ามาทางโครงการแบงก์ก็จะให้สิทธิพิเศษที่หลากหลาย เช่นให้เป็นสมาชิกถือบัตร SCB PRIVATE BANKING และ SCB FIRST สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านตั้งแต่ 20-50 ล้านบาทขึ้นไปกับโครงการที่ธนาคารเป็นพันธมิตร และได้บัตร SCB PRIME สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษเทียบเท่ากับกลุ่มเวลท์ของธนาคาร ที่ปกติต้องมีเงินฝากหรือเงินลงทุนกับไทยพาณิชย์ตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ถึงจะมีสิทธิได้บัตรดังกล่าว รวมถึงบางช่วงก็มีการลดดอกเบี้ย หรือลูกค้าไม่ต้องเสียค่าประเมิน ไม่ต้องเสียค่าจดจำนอง เป็นต้น

“ในแง่ดอกเบี้ยส่วนใหญ่เราก็ให้เท่ากับลูกค้าทั่วไป เพราะไม่อยากให้ลูกค้าคิดว่าถ้าไม่ผ่านเข้ามาทางโครงการแล้วจะไม่ได้สิทธิพิเศษ มีบางช่วงบางโครงการเท่านั้นที่แบงก์ให้ดอกเบี้ยพิเศษมาก ๆ แต่ทั่วไปแล้วก็เท่ากัน เพราะปัจจุบันไทยพาณิชย์ก็ให้ดอกเบี้ยพิเศษกับลูกค้าสินเชื่อบ้านอยู่แล้ว และในช่วงไตรมาส 4 นี้ก็ให้ปรับดอกเบี้ยลงอีกเฉลี่ย 2.8% สำหรับช่วง 3 ปีแรก จากช่วงไตรมาส 3 อยู่ที่ 2.9% และระดับ 3% เมื่อต้นปีที่ผ่านมา” นางสาวจามรีกล่าว

สำหรับปีนี้ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อบ้านอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท โดย 9 เดือนแรกอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาทแล้ว ก็คาดว่าทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้า

หนุนยอดอนุมัติกู้เพิ่ม 10-15%

นายอลงกต บุญมาสุข ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อธุรกิจขนาดย่อม ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK กล่าวว่า การจับมือกับผู้ประกอบการอสังหาฯถือเป็นจุดแข็งสำคัญ ที่จะช่วยคัดกรองลูกค้าดีเข้ามาให้ธนาคารมากขึ้น ทำให้ยอดการอนุมัติของลูกค้าโครงการที่ธนาคารเป็นพันธมิตรสูงกว่าปกติ 10-15% จากยอดอนุมัติสินเชื่อบ้านปกติอยู่ที่ราว 60-65%

“การให้ดีเวลอปเปอร์ช่วยสกรีนลูกค้าให้แบงก์ถือว่าดีมาก ประหยัดเวลา เหมือนช่วยกันสกรีนลูกค้า 2 ทาง ปกติผู้พัฒนาอสังหาฯจะเห็นตัวตนลูกค้าพอสมควร ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ส่งมาให้แบงก์ก็ค่อนข้างดี ดังนั้นทุกวันนี้แบงก์ก็เน้นหาลูกค้าผ่านโครงการทั้งนั้น โดยยอดสินเชื่อบ้านของธนาคารปีนี้น่าจะได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 52,900 ล้านบาท หรือเติบโตที่ 5-7%” นายอลงกตกล่าว

นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าสินเชื่อธนาคาร 50% มาจากโครงการอสังหาฯที่ธนาคารเป็นพันธมิตรด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะเห็นทิศทางนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะหาลูกค้าได้ง่ายกว่าลูกค้าทั่วไป ประกอบกับลูกค้าที่เข้ามาติดต่อเอง ส่วนใหญ่มีความเสี่ยงมากกว่า เพราะส่วนใหญ่เป็นการซื้อบ้านมือสอง หรือโครงการที่ไม่มีชื่อเสียงความเสี่ยงกลุ่มลูกค้าจึงเพิ่มขึ้นตามมาด้วย สำหรับยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ธนาคารคาดว่าจะอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท โดย 9 เดือนแรกทำได้ 1.1 หมื่นล้านบาท

แบงก์ทุบดอกเบี้ย-ผ่อนน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แคมเปญที่แบงก์ร่วมกับโครงการอสังหาฯในปัจจุบัน อาทิ ธนาคารกสิกรไทย จับมือศุภาลัย สำหรับลูกค้าซื้อโครงการศุภาลัยเวลลิงตัน 2 รัชดาฯ ดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.84% นาน 3 ปี หรือเลือกผ่อนเบาสุดล้านละ 1,000 บาทต่อเดือนปีแรก และฟรี ! ค่าธรรมเนียมประเมินราคาหลักประกัน สำหรับลูกค้าที่ยื่นกู้และจดจำนองภายใน 29 ธ.ค. 60 รวมทั้งจับมือพฤกษา เรียลเอสเตท จัดแคมเปญผ่อนชำระเงินกู้เพียงล้านละ 999 บาทต่อเดือนใน 1 ปีแรก พร้อมฟรีค่าประเมินราคาหลักประกันสำหรับลูกค้าพฤกษาทุกโครงการ ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 ธันวาคม 2560

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือแสนสิริ ทำแคมเปญสำหรับลูกค้าที่ซื้อโครงการของแสนสิริรับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.75% คงที่ 2 ปี พร้อมฟรีค่าจดจำนอง โดยผ่อนชำระเริ่มต้นเพียงล้านละ 2,300 บาท เป็นเวลา 2 ปี และร่วมมือกับพฤกษา เรียลเอสเตท ให้แคมเปญ “ผ่อนสบายกระเป๋าล้านละ 2,900 บาท” สำหรับลูกค้าที่ซื้อทาวน์โฮม เดอะ คอนเนค และบ้านพฤกษาทุกโครงการ รับข้อเสนอผ่อนสบายกระเป๋าล้านละ 2,900 บาท นาน 2 ปี พร้อมฟรีค่าธรรมเนียมการโอน

สำหรับธนาคารกรุงไทย ร่วมกับแสนสิริ จัดโปรโมชั่น “SIRI-KTB โปรฯ ดีx3” ให้สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์พร้อมอยู่ของแสนสิริ อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.69% นานถึง 2 ปี พร้อมฟรีค่าธรรมเนียมจดจำนอง และผ่อนต่ำเพียงล้านละ 2,000 บาทต่อเดือนนานถึง 2 ปี ซึ่งโปรโมชั่นนี้จะให้ลูกค้าที่ซื้อบ้านของแสนสิริภายใน 29 ธ.ค. 2560

ส่วนธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จับมือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ทำแคมเปญ “สินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยดี๊ดี ฟรีทุกอย่าง” โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์ดังนี้ อัตราดอกเบี้ย 3.99% คงที่นานถึง 5 ปีฟรี ทุกค่าใช้จ่ายในการกู้เงินซื้อบ้าน เช่น ค่าประเมิน ค่าจดจำนอง ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย (1 ปี) และค่าอากรแสตมป์ และได้วงเงินกู้สูงสุด 100%