“อุดรกระจกรถยนต์” รุกปี’61 แฟรนไชส์-เข้าตลาด mai-

สัมภาษณ์

การขยายตัวของตลาดรถยนต์สู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเติบโตตามไปด้วย เช่นเดียวกับบริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด (UD Auto Glass) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการติดตั้งกระจกรถยนต์ ฟิล์มกรองแสง ระบบติดตามยานพาหนะ GPS และเคลือบแก้ว ที่ได้รับการรับรองระบบมาตรฐาน ISO 9001:2015

โดยมี “นางศมน ชคัตธาดากุล” ผู้ก่อตั้งบริษัทและรั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ สามารถนำพากิจการกว่า 22 ปี ขึ้นสู่ระดับแถวหน้าของภาคอีสานจำนวน 8 สาขา และรุกขยายสาขาสู่ สปป.ลาว อีกทั้งอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมที่จะนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในปี 2561 นี้

ล่าสุดเธอยังเป็นสุภาพสตรีไทย 1 ใน 10 รายของไทย ซึ่งเป็นธุรกิจจากต่างจังหวัดที่ได้รับรางวัลสตรีผู้ประกอบการผู้มีผลงานโดดเด่นแห่งอาเซียน ประจำปี 2560 (Outstanding ASEAN WOMEN ENTREPRE-NEURS Award 2017) ในการประชุม ASEAN WOMEN ENTREPRENEURS FORUM 2017 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

“ศมน” บอกว่า ปัจจุบันอุดรกระจกรถยนต์มีจำนวน 8 สาขา ได้แก่ อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น สกลนคร เลย สุรินทร์ นครราชสีมา และสาขา สปป.ลาว (UD Autoglass Vientiane Sole Co.,Ltd) และภายในสิ้นปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 1 สาขา รวมเป็น 9 สาขา โดยมีการตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขาปีละ 2 สาขา

ขณะที่ทิศทางการทำตลาดมุ่งเข้าหาผู้บริโภค end user ให้มากที่สุด โดยผ่านการขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งจะเน้นการสร้างแบรนด์ UD Auto Glass ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ส่วนการรับมือการแข่งขันนั้น เธอบอกว่า การปรับตัวของธุรกิจท้องถิ่นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกคนต้องเอาตัวรอด ซึ่งอาจเกิดการแข่งขันในเรื่องราคามากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทาง UD Auto Glass ก็ได้เตรียมรับมือในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยมีนโยบายที่ชัดเจนตามสโลแกน “บริการที่คุณได้รับ เหนือและคุ้มค่า คุ้มราคามากกว่า”

นอกจากนั้น ก็ได้มีการดึงพันธมิตรใหม่ ๆ เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ อาทิ โรงงานผู้ผลิต ทั้งจากค่ายญี่ปุ่น และเกาหลี ซึ่งการคัดเลือกตัวโปรดักต์จะเป็นสินค้าที่มาตอบโจทย์ช่องว่างทางการตลาดในปัจจุบันได้อย่างแน่นอน

สำหรับผลประกอบการปี 2560 UD Auto Glass ได้วางเป้าหมายแบบท้าทาย สวนกระแสเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าเติบโตจากปี 2559 ไว้ที่ประมาณ 18% จากยอดรายได้รวมปีที่แล้ว 250 ล้านบาท และเป้าหมายการเติบโตในปี 2561 อยู่ที่ 20% ซึ่งผลประกอบการทั้ง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาก็สามารถทำได้ตามเป้าหมาย และคาดว่าสิ้นปีนี้จะบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งใจไว้ ทั้งในเรื่องยอดขาย และการขยายสาขา

“เหตุผลที่ตั้งเป้าหมายท้าทาย เพราะเชื่อว่าทีมงานขาย และพนักงานทุกคน มีศักยภาพ เข้าใจแนวทางในการทำงาน และมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า อีกทั้งมีการติดตามผลการทำงาน ปรับกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของทีมบริหารก็ทำงานหนักในเรื่องการตรวจเยี่ยมสาขาอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการดูแลสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน ต้องบอกว่าเราเอาใจแลกใจ และพนักงานก็ให้ใจกับเราจริง ๆ”

สำหรับทิศทางในอนาคตจะมุ่งไปที่การขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสร้างแบรนด์ UD Auto Glass ให้เป็นที่รู้จัก ส่วนเป้าหมายในอนาคตอันใกล้ จะขยายสาขาให้ครบ 12 สาขาในปี 2561

พร้อมทั้งวางแผนเตรียมความพร้อมที่จะนำธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ mai และเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์อีกด้วย