สบู่ 1.4 หมื่น ล.คึกแบรนด์ยักษ์ชิง “สมุนไพร”-

สบู่สมุนไพรโตแรงอินเตอร์แบรนด์ “โพรเทคส์”-“จอห์นสัน”-“ซิตร้า” สบช่องส่งสินค้าสารพัดสูตรชิงเจ้าตลาด “เบนเนท” เดินหน้าย้ำภาพต้นตำรับสบู่ซีแอนด์อีรักษาส่วนแบ่ง

ถือเป็นเซ็กเมนต์ดาวเด่นของตลาดสบู่ 14,032 ล้านบาท ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เมื่อ “สบู่สมุนไพร” เติบโตแรงด้วยตัวเลข 2 หลัก ดึงตลาดสบู่ก้อน 9,120 ล้านบาทที่ซึมเซาให้กระเตื้องกลับมามีการเติบโตที่ 1.9% ในปัจจุบัน (ข้อมูล ณ 30 มิ.ย. 60)

แน่นอนว่าการเติบโตที่โดดเด่นนี้สะดุดตาผู้เล่นระดับโกลบอล ที่ผ่านมาจึงได้เห็นแบรนด์อินเตอร์อย่าง “โพรเทคส์”, “จอห์นสัน” ตลอดจน “ซิตร้า” ทยอยส่งสบู่สมุนไพรเข้ามารับโอกาสที่ผู้เล่นแบรนด์ไทยครองตลาดมายาวนาน

นายรามี ปีไรแนน รองผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสบู่ “นกแก้ว” “แพรอท” กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บีเจซีได้ลอนช์ผลิตภัณฑ์ใหม่ “แพรอท เฮอร์เบิล 2 อิน 1” สบู่ก้อนวิปโฟม ทั้งหมด 3 สูตร ได้แก่ ขมิ้น มะรุม มะขามทอง, มะนาวคาเวียร์ไวท์เทนนิ่ง และมังคุดสกัด แอนตี้แอคเน่ เพื่อรับกับความต้องการของตลาด เสริมทัพจากกลุ่มสินค้านกแก้วสมุนไพรไทย และแพรอทเฮอร์เบิลที่มีอยู่เดิม โดยสินค้าใหม่นี้จะมีเจนนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณเป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยสร้างการรับรู้ คาดว่าจะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภคของบีเจซีปีนี้

ฝั่ง “คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพรเทคส์ ได้เปิดตัวสบู่สมุนไพร “โพรเทคส์ ไทย เทอราพี” ลงมาแข่งขันตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายฌอง มาร์คเลอร์ บริส ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ เปิดตัวสบู่สมุนไพร “โพรเทคส์ ไทย เทอราพี” เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย พัฒนาขึ้นตามความต้องการของผู้หญิงไทยที่ให้ความสำคัญกับการดูแลผิว เริ่มต้นด้วย 3 สูตร ได้แก่ สูตรมะขาม ขมิ้น ทานาคา, สูตรวิตามินซีแอนด์อี และสูตรผงถ่านชาร์โคล โดยมีหญิง-รฐา โพธิ์งาม เป็นพรีเซ็นเตอร์ สร้างการรับรู้ผ่านแคมเปญ “ไม่แต่งก็สวย”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ด้าน “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ประเทศไทย)” ก็มีสบู่จอห์นสันบอดี้ แคร์ วีต้า-ริช โซพ สูตรทับทิม, มะละกอ และเมล็ดองุ่น ขณะที่ “ยูนิลีเวอร์” ก็ไม่พลาด ส่งสบู่สมุนไพรภายใต้แบรนด์ “ซิตร้า” ที่แข็งแกร่งในตลาดโลชั่นบำรุงผิวกาย แตกไลน์สินค้าลงมาแข่งขัน ทั้งสบู่ก้อนสูตรทานาคา, มะละกอ และผงไข่มุก ในราคาก้อนละ 48 บาท มาพร้อมกับพรีเซ็นเตอร์ ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์ ชูคอนเซ็ปต์ อาบผิวใหม่ ดูขาวใสทุกวัน พร้อมสครับผิวอย่างอ่อนโยน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีสื่อโฆษณาในช่องทางต่าง ๆ รวมทั้งทำกิจกรรมกับช่องทางขาย อาทิ เทสโก้ โลตัส, ท็อปส์ ฯลฯ แจกกิฟต์เซตให้ได้ทดลองใช้สินค้า

ภาพเหล่านี้สอดคล้องกับนายอิษณาติ วุฒิธนากุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตาร์ เวิล์ดพาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงการเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค จากกลุ่มตัวอย่าง “คอนซูเมอร์ พาแนล” 4,000 ครัวเรือนทั่วประเทศว่า สบู่สมุนไพรเป็นกลุ่มสินค้าที่เติบโตดี สวนทางกับกลุ่มของใช้ส่วนบุคคล (personal care) อื่น ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม ครีมนวดผม ฯลฯ ที่มีการเติบโตลดลง โดยปัจจัยในการเติบโต ส่วนหนึ่งมาจากแบรนด์ใหญ่ ๆ หลายแบรนด์กระโดดเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตลาดรวมสบู่มีมูลค่าประมาณ 14,032 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 3.24% แบ่งออกเป็นสบู่เหลว 4,912 ล้านบาท เติบโต 5.62% สบู่ก้อน 9,120 ล้านบาท เติบโต 1.96% ซึ่งสบู่ก้อนสมุนไพร คิดเป็นสัดส่วน 40.9% ของสบู่ก้อน หรือมีมูลค่า 3,737.68 ล้านบาท เติบโต 17.2% ในขณะที่สบู่ก้อนอื่น ๆ (สบู่ความงาม, สบู่สำหรับเด็ก, สบู่ก้อนสำหรับผู้ชาย ฯลฯ) มูลค่ากว่า 5,382.57 ล้านบาท ตลาดติดลบ 6.4%

“หลัก ๆ ยังเป็นแบรนด์ไทยที่ครองตลาดสบู่สมุนไพร ตอนนี้เบนเนทเป็นเจ้าตลาดสบู่ก้อนสมุนไพร ด้วยส่วนแบ่งที่ 33% ส่วนตลาดสบู่เหลวสมุนไพร แม้ยังเป็นตลาดที่เล็กอยู่ คิดเป็นมูลค่าราว 19.79 ล้านบาท แต่ก็เป็นตลาดที่มีการเติบโตที่ดีเช่นกัน”

แหล่งข่าวจากวงการสินค้าอุปโภคบริโภคให้ความเห็นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สบู่สมุนไพรเป็นเทรนด์ที่อยู่ในตลาดมานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้หญิงในเรื่องความสวยความงาม เพราะเชื่อว่าสิ่งที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจะดีกับผิว แม้ราคาต่อก้อนจะค่อนข้างสูง (ราคา 40-50 บาทต่อก้อน) แต่ก็ยอมจ่ายเพื่อความสวยงาม ระยะหลังจึงมีแบรนด์ใหญ่ลงมาแข่งขันรับโอกาสการเติบโตในตลาดนี้มากขึ้น

ความเคลื่อนไหวของสบู่ “เบนเนท” เบอร์หนึ่งในตลาดจากบริษัท พาภิญโญ กรุ๊ป จำกัด ที่มีบุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดีเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมสโลแกนติดหู “อะไรดี บุ๋มก็ว่าดี” ระยะหลังเน้นสื่อสารย้ำภาพความเป็นต้นตำรับ สบู่วิตามินซีแอนด์อี รวมทั้งให้ระวังสบู่ลอกเลียนแบบ

ขณะที่นางสิญจ์พธู หาญวรากิตติ์ กรรมการฝ่ายพัฒนาการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท วีเอส 09 ออริจินอล เฮิร์บ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสบู่สมุนไพร “วิภาดา” กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดสบู่สมุนไพรเติบโตเร็วมาก สะท้อนผ่านยอดขายของสบู่วิภาดาในช่องทางเซเว่นอีเลฟเว่นที่โตกว่า 200% ต่อปี จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสนใจสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้น ซึ่งแนวทางของสบู่วิภาดาในเวลานี้จะเน้นสร้างความแข็งแรงในโมเดิร์นเทรด ขยายช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับการเข้ามาของแบรนด์ใหญ่