จีนทดสอบ “รถไฟอัจฉริยะ” วิ่งได้แบบไร้ราง คาดให้บริการได้ปีหน้า

ภาพจาก People's Daily

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ประเทศจีนได้ทดสอบระบบขนส่งในอนาคตอย่าง “รถไฟไร้ราง” บนรางเสมือนแล้วในเมืองจู้โจว มณฑลหูหนาน

โดยรถไฟดังกล่าวได้รับการขนานนามว่าเป็นรถไฟอัจฉริยะขบวนแรกของโลก ซึ่งเป็นระบบรถไฟขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีตู้โดยสาร 3 ตู้ และรองรับผู้โดยสารได้ถึง 300 คน

ทั้งนี้ รถไฟดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัท CRRC ของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับจุดมุ่งหมายของระบบนี้คือเพื่อเพิ่มความเร็วของการขนส่งสาธารณะในจู้โจว ก่อนจะขยายไปยังเมืองอื่นๆ ในจีน

รายงานระบุอีกว่า รถไฟดังกล่าวถูกอธิบายไว้ว่าเป็นลูกผสมระหว่างรถรางและรถบัส วิ่งบนรางเสมือนขนาดกว้าง 3.75 เมตร ซึ่งรางจะปรากฏเป็นเส้นประบนท้องถนนนั่นเอง

นอกจากนี้ ความพิเศษของรถไฟไร้รางนี้ก็คือใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น ใช้ล้อยางแทนล้อโลหะ ใช้เซ็นเซอร์ไฮเทคเพื่อรวบรวมข้อมูลการเดินทางบนท้องถนน และสามารถวิ่งได้มากกกว่า 25 กิโลเมตร โดยมีรายงานอีกว่ารถไฟนี้มีอายุการใช้งานถึง 25 ปี

จากรายงานของพีเพิลเดลี่ระบุว่า รถไฟไร้รางดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ารถไฟใต้ดินอยู่มาก โดยรถไฟใต้ดินมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอยู่ที่ 400-700 ล้านหยวน/กิโลเมตร ส่วนรถไฟไร้รางนี้มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 150-200 ล้านหยวน/กิโลเมตรเท่านั้น


ทั้งนี้ หลังจากทำการทดสอบในจู้โจวแล้ว คาดว่าจะสามารถให้บริการแก่สาธารณะได้ภายในปีหน้า