หุ่นยนต์น้องหมา “ไอโบะ” คัมเเบ็ก โซนี่ฮึดสู้ เปิดตัวรุ่นใหม่ล่าสุด พัฒนาเทคโนโลยี AI อีกครั้ง

Japan's Sony President and CEO Kazuo Hirai introduces the entertainment robot "aibo" during a press preview at the company's headquarters in Tokyo on November 1, 2017. / AFP PHOTO / Kazuhiro NOGI

โซนี่ บริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่เเห่งเอเชีย เปิดตัว “ไอโบะ” (AIBO) หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนสุนัข รุ่นใหม่ล่าสุดในวันนี้ (1 พ.ย.) นับเป็นการคืนชีพกลับมาพัฒนาหุ่นยนต์ชื่อดังอีกครั้ง หลังเคยหยุดพักไปเมื่อปี 2006

“โซนี่ คอร์ป” แถลงข่าวเปิดตัวหุ่นยนต์สุนัข “ไอโบะ” พร้อมเตรียมเตรียมวางขายวันที่ 11 ม.ค. 2561 ในราคา 198,000 เยน (หรือราว 57,700 บาท)

โดยไอโบะ มีคุณสมบัติเป็นหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่มีพฤติกรรมคล้ายสุนัขจริงๆ ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของและสิ่งรอบตัว รวมไปถึงรูปแบบการเคลื่อนไหวเเบบใหม่อย่างคล่องแคล่วขึ้น มีเซนเซอร์หลายตัวที่จะช่วยให้มีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของ เช่น วิ่งไปหาเจ้าของและตรวจจับรอยยิ้มและคำชมเชย พร้อมสามารถจดจำการกระทำที่ทำให้เจ้าของพึงพอใจ

นอกจากนี้ ดวงตาของมันยังสร้างจากจอที่มีส่วนประกอบเป็นสารอินทรีย์ (organic light emitting diode หรือ OLED) ที่ทำให้มันสามารถแสดงสีหน้าได้อย่างหลากหลายเเละมีการประมวลผลด้วยระบบคลาวด์เพื่อพัฒนาบุคลิกของสุนัข

เเละมีบริการให้เจ้าของสามารถใช้บริการที่ช่วยให้หุ่นยนต์สุนัขเรียนรู้ลูกเล่นใหม่ ๆ ได้ โดยผู้ใช้ต้องจ่ายค่าบริการระบบคลาวด์เดือนละ 2,500 เยน (ประมาณ 730 บาท) นอกจากนี้มันยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอื่นๆ ได้อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ โซนี่เคยบุกเบิกตลาดหุ่นยนต์เพื่อความบันเทิงด้วยหุ่นยนต์ “ไอโบะ” ในปี 1999 มียอดขายราว 150,000 ตัว ก่อนจะหยุดการผลิตในปี 2006 หลังเผชิญกับการเเข่งขันด้านราคากับผู้พัฒนารายใหม่

“การตัดสินใจที่ยากลำบากในการยุติโครงการดังกล่าวในปี 2006 แต่เรายังคงพัฒนาเอไอและวิทยาการหุ่นยนต์ต่อไป เเละเมื่อหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมาเราได้ขอให้วิศวกรของเราพัฒนาไอโบะรุ่นใหม่ เพราะเราเชื่อว่าหุ่นยนต์ที่สามารถสร้างความสัมพันธ์รักใคร่กับมนุษย์จะช่วยให้ภารกิจของโซนี่กลายเป็นจริงได้ ” คาสุโอะ ฮิราอิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโซนี่กล่าว